วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ทำไม ISIS จึงเผยแพร่วีดีโอฆ่าตัดหัว


 
(CNN) เมื่อกลุ่ม ISIS ตัดศีรษะคริสตชนอียิปต์  จับสตรีของยาซีดิสเป็นทาส หรือเผานักบินทั้งเป็น  มีคำถามขึ้นว่า ทำไมกลุ่ม ISIS จึงทำสิ่งนี้? อะไรเป็นเป้าหมายของพวกมัน?
ISIS ยังท้าทาย พวกชีอะห์  เคริดส์  ยาซีดิส  คริสตชน และ มุสลิมที่มีความคิดเห็นและความเชื่อไม่ตรงกับพวกมัน  ISIS ยังทำสงครามกับกลุ่มอัลไคด้าในซีเรียอีกด้วย
นาซีและเขมรแดงพยายามปกปิดการกระทำประทุษร้ายต่อมนุษยชาติของพวกเขา  แต่ ISIS กลับเปิดเผยอาชญากรรมของพวกมันทางโซเชียลมีเดียให้ทั่วโลกรับรู้
ISIS ยังคงสร้างความประหลาดใจให้แก่โลก  ด้วยการกระทำของพวกเขาซึ่งดูเหมือนจะไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย  และเป็นการทำลายตัวเองมากกว่า
กุญแจที่จะไขปริศนาและเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่ม ISIS ได้มาจากแมกกาซีนภาคภาษาอังกฤษชื่อ "in-flight magazine" Dabiq. ฉบับที่เจ็ด
ISIS เชื่อว่าพวกเขากำลังอยู่ในวาระสุดท้ายของโลกและปฏิบัติการของพวกเขาจะเป็นการเร่งให้เหตุการณ์ตามคำทำนายบังเกิดเร็วขึ้น
ชื่อของ Dabiq magazine  เองก็ช่วยให้เราเข้าใจทัศนคติของพวกนี้   Dabiq เป็นชื่อของเมืองเล็กๆในซีเรีย สถานที่ซึ่งโมฮัมหมัดทำนายว่าศัตรูของอิสลามและ “โรม” จะทำสงครามครั้งสุดท้ายและทำให้เกิดวาระสุดท้าย    นั่นคือชัยชนะของอิสลามที่แท้จริง
บทความกล่าวว่า “โลกกำลังก้าวไปสู่ al-Malhamah al-Kubra (สงครามครั้งยิ่งใหญ่ซึ่งจะเกิดขึ้นที่ Dabiq ) การเลือกยืนบนเส้นแบ่งเขตเพื่อเป็นแต่เพียงผู้เฝ้ามองเท่านั้นเป็นการสูญเสีย”  หมายความว่า คุณจะเลือกอยู่ข้าง ISIS หรือจะอยู่ข้าง Crusaders ผู้เป็นศัตรู
เมื่อ Peter Kassig คนงานชาวอเมริกันถูกกลุ่มนี้ตัดศีรษะในเดือนพฤศจิกายน  ฆาตกรที่ปรากฏตัวในวีดีโอพูดว่า  “เราได้ฝัง crusader คนแรกใน Dabiq  และเรากำลังรอคนอื่นๆซึ่งจะมาถึง”
พูดอีกอย่างก็คือ ISIS ต้องการให้ชาติตะวันตกยกกำลังเข้ามารุกรานซีเรีย  เพราะพวกมันมั่นใจในคำทำนายเกี่ยวกับ Dabiq
บางครั้งเป็นเรื่องยากที่เข้าใจในความเชื่ออย่างเอาจริงเอาจังทางศาสนาของผู้อื่น  หลายคนคงคิดว่าเป็นเรื่องไร้เหตุผลที่วาระสุดท้ายจะมาถึงด้วยสงครามระหว่าง “โรม” และอิสลามในเมืองเล็กๆของซีเรียที่ชื่อว่า Dabiq  นั่นก็เหมือนกับการที่ชาวมายันเชื่อว่าการสังเวยมนุษย์จะมีอิทธิพลต่ออนาคตของพวกเขา
แต่สำหรับกลุ่ม ISIS  คำทำนายนี้เป็นเรื่องจริงจังมาก  สมาชิกของ ISIS เชื่อว่าพวกเขาเป็นนักรบในสงครามศาสนา และอัลลาห์จะประทานชัยชนะให้ด้วยกองกำลังอิสลามที่แท้จริง
สมาชิกของ ISIS เชื่อว่าในการทำสงครามครั้งนี้ พวกเขาอยู่ข้างความดี  จึงทำให้พวกเขาสามารถที่จะฆ่าใครก็ได้ที่พวกเขาเห็นว่าเป็นศัตรู  แน่นอน นี่เป็นความคิดที่หลงผิด  แต่มันเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก

------------------------------------
 

 
 
 
 
 
 
ทหาร ISIS ในอิรัก


หนังสือที่กลุ่ม ISIS พิมพ์เผยแพร่ในภาษาอังกฤษ ได้ปฏิเสธความคิดที่ว่า อิสลามเป็น”ศาสนาแห่งสันติภาพ” และพวกนี้ยืนกรานว่า อิสลามเป็น”ศาสนาแห่งดาบ”
ในบทความของ Dabiq magazine ซึ่งเป็นแมกกาซีนของกลุ่มนี้กล่าวว่า อัลลาห์สั่งให้อิสลามเป็นศาสนาแห่งความรุนแรงและมุสลิมคนใดที่เชื่อแตกต่างไปจากสิ่งนี้ถือเป็นพวกนอกรีต
            ISIS ได้ก่ออาชญากรรมอันป่าเถื่อนต่อชนกลุ่มน้อยและผู้ที่นับถือศาสนาอื่น โดยใช้กฎหมายอิสลาม  ทำให้ชาวมุสลิมทั่วโลกประณามกลุ่ม ISIS ที่ก่ออาชญากรรมในนามของอิสลาม

           บทความนี้ยังกล่าวอีกว่า อัลลาห์และโกรานได้สั่งให้ชาวมุสลิมตัดศีรษะผู้ไม่มีความเชื่อทุกคน  ดังที่มีเขียนในโกรานว่า

“อัลลาห์ ยังได้อธิบายว่าควรใช้ดาบอย่างไร (จงจำถึงวาจาของพระเจ้าของเจ้าที่ได้ตรัสแก่บรรดาเทวดา เราและพวกท่านจะทำให้ผู้ที่เชื่อในเรามีความแข็งแกร่ง  เราจะให้ความกลัวเกิดขึ้นในหัวใจของผู้ไม่มีความเชื่อ  ดังนั้นจงเฉือนที่คอของพวกมันและตัดเล็บทุกเล็บของพวกมัน) [โกราน 8:12] “ และบทความได้กล่าวต่อไปว่า “พระองค์ยังตรัสอีกว่า (ดังนั้นเมื่อเจ้าพบผู้ที่ไม่มีความเชื่อ  จงตัดคอของพวกมัน , ทำให้พวกมันมีบาดแผล, แล้วให้มันรู้สึกปลอดภัย หรือหารือหลังจากเรียกค่าไถ่พวกมัน  จนกระทั่งสงครามจะเป็นภาระอันหนักที่สุด) [โกราน 47:4]
           บทความโฆษณาชวนเชื่อนี้ระบุว่าดาบเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้บรรลุถึงสวรรค์ของอิสลาม ดังที่เขียนว่า
“ผู้นำสาส์นของพระองค์...ยังอธิบายว่าดาบเป็นการช่วยให้รอดพ้นจากความชั่วร้ายและการต่อสู้กัน (fitnah) พระองค์ยังประกาศว่าบทบัญญัติของพระองค์ตั้งอยู่ในเงาของคมหอกและวิถีชีวิตของมุสลิมที่ดีที่สุดในอนาคตก็คือการจับดาบของเขาต่อสู้กับศัตรู”
บทความนี้กล่าวสรุปถึงการกระทำที่มุสลิมจะจับดาบต่อไปจนกว่าพระเยซูจะเสด็จมาปราบแอนตี้ไครส์
“ดาบจะถูกจับขึ้นมาและแกว่งต่อไปจนกว่า ‘Isa (พระเยซู – สันติภาพอยู่บนพระองค์) จะฆ่า Dajjal (แอนตี้ไครส์) และปลดปล่อย jizyah (ภาษีรัชชูปการ)”  บทความกล่าวต่อไป “หลังจากนั้น  kufr และการปกครอบแบบเผด็จการของมันจะถูกทำลาย  อิสลามและความยุติธรรมจะได้รับชัยชนะต่อโลกทั้งมวล...แต่จนถึงบัดนี้  กลุ่มของ kafirin จะถูกทำให้ล้มลงด้วยดาบของอิสลาม”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น