วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

อัศจรรย์ไม้กางเขนที่ประเทศเช็ก


Rome, Italy, Feb 25, 2015 / 04:02 am (CNA/EWTN News).- ปี ค.ศ. 1940  คอมมิวนิสต์ปกครองประเทศเช็กโกสโลวาเกีย  และกดขี่ผู้มีความเชื่อทางศาสนาอย่างหนัก  แต่ในหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่ง  เกิดอัศจรรย์ไม้กางเขนขึ้นในโบสถ์  และพระสงฆ์เจ้าอาวาสประจำโบสถ์แห่งนี้ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกดดันให้ปฏิเสธความจริงของอัศจรรย์นี้  แต่ท่านไม่ยอม  ทางการจึงทรมานท่านอย่างโหดเหี้ยมจนกระทั่งท่านเสียชีวิต  ปัจจุบันนี้ชาวคาทอลิกทั่วประเทศได้ยกย่องท่านเป็นวีรบุรุษและเสนอให้พระศาสนจักรสถาปนาท่านเป็นมรณสักขี 
เมื่อไม่นานมานี้ประชาชนได้ไปรวมตัวกันที่ Cihost  เพื่อระลึกถึงพระสงฆ์ที่ถูกทางรัฐบาลทรมานจนเสียชีวิตท่านนี้  คุณพ่อ Tomas Fiala ที่มารับตำแหน่งสืบต่อจากท่านกล่าวว่า  ท่านพยายามจะหยุดการนิ่งเงียบต่อการกระทำที่โหดร้ายของรัฐบาลที่มีต่อคาทอลิกในศตวรรษที่ 20
“ผมดีใจที่คุณพ่อ Josef Toufar  เริ่มต้นที่จะแก้ปัญหาโดยชี้ให้เห็นถึงการกระทำของผู้ปกครองทางการเมืองว่าแท้จริงแล้วเป็นเช่นไร” คุณพ่อ Tomas Fiala เล่าให้ทางเราฟัง (CNA)
ในระหว่างเทศกาลมหาพรตปี 1949 ซึ่งเป็นยุคแรกของลัทธิคอมมิวนิสต์ในเช็คโกสโลวาเกีย  มีสัตบุรุษหลายคนในโบสถ์ของคุณพ่อ Josef Toufar  ได้บอกกับคุณพ่อว่า พวกเขาเห็นไม้กางเขนที่อยู่บนพระแท่นหันไปหันมาหลายครั้ง  เหตุการณ์นี้เป็นที่รู้จักในชื่อ “อัศจรรย์แห่ง Cihost
เมื่อตำรวจลับของรัฐบาลทราบข่าวนี้  จึงพยายามปกปิดเรื่องนี้ไม่ให้แพร่หลายไปสู่สาธารณะ  พวกเขาสอบปากคำคุณพ่อ Toufar  และสั่งท่านให้พูดว่า  เป็นคุณพ่อเองที่ทำให้ไม้กางเขนเคลื่อนไหว
แต่ คุณพ่อ ปฏิเสธที่จะทำตาม
ด้วยเหตุนี้ ตำรวจจึงเฆี่ยนตีท่านอย่างโหดเหี้ยม  เพื่อทำให้ท่านพูดไม่ได้  เดินและนั่งก็ไม่ได้  พวกเขาทรมานท่านจนกว่าท่านจะยอมเซ็นชื่อในเอกสารยอมรับความผิด  คุณพ่อเสียชีวิตภายในสองเดือนหลังจากอัศจรรย์เกิดขึ้น
หลังจากคุณพ่อ Toufar เสียชีวิต  พระศาสนจักรพร้อมด้วยบรรดาศาสนาต่างๆได้กดดันรัฐบาลที่ชักนำโดยสหภาพโซเวียต  รัฐบาลเป็นพวกที่ไม่เชื่อในพระเจ้าหรืออัศจรรย์ใดๆ  ใครก็ตามที่พูดถึงเรื่องเหล่านี้จะถูกทรมานและถูกลบชื่อออกจากบันทึกต่างๆและจากประวัติศาสตร์ของประเทศ  รัฐบาลทำภาพยนตร์สารคดีที่พยายามบอกว่า อัศจรรย์ที่ Cihost เป็นเรื่องโป้ปดมดเท็จ
ถึงแม้จะใช้ความพยายามเพียงใด  แต่อัศจรรย์ที่ Cihost' ก็ยังคงอยู่
และเดี๋ยวนี้ความพยายามที่จะทำลายกลับให้ผลในทางตรงข้าม  คุณพ่อ Fiala กล่าวว่า “เราอยากจะให้มีการสถาปนาคุณพ่อ Josef Toufar เป็นมรณสักขีของพระศาสนจักร”
วันที่ 22 ก.พ. 2015 ผู้คนประมาณ 500 คนได้มารวมตัวกันร่วมพิธีมิสซาในโบสถ์แห่ง Cihost  เพื่อระลึกถึงการครบรอบ 65 ปีของความตายของคุณพ่อ Toufar  พระคาร์ดินัล Dominik Duka พระสังฆราชแห่งปราก เป็นประธานในพิธีมิสซา  โบสถ์เต็มไปด้วยผู้คนจากทั่วประเทศซึ่งมีจำนวนมากกว่าประชากรของหมู่บ้าน Cihost เสียอีก
เหตุการณ์นี้ทำให้เห็นถึงการสนับสนุนของผู้คนที่ต้องการให้มีการพิจารณากรณีของคุณพ่อ Toufar โดยเร็ว  ซึ่งเวลานี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบของสังฆมณฑลและต้องได้รับการรับรองจากที่ประชุมพระสังฆราชแห่งเช็คเสียก่อน
นักประวัติศาสตร์และผู้ตรวจสอบกรณีการแต่งตั้งนี้คือคุณพ่อ Tomas Petracek  ได้บอกกับ Czech Radio ว่า “พิธีมิสซาเป็นการผูกมัดเราในการพิจารณาแต่งตั้งคุณพ่อ Josef Toufar  เพราะมันไม่ได้มาจากเบื้องบน  แต่มาจากความต้องการของประชาชน”
หลังจากพิธีกรรม  มีการแสดงห้องทำงานของคุณพ่อ Toufar  และตามด้วยการอภิปรายเกี่ยวกับชีวิตของท่านและกระบวนการในการแต่งตั้งท่าน
พระธาตุร่างกายของคุณพ่อ Toufar ได้ถูกขุดขึ้นมาจากสุสานที่อยู่ใกล้ๆกรุงปราก และนักวิทยาศาสตร์ได้มาตรวจสอบครั้งหนึ่งแล้ว  พวกเขาได้นำร่างของท่านไปที่ Cihost ในเดือนกรกฏาคม ซึ่งตรงกับวันเกิดของท่าน

แก้ไขข้อความ วันที่ 25 ก.พ. 2015 :  บทความต้นฉบับระบุว่า คุณพ่อ Toufar ได้เห็นอัศจรรย์ด้วยตัวของท่านเอง  และพยานหลักฐานเพิ่มเติมกล่าวว่าผู้คนจำนวนมากได้มาเล่าให้ท่านฟังเกี่ยวกับอัศจรรย์นี้  ท่านถูกทรมานและเสียชีวิตเพราะปฏิเสธที่จะพูดว่าพวกเขาไม่ได้เห็นอัศจรรย์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น