วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

วาทะของนักบุญบาซิล ผู้ยิ่งใหญ่


ท่านกำลังพลีกรรมอดอาหารอยู่หรือ? ถ้าเช่นนั้นจงให้อาหารแก่ผู้หิวโหย  ให้น้ำดื่มแก่ผู้กระหาย ไปเยี่ยมคนไข้ และอย่าลืมผู้ที่ถูกจองจำ  จงมีใจสงสารผู้ที่ถูกทรมาน ปลอบบรรเทาผู้ทุกข์โศกและร่ำไห้ จงมีใจเมตตาและถ่อมตน อดทนและมีใจสงบ ให้อภัยและมีใจสงสาร  ศรัทธาและจริงใจ แล้วพระเป็นเจ้าจะทรงยอมรับการพลีกรรมอดอาหารของท่าน พระองค์จะทรงประทานผลพวงแห่งการชดเชยใช้โทษบาปของท่านอย่างมากมาย การอดอาหารฝ่ายร่างกายเป็นอาหารสำหรับวิญญาณ
มีความจำเป็นที่สุดสำหรับทุกคนที่กำลังพลีกรรมอดอาหารที่ต้องปราบพยศโทสะของเขา  และฝึกฝนตนเองให้เป็นผู้อ่อนโยนและถ่อมตน  เพื่อสำนึกผิดในบาป  กำจัดความคิดความปรารถนาที่ไม่บริสุทธิ์  เพื่อตรวจสอบมโนธรรม  ทดสอบจิตใจและค้นหาว่าได้ทำความดีบ้างหรือไม่ในสัปดาห์ที่ล่วงพ้นมา  ความโน้มเอียงในบาปใดบ้างที่เราได้แก้ไขในสัปดาห์ปัจจุบัน  นี่แหละคือการพลีกรรมอดอาหารที่แท้จริง
ดังเช่นอาหารที่ทำให้ร่างกายอ้วนท้วนสมบูรณ์  การอดอาหารก็ทำให้วิญญาณเข้มแข็ง  ส่งผลให้จิตใจโบยบินสู่เบื้องบนได้อย่างง่ายดาย  เพื่อพิจารณาไตร่ตรองสิ่งที่สูงส่งและทำให้สิ่งนั้นมีคุณค่ามากกว่าเพียงแค่ความพึงพอใจหรือสิ่งใดๆที่เป็นความพึงพอใจของชีวิต
จุดประสงค์นั้นมิใช่เพียงแต่การที่เราควรมาวัดทุกๆวัน หรือเราควรมาฟังเทศน์ในเรื่องเดิมๆ หรือเราควรอดอาหารเป็นเวลาสี่สิบวัน  หาใช่เช่นนั้นไม่! ถ้าหากเรามาสถานที่นี้และฟังเทศน์ โดยไม่ประสงค์จะได้รับประโยชน์ในสิ่งดีๆสำหรับวิญญาณในช่วงเวลาแห่งการพลีกรรมอดอาหาร  การกระทำทุกอย่างนั้นก็ไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรแก่เราเลย  แต่อาจเป็นการน่าตำหนิมากกว่า ในเมื่อพระศาสนจักรมอบโอกาสแก่เราแล้ว แต่วิญญาณของเรายังคงอยู่ในสถานะเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
อย่าอวดข้าพเจ้าเลยว่าท่านได้อดอาหารเป็นเวลาหลายวัน ท่านไม่ได้รับประทานสิ่งนี้หรือสิ่งนั้น  ท่านไม่ได้ดื่มไวน์  ท่านอดทนต่อความต้องการบางอย่าง  แต่จงแสดงให้ข้าพเจ้าเห็นเถิดว่าท่านได้เปลี่ยนแปลงจากการเป็นคนที่โมโหง่ายกลายเป็นคนที่อ่อนโยน  จากเป็นคนที่ดุร้ายกลายเป็นคนที่มีเมตตา  ถ้าจิตใจของท่านยังเต็มไปด้วยความโกรธ ท่านจะบังคับเนื้อหนังทำไม?  ถ้าความเกลียดชังและความโลภยังอยู่ในตัวท่าน  ท่านจะได้ประโยชน์อะไรจากการพลีกรรมไม่ดื่มน้ำ? อย่าแสดงแก่ข้าพเจ้าถึงการพลีกรรมอดอาหารที่ไร้ประโยชน์เหล่านั้น   เพราะการอดอาหารเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่สวรรค์จะยอมรับได้หรอก
การพลีกรรมอดอาหารเป็นสิ่งน่ามหัศจรรย์  เพราะมันปราบพยศบาปของเราซึ่งเป็นเหมือนวัชพืช  และทำให้เกิดความงอกงามแก่ความจริงซึ่งเป็นเหมือนบุบผาชาติ
------------------------------------
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น