วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

ชนเผ่าที่มีอายุยืนมากที่สุดในโลก


คุณเคยได้ยินชื่อชนเผ่าฮุนซาส (Hunzas)บ้างไหม?  ไม่เคย  หรืออาจมีบางคนที่เคย  ชนเผ่านี้อาศัยอยู่ที่ภูเขาหิมาลัย  พวกเขามีจำนวนไม่มากนักประมาณ 3,000 คนเท่านั้น  ที่อาศัยของพวกเขานั้นอยู่ทางตอนเหนือสุดของอินเดียและมีพรมแดนของจีนและอัฟกานิสสถานมาบรรจบกัน  อะไรที่ทำให้พวกเขาเป็นที่สนใจของนักวิจัย  เชื่อกันว่าชนเผ่านี้เป็นชนเผ่าที่เก่าแก่ที่สุดในโลก  พวกเขามีอายุยืนเช่นเดียวกับคนในโอกินาวา (ญี่ปุ่น) และ อิคาเรีย (กรีซ)

ตามรายงานบอกว่า  อายุของพวกเขามากกว่าสตรีชาวญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่าเป็นหญิงที่มีอายุยืนมากที่สุดในโลกที่เพิ่งจะเสียชีวิตไปขณะที่มีอายุ 117 ปี  แต่กล่าวกันว่า ชนเผ่าฮุนซาสมีอายุถึง 120 หรือ 130 ปี  ซึ่งอายุขนาดนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติ  และชาวฮุนซาสที่มีอายุ 90 ปี ก็ยังไม่ถือว่าแก่

ชาวฮุนซาสส่วนใหญ่จะมีอายุถึง 100 ปี  และโรคต่างๆอาทิเช่น  เบาหวาน, มะเร็ง ,โรคหัวใจ  เป็นสิ่งที่หาพบยากในพวกเขา  มีบางคนที่บอกว่าเขาอายุ 140 ปีด้วย  พวกเขาเป็นชนเผ่าที่มีอายุยืนมากที่สุดในโลก  เขามีเคล็ดลับอะไรหรือจึงได้อายุยืนเช่นนี้?

ตามที่รู้มา  พวกเขาออกกำลังกายเสมอจากกิจวัตรประจำวันของพวกเขา  ส่วนมากก็จะเป็นการเดิน  ปีนหรือยกของ  เขานอนหลับสบายทุกคืน  ไม่มีความเครียด อาหารที่พวกเขากินเป็นผัก (ส่วนมากเป็นผักดิบ) มากกว่าเนื้อ  พวกเขากินเนื้อหมู  ไก่ แพะ สองครั้งต่อสัปดาห์  และกินผลไม้จำนวนมาก  พวกเขาใช้เกลือน้อยมาก  ไม่มีน้ำตาลหรือแป้งที่ผ่านกรรมวิธี

พวกเขาสวดภาวนา  ทำสมาธิ  และออกกำลังกาย  นี่อาจเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขามีอายุยืนด้วย

นักท่องเที่ยวบางคนที่ไปเยี่ยมเยือนที่แห่งนี้บอกว่า  เมื่อไปที่นั่นเขารู้สึกผ่อนคลาย  มีความกระตือรือร้นและมีความสุข

มีความเชื่อบางอย่างของชาวฮุนซาสได้แก่ – ควรเคี้ยวอาหารหลายๆครั้งก่อนที่จะกลืน  กินอาหารให้อิ่มท้องเพียงแปดสิบเปอร์เซ็นต์  ผักที่พวกเขากินได้แก่  มันฝรั่ง, ถั่ว  แครอท  ทูนิบ  สควอช  สไปแนช  แอปเปิ้ล  แพร์  พีช  เชอร์รี่  แบล็กเบอร์รี่  บลูเบอร์รี่  และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ  เมล็ดแอปปริคอท  บางคนคิดว่า  ตัวสุดท้ายนี้คือตัวที่สำคัญที่สุดเป็น “เคล็ดลับ” ของพวกเขา  อาหารโปรตีนของพวกเขาคือเนื้อไก่เป็นหลัก (เลี้ยงแบบออร์แกนิก  ไม่มีสารเคมีและฮอร์โมน)  ส่วนอาหารประเภทธัญพืช ก็เป็น  ข้าวบาร์เล่ย์  มิลเลท  บัควีท  และเป็นโฮลเกรน   

ตามพระคัมภีร์ระบุว่า  โมเสสมีอายุ 120 ปี  โนอาห์อายุ 950 ปี (แต่การคำนวณอายุสมัยนั้นอาจไม่เหมือนในสมัยของเราก็ได้)  และคนในพระคัมภีร์ก็มีกิจกรรมและการกินอาหารคล้ายๆกับชนเผ่าฮุนซาส  บางทีนี่คือสิ่งที่ทำให้คนเรามีอายุยืนก็ได้

พวกเขากินเมล็ดถั่ว  โยเกิต  และขนมปัง  ขนมปังมีชื่อเรียกว่าชาปาติ chapatti  แร่ธาตุต่างๆที่มาจากทะเลจะได้มาจากดินซึ่งเคยมีน้ำท่วมในสมัยโบราณ  พวกเขาดื่มน้ำบริสุทธิ์ที่มีแร่ธาตุสูง  แต่ไม่เคยกินเกลือทะเลเลย  พวกเขาทำงานหนักมากแต่ไม่กินอาหารมากเกินความจำเป็น  เหมือนนิสัยของชาวตะวันตกหรือชาวยุโรปส่วนใหญ่  พวกเขาไม่ทานเนื้อสัตว์ในระหว่างเที่ยงวัน

ชนเผ่าฮุนซาสยังทำการอดอาหารสัปดาห์ละครั้งด้วย  ไม่ใช่เพื่อลดน้ำหนัก  แต่เพื่อช่วยให้ระบบในร่างกายสะอาดขึ้น  ในมื้ออาหาร 3 มื้อ  พวกเขาจะกินอาหารเบาๆสองมื้อ  พวกเขารู้วิธีที่จะผ่อนคลายด้วยการร้องเพลงเบาๆและผิวปาก  พวกเขาพูดคุยกันในเรื่องดีๆ  ไปเยี่ยมเยียนกัน  และงีบหลับเป็นพักๆ  ชาวฮุนซาสเดินอย่างน้อยสิบไมล์ทุกวัน  กล่าวกันว่าผู้หญิงชาวฮุนซาสที่อายุ 80 ปี มีรูปร่างหน้าตาเหมือนชาวอเมริกันอายุ 40 ปี  ผู้หญิงฮุนซาสบางคนตั้งครรภ์เมื่ออายุ 50 หรือ 60 ปี

ทำให้เราคิดถึงเรื่องในพระคัมภีร์  -  อิซาอักแต่งงานกับนางรีเบคกาเมื่ออายุ 40 ปี  และเป็นพ่อของลูกแฝด (ยากอบ และ เอเซา) เมื่ออายุ 60 ปี  มีอายุ 100 ปีเมื่อเอเซาแต่งงาน  เขาตายเมื่ออายุ 180ปี

ดังนั้น 100 ปีควรจะเป็นอายุเฉลี่ยของมนุษย์  มีสมมุติฐานที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับอายุของสิ่งมีชีวิตคือ  อายุของสัตว์หลายชนิดจะเป็นห้าเท่าของอายุขณะที่มันโตเต็มวัย

ตัวอย่างเช่น  สุนัขโตเต็มวัยเมื่ออายุได้ 1ปีครึ่ง  และจะมีชีวิตยืนยาวได้ประมาณ 8 ปี  ม้าโตเต็มวัยเมื่ออายุ 4 ปี และจะมีชีวิตยืนยาวได้ 20 ปี  มนุษย์โตเต็มวัยเมื่ออายุ 20 ปี  ดังนั้นมนุษย์จึงควรมีชีวิตยืนยาวได้ถึง 100 ปี

ดังนั้นคุณควรระมัดระวังเรื่องอาหารที่จะกินเข้าไป  ควรออกกำลังกายและทำจิตใจให้ผ่อนคลาย  หลีกเลี่ยงจากอาหารที่ไม่เป็นธรรมชาติ

คุณสามารถทำได้  และยังไม่สายเกินไป  เพื่อที่คุณจะได้มีอายุยืนยาวโดยไม่เป็นโรคภัยเหมือนชาวฮุนซาส

2 ความคิดเห็น:

  1. สมัยโนอา โลกมีวงแหวนไอน้ำเป็นชั้นบรรยากาศ อาจลดรังสีที่ทำให้ชรา

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลดีๆ

    ตอบลบ