วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2558

คำเตือน 13 ข้อของพระสันตปาปาฟรังซิส


 
            กลยุทธของปีศาจที่ได้ผลที่สุดคือการที่มันทำให้มนุษย์เชื่อว่ามันไม่มีอยู่จริง

          ตั้งแต่เริ่มต้นสมณสมัยของพระสันตปาปาฟรังซิส  พระองค์ย้ำเตือนคริสตชนอยู่บ่อยๆว่า ปีศาจเป็นเรื่องจริง มันมีอยู่จริงและเราต้องระวังตัวเสมอ  ความหวังของเราในการต่อสู้กับมันต้องอาศัยพระเยซูเจ้า  และนี่คือคำเตือน 13 ข้อของพระองค์ 

1)      “เมื่อบุคคลใดไม่ยอมรับพระเยซูคริสต์  เขาก็จะหันไปยอมรับสิ่งหลอกลวงของปีศาจ” - 14/3/2013

2)      “เจ้าชายแห่งโลกนี้คือ ซาตาน  มันไม่ต้องการให้เราเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์  มันไม่ต้องการให้เราติดตามพระคริสตเจ้า  พวกท่านบางคนอาจพูดว่า “พระสันตะปาปา  - เรื่องปีศาจที่พระองค์ตรัสถึงนั้นมันเป็นเรื่องล้าสมัยไปแล้วในศตวรรษที่ 21”  แต่จงระวังตัวไว้เถิดเพราะปีศาจมันมีอยู่จริง  มันอยู่ที่นี่...แม้จะเป็นศตวรรษที่ 21  และเราอย่าได้ซื่อไร้เดียงสากับเรื่องนี้ ? เราต้องเรียนรู้จากพระวรสารใน เรื่องการต่อสู้กับซาตาน - Homily on 4/10/2014

3)      “ปีศาจโจมตีครอบครัวเป็นอย่างมาก  ปีศาจไม่มีความรักในครอบครัวและต้องการทำลายครอบครัว [….] ขอพระเยซูเจ้าทรงอวยพรแก่ครอบครัวด้วยเถิด  ของพระองค์ทรงทำให้ครอบครัวมีความแข็งแรงในช่วงเวลาวิกฤตนี้ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ปีศาจต้องการจะทำลายครอบครัว” - Homily, 6/1/2014

 4)      “เมื่อเราเปิดหนังสือพิมพ์อ่าน  เราจะเห็นได้ชัดว่ารอบๆตัวเรามีการปรากฏของปีศาจอยู่  ปีศาจกำลังทำงานของมัน  แต่พ่ออยากจะพูดเสียงดังๆว่า “พระเป็นเจ้าทรงแข็งแกร่งยิ่งกว่า  ท่านเชื่อเรื่องนี้หรือไม่  คือพระเป็นเจ้าทรงแข็งแกร่งยิ่งกว่า?” - General audience, 6/12/2013


 5)       "ขอให้เราวอนขอพระหรรษทานต่อพระเยซูเจ้า   ให้ถือเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงจัง  พระองค์เสด็จมาเพื่อต่อสู้สำหรับความรอดของพวกเรา  พระองค์ทรงชนะปีศาจแล้ว  ขออย่าให้เราไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งใดที่มาจากปีศาจเลย   มันแสวงหาที่ที่จะอยู่อาศัย  มันต้องการสิงในตัวของเรา...จงอย่าไปมีความสัมพันธ์กับมัน  จงระวังตัว  และอยู่กับพระเยซูเจ้าเสมอ” - Homily, 11/8/2013

6)       “เรื่องของปีศาจปรากฏอยู่ในหน้าแรกของพระคัมภีร์เลยทีเดียว  และพระคัมภีร์จบลงด้วยการปรากฏของปีศาจด้วยเช่นกัน  คือด้วยชัยชนะของพระเป็นเจ้าเหนือปีศาจ” - Homily, 11/8/2013

7)     “พระเยซูเจ้าตรัสว่า  ไม่ว่าท่านจะอยู่ข้างเดียวกับเรา  หรือต่อต้านเรา...เราก็มาเพื่อให้อิสรภาพแก่ท่าน...ปลดปล่อยท่านจากการที่ปีศาจทำให้ท่านเป็นทาสของมัน... มีสงครามและในสงครามนี้  มีความรอดเป็นเดิมพัน – ความรอดนิรันดร  เราต้องระวังตัวไว้เสมอ  ระวังตัวจากการถูกประจญล่อลวงของปีศาจ” - Homily, 10/11/2013

8)     “ปีศาจเพาะความชั่วร้ายไว้ในที่ที่เป็นความดี  มันพยายามแบ่งแยกประชาชน  ครอบครัวและประชาชาติ  แต่พระเป็นเจ้า....ทรงทอดพระเนตร “ทุ่งนา” ของแต่ละบุคคลด้วยความอดทนและด้วยพระทัยเมตตา  พระองค์ทรงเห็นความสกปรกและความชั่วที่เรากระทำ  แต่พระองค์ก็ทรงเห็นเมล็ดพันธุ์แห่งความดีและทรงรอคอยให้มันงอกงามเติบโตขึ้นมาด้วยความอดทน” - Homily, 7/20/2014


9)      “ปีศาจไม่สามารถทนดูความศักดิ์สิทธิ์ของพระศาสนจักรหรือความศักดิ์สิทธิ์ของบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยไม่พยายามที่จะทำบางสิ่งบางอย่าง” - Homily, 5/7/2014

10)    “จงพินิจพิเคราะห์ดูให้ดีว่าพระเยซูเจ้าทรงโต้ตอบการประจญล่อลวงของปีศาจอย่างไร  พระองค์ไม่สนทนากับซาตาน  เหมือนที่เอวากระทำในสวนสวรรค์ ณ. แผ่นดิน  พระเยซูเจ้าทรงทราบดีว่า  มนุษย์ไม่ควรไปสนทนากับซาตาน  เพราะมันเจ้าเล่ห์มาก  ด้วยเหตุนี้  แทนที่พระองค์จะสนทนากับมัน  เหมือนเอวากระทำ  พระองค์ทรงเลือกที่จะพึ่งพิงในพระวาจาของพระเจ้าและตอบมันด้วยอำนาจแห่งพระวาจานี้  ขอให้เราระลึกถึงเรื่องนี้เมื่อถูกประจญล่อลวง.....อย่าไปโต้เถียงหรือต่อรองกับซาตาน  แต่จงปกป้องตัวเราเองด้วยพระวาจาของพระเจ้า  และสิ่งนี้จะช่วยให้เรารอด” - Angelus address, 3/9/2014

11) “เราจำเป็นต้องปกป้องความเชื่อของเราด้วย  ปกป้องความเชื่อจากความมืดมิด  อย่างไรก็ตาม  หลายครั้งที่ความมืดมิดแอบแฝงอยู่ในความสว่าง  นั่นเป็นเพราะเจ้าปีศาจ – ดังที่ น.เปาโลได้กล่าวไว้ – มันแอบแฝงตัวของมันเองในรูปของเทวดาแห่งแสงสว่าง” - Homily, 1/6/2014

12)     “เบื้องหลังของคำพูดเล่าลือทุกคำพูดจะมีความอิจฉาริษยาอยู่ด้วย  และการกระซิบกระซาบจะเป็นการแบ่งแยกผู้คนในชุมนุมชน  มันจะทำลายประชาคม  การพูดเล่าลือเป็นอาวุธของปีศาจ” - Homily, 1/23/2014

13) “ขอให้จดจำไว้เสมอว่า  ศัตรูของเราต้องการแยกเราออกจากพระเป็นเจ้าเสมอ  เพราะฉะนั้นมันจึงสร้างความท้อใจสิ้นหวังในหัวใจของเรา  เมื่อเรารู้สึกว่าการทำดีของเราไม่ได้รับรางวัลตอบแทนในทันที  ทุกๆวัน ปีศาจมันหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความคิดในแง่ร้ายและความขมขื่นในหัวใจของเรา...ขอให้เราเปิดใจให้แก่ลมหายใจของพระจิตเจ้า  ผู้ไม่ทรงหยุดที่จะหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความหวังและความไว้วางใจในหัวใจของเรา” - Speech, 6/18/2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น