วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

พระสงฆ์ใหม่ในเนปาล - อัศจรรย์จากแผ่นดินไหว


คุณพ่อ Tek Raj Paudel กำลังคุกเข่าต่อหน้าบิดามารดาของท่าน  Indra Bahadur Paudel และ Uttra Kumari เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2015 ซึ่งมีพิธีมิสซาบวชเป็นพระสงฆ์ของท่านในหมู่บ้าน Tarkerabari  – Courtesy of the Society of Jesus/Sunny D'Costa

 
 
 
KATHMANDU, Nepal — ชาวบ้านในหมู่บ้าน Tarkerabari  ของเนปาลมีความยินดีที่มีพระสงฆ์องค์ใหม่  เมื่อมีมิสซาบวชพระสงฆ์เยซูอิตในหมู่บ้านของพวกเขาในวันที่ 25 เม.ย. 2015  พิธีบวชพระสงฆ์ใหม่ในวันนั้นยังช่วยชาวบ้านทั้งหมดให้รอดพ้นจากพิบัติภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเนปาลด้วย  แผ่นดินไหวเกิดขึ้นหลังจากพิธีมิสซาบวชพระสงฆ์เสร็จสิ้นลง

คุณพ่อ Paudel พระสงฆ์ใหม่ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังในวันที่ 8 พ.ค. นี้ว่า “ชาวบ้านยังคงตกใจในเหตุการณ์ครั้งนั้น  พวกเขาแสดงความยินดีกับพ่อตลอดเวลา” หมู่บ้านของท่านอยู่ทางตอนตะวันออกเฉียงเหนือห่างจากกรุงกัตมันดุไป 125 ไมล์

พิธีมิสซามีพระสังฆราช Paul Simick แห่งเนปาล เป็นผู้ประกอบพิธี และมีชาวบ้านหลายร้อยคนซึ่งเป็นชาวฮินดูมาร่วมพิธีด้วย  แผ่นดินไหวเกิดขึ้นหลังจากพิธีสองชั่วโมงเสร็จสิ้นแล้ว 30 นาที

ถ้าชาวบ้านไม่มาอยู่ในพิธีนี้  จะมีคนอีกจำนวนมากที่ต้องเสียชีวิต  มีบ้านเรือนของพวกเขา 93 หลังที่พังทลายราบเรียบ  และบ้านอีก 359 หลังที่เสียหายจากแผ่นดินไหว

คุณพ่อ Paudel พระสงฆ์เยซูอิตผู้มีอายุ 42 ปี  เป็นคริสตชนเพียงคนเดียวของหมู่บ้าน  ได้เล่าให้ฟังว่า “ไม่มีใครเลย (ยกเว้นเด็กหญิงคนเดียว) ที่บาดเจ็บ  เพราะพวกเขามาอยู่นอกบ้านของพวกเขาเพื่อมาร่วมพิธีมิสซาบวชพระสงฆ์ใหม่นี้” ในขณะที่หมู่บ้านใกล้เคียงมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเกือบร้อยคน  ชาวบ้านซึ่งเป็นชาวฮินดูต่างพูดกันว่า “นี่เป็นพระพรที่พวกเขาได้รับอันเนื่องมาจากการบวชพระสงฆ์ใหม่”

Augustine Lepcha  ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานสงเคราะห์คาทอลิกซึ่งมาทำงานในหมู่บ้านนี้ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า  “ผมได้ยินคำพูดนี้จากชาวบ้าน  และแม้แต่นายกรัฐมนตรี MP, Ram Hari Khathiwoda ก็ขอบคุณคริสตชนที่จัดพิธีบวชพระสงฆ์นี้ขึ้นในหมู่บ้าน”

 “ประชาชนทุกคนที่นั่นต่างพากันพูดถึงอัศจรรย์นี้” Augustine Lepcha   เล่า

“พระเป็นเจ้าทรงปกป้องพวกเรา”

ซิสเตอร์แองเจลิกา แห่งคณะ St. Joseph of Cluny มาที่หมู่บ้านนี้สองวันก่อนพิธีเพื่อจัดเตรียมพระแท่นและงานอื่นๆโดยมีคาทอลิกอีกหลายสิบคนที่มาพร้อมกันช่วยงานด้วย  ท่านเล่าว่า

“พื้นดินใต้เท้าของฉันสั่นขึ้นลง  ชาวบ้านเริ่มร้องและวิ่งหนี  ฉันเริ่มตระหนักว่ามันเป็นแผ่นดินไหว”

 “แต่น่าประหลาดใจที่ห้องโถงประรำพิธีชั่วคราว (สร้างด้วยท่อนเหล็ก) ไม่ตกลงมาทับประชาชน  เราเพิ่งซ่อมแซมและตกแต่งห้องโถงประรำพิธีขึ้นใหม่  เพราะห้องโถงและเวทีเสียหายจากพายุก่อนวันประกอบพิธีหนึ่งวัน  เป็นเรื่องเหลือเชื่อจริงๆที่ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นเลยจากแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงนี้”

ซิสเตอร์และคาทอลิก 150 คนมาจากกรุงกัตมันดุ  มีพระสงฆ์เยซูอิตหลายคนซึ่งได้มาที่หมู่บ้านนี้ด้วย  ทุกคนต่างพากันไปที่ยานพาหนะของตนเพื่อกลับไปยังกรุงกัตมันดุ  ชาวบ้านในหมู่บ้านพูดว่า “เพราะพิธีบวชพระสงฆ์นี้ที่นี่  พวกเราจึงปลอดภัย”  ซิสเตอร์แองเจลิกากล่าวว่า “มีอัศจรรย์เกิดขึ้นที่นี่”

            เช่นเดียวกัน คุณพ่อ Casper “Cap” Miller พระสงฆ์เยซูอิต ผู้มาจากโอไฮโอ และอยู่ที่เนปาลนานถึง 57 ปี ได้เล่าให้ทางผู้สื่อข่าวฟังว่า  ท่านได้ยินผู้หญิงชาวบ้านในท้องถิ่นพูดว่า “เป็นเพราะพิธีบวชจัดขึ้นที่นี่  พวกเราจึงปลอดภัย  พระเป็นเจ้าทรงปกป้องพวกเราไว้”

การกลับใจของคุณพ่อ Paudel

คุณพ่อ Paudel เป็นลูกคนที่ 9 ในบรรดาลูก 10 คนของครอบครัวฮินดู  ท่านได้มาที่กรุงกัตมันดุในปี 1988 เพื่อเรียนในวิทยาลัย

ในการให้สัมภาษณ์วันที่ 30 เม.ย. ท่านเล่าว่า “ด้วยความอยากรู้ ผมได้อ่านพระคัมภีร์ไบเบิล  และชีวิตของผมก็เปลี่ยนไป  ผมได้ยินเรื่องของคัมภีร์ไบเบิลในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ  ผมจึงต้องการรู้เรื่องพระคัมภีร์มากขึ้น”

“ผมได้ไปยังโบสถ์หลายแห่งและในที่สุด  ไปสิ้นสุดลงที่โรงเรียน St. Xavier’s School (of Jesuits) นั่นเป็นปี 1990

หลังจากที่ท่านได้เรียนคำสอนเป็นเวลาสี่ปี  ท่านก็ได้รับศีลล้างบาปในปี 1994  ท่านประสงค์จะเข้าบวชในคณะเยซูอิตทันทีและแจ้งความประสงค์ของท่าน  แต่ได้รับคำตอบให้ท่านรอเป็นเวลา 6 ปี  ซึ่งเป็นกฎทั่วไปสำหรับผู้กลับใจใหม่ที่จะเข้าคณะ  ในระหว่างนั้นท่านก็จบการศึกษาและเรียนต่อทางด้านกฏหมาย

“หลังจากผมเรียนจบทางด้านกฎหมายในปี 2002   ผมก็ได้เข้าคณะ  ผมมีความสุขมากที่ได้เป็นพระสงฆ์แล้วในเวลานี้” คุณพ่อเล่าขณะที่ยืนอยู่เบิ้องหน้าโบสถ์อัสสัมชัญในกรุงกัตมันดุ  ซึ่งเป็นโบสถ์คาทอลิกที่ใหญ่ที่สุดในเนปาล  ประเทศนี้มีคาทอลกน้อยกว่า 10,000 คนจากประชากรทั้งหมด 28 ล้านคน

 “ผมต้องการให้จัดพิธีบวชในหมู่บ้านของผม  เพราะคนในหมู่บ้านทั้งหมดเป็นชนเผ่าเดียวกันกับผม  และผู้ใหญ่ของคณะก็อนุญาตซึ่งทำให้ผมดีใจมาก  และเวลานี้สิ่งนี้กลับกลายเป็นพระพรสำหรับคนในหมู่บ้านทุกคนของผม”

ท่านพูดต่อว่า “ในตอนนี้  พวกเขาหลายคนมีความกระหายที่จะรู้จักพระศาสนจักรและกำลังวางแผนที่จะมาที่กัตมันดุและมาที่โบสถ์”
Read more: http://www.ncregister.com/daily-news/entire-hindu-village-in-nepal-spared-by-the-miracle-of-the-ordination/#ixzz3aATjNp00

----------------------------------------------------------------
 
 
 
 
 
 
 
Kathmandu (AsiaNews) – มีคริสตชนโปรแตสแตนท์มากกว่า 500 คนเสียชีวิตในแผ่นดินไหวในเนปาล  และมีโบสถ์นับสิบแห่งที่พังเสียหาย  ในทางตรงกันข้าม  ในชุมชนคาทอลิกกลับไม่มีผู้เสียชีวิตหรือมีโบสถ์ที่เสียหายอย่างหนัก  การเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการที่โบสถ์พังลงมาทับร่างของผู้ที่อยู่ภายใน  ในเวลาที่ผู้คนในชุมชนโปรแตสแตนท์กำลังสวดภาวนาและประกอบพิธี
พระสังฆราชโปรแตสแตนท์ Narayan Sharma ได้พูดกับ AsiaNews ว่า ในเนปาล วันอาทิตย์ไม่ใช่วันหยุด  เราประกอบพิธีทุกวันอาทิตย์  ในตอนที่แผ่นดินไหว  พวกเรากำลังประกอบพิธีกันอยู่”
ตัวเลขของผู้เสียหายที่เป็นคาทอลิกในเนปาลซึ่งมีจำนวนน้อยกว่าโปรแตสแตนท์นั้น  Narayan Sharma ได้ให้ข้อสังเกตุว่าอาจเป็นเพราะ “โบสถ์ที่เราสร้างขึ้นนั้นอาจสร้างไม่ค่อยแข็งแรงนัก  มีโบสถ์เพียงไม่กี่แห่งที่สร้างอย่างดี  ส่วนใหญ่เราจะเช่าบ้านของชาวบ้านเพื่อประกอบพิธี  และบ้านนั้นก็สร้างไม่แข็งแรง”
มีโบสถ์ของทางคาทอลิกไม่มากนักในเนปาล  แต่ทุกแห่งสร้างขึ้นอย่างแข็งแรง  คุณพ่อ Ignatius Rai คุณพ่ออธิการโบสถ์อัสสัมชัญกล่าวว่า “เราไม่ได้รับความเสียหายมากนัก  มีเสียหายเพียงเล็กน้อย”
 
             อาคารเจ็ดชั้นในกรุงกัตมันดุซึ่งมีสำนักงานของทางโปรแตสแตนท์ Evangelical Church ได้พังลงและทำให้คนที่กำลังร่วมในพิธีมากกว่า 80 คนเสียชีวิตรวมทั้งศิษยาภิบาลด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น