วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

คุณพ่อบอสโก


บทความนี้นำมาจาก Catholic Exchange: 

อัศจรรย์การรักษาโรคเหตุการณ์หนึ่งของ น.ยอห์น บอสโก เกิดขึ้นในปีเดียวกับที่เด็กชาย 6 คนหายอย่างอัศจรรย์จากโรกฝีดาษที่ระบาดในเมือง Lanzo ของอิตาลี

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นประมาณ 5 โมงเย็นของวันที่ 16 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันฉลองพระจิตเจ้าเสด็จลงมา  ในโบสถ์แม่พระองค์อุปถัมภ์ที่คุณพ่อบอสโกสร้างขึ้นใกล้กับบ้านพักและโรงเรียนสำหรับเด็กชายในกรุงตูริน   เด็กหญิงตาบอดชื่อ Maria Stardero อายุประมาณ 10 – 12 ปี ถูกป้าของเธอนำมาที่โบสถ์แม่พระองค์อุปถัมภ์  เวลานั้นมีเด็กชาย 12 คนกำลังยืนหรือคุกเข่าสวดภาวนาเพื่อรอคุณพ่อบอสโกมาฟังสารภาพบาป  คุณพ่อ Francis Dalmazzo  หนึ่งในพระสงฆ์ซาเลเซียนอันดับแรกๆของซาเลเซียนได้เข้ามาพูดทักทายกับคุณป้าและเด็กหญิงนั้น  คุณพ่อฟรานซิสเล่าในการให้คำเป็นพยานของเรื่องนี้ว่า “ผมรู้สึกสลดใจมากเมื่อเห็นดวงตาของเด็กหญิงคนนี้  ไม่มีดวงตาดำเลย  มันขาวเหมือนหินอ่อน”

เมื่อคุณพ่อบอสโกมาถึง  ท่านถามเด็กหญิงเกี่ยวกับดวงตา  เธอเกิดมามีดวงตาปกติ  แต่เกิดโรคในดวงตาทำให้เธอตาบอดเมื่อเธออายุได้สองขวบ  คุณพ่อบอสโกถามถึงการรักษาจากแพทย์  ป้าของเด็กหญิงบอกด้วยความสะเทือนใจว่า  ได้พยายามทุกวิถีทางแล้ว  แต่หมอบอกว่า ไม่มีหวังที่จะรักษาดวงตาให้มองเห็นได้อีกต่อไป

คุณพ่อบอสโกถามว่า “หนูบอกพ่อได้ไหมว่าสิ่งที่อยู่ในมือพ่อใหญ่หรือเล็ก?”

เด็กหญิงตอบ “หนูมองไม่เห็นอะไรเลยค่ะ”

คุณพ่อบอสโกนำเด็กหญิงไปที่หน้าต่างและถาม “หนูเห็นแสงสว่างไหม?”

“หนูมองไม่เห็นอะไรเลยค่ะ”

คุณพ่อบอสโกพูด “หนูอยากมองเห็นไหม?”

“โอ ใช่ค่ะ นั่นเป็นสิ่งเดียวที่หนูต้องการ” เด็กหญิงเริ่มร้องไห้ในชะตากรรมของเธอ

คุณพ่อบอสโกพูด “หนูจะใช้ดวงตาในทางที่ดีต่อวิญญาณของหนูและไม่ทำสิ่งที่ผิดต่อพระเป็นเจ้าหรือไม่?”

 “หนูสัญญาจะทำค่ะ  ด้วยสิ้นสุดหัวใจของหนู” เด็กหญิงตอบ

คุณพ่อพูดต่อ  “ดีแล้ว  ลูกจะได้สายตากลับคืนมา”  ท่านได้พูดให้กำลังใจและให้เด็กมีความเชื่อมั่นในความช่วยเหลือของแม่พระ  และท่านได้สวดภาวนาบทวันทามารีย์ และบทอื่นๆ เช่น บทราชินีแห่งสวรรค์  และพระชนนีของพระเจ้า  พร้อมกับเด็กและป้าของเธอ  หลังจากนั้นคุณพ่อบอสโกกระตุ้นเตือนให้พวกเขาไว้วางใจอย่างเต็มเปี่ยมในคำภาวนาของแม่พระและได้อวยพรเด็กหญิง  ต่อมาคุณพ่อนำเหรียญแม่พระองค์อุปถัมภ์มาถือไว้ในมือของท่านและยื่นไปต่อหน้าของเด็กหญิงและถามว่า “ในพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเป็นเจ้าและพระนางพรหมจารีย์มารีย์  หนูบอกพ่อซิว่าพ่อถืออะไรอยู่ในมือของพ่อ?”

“เธอตอบไม่ได้หรอก......” ป้าของเด็กหญิงชิงพูด  แต่คุณพ่อบอสโกไม่สนใจ  ชั่วขณะหนึ่งเด็กหญิงตะโกนว่า “หนูมองเห็นแล้ว”  แล้วเธออธิบายลักษณะของเหรียญ  เด็กหญิงยื่นมือออกมาเพื่อหยิบเหรียญจากมือของคุณพ่อบอสโก  แต่เหรียญหลุดร่วงหล่นไปที่มุมห้องที่มืดสลัว

            ป้าทำท่าจะเดินไปเก็บเหรียญขึ้นมา  แต่คุณพ่อบอสโกห้ามไว้

            “ให้เธอไปเก็บเหรียญเถอะ เพื่อดูว่าแม่พระทรงรักษาดวงตาของเธออย่างสมบูรณ์แล้วหรือไม่?” คุณพ่อพูด

            เด็กหญิงไปที่มุมห้องและก้มตัวลงเก็บเหรียญเล็กๆได้อย่างไม่ผิดพลาด  ทุกคนที่อยู่ที่นั่นต่างเห็นเป็นพยานในเรื่องนี้  เด็กหญิงกลับไปบ้านด้วยความดีใจ  ส่วนคุณป้าก็ขอบคุณคุณพ่อบอสโกด้วยความยินดี

            เด็กหญิง Maria Stardero ตื่นเต้นยินดีจนลืมที่จะขอบคุณผู้ที่สวดภาวนาและรักษาเธอ  ดังนั้นเมื่อไปถึงบ้านและนึกขึ้นมาได้  เธอจึงกลับมาหาคุณพ่อบอสโกอีกครั้งเพื่อขอบคุณและยังได้มอบเงินทำบุญจำนวนหนึ่งสำหรับงานของคุณพ่อบอสโกด้วย  46 ปีต่อมา  ในปี 1916 ซาเลเซียนบางคนได้ไปตรวจสอบเธออีกครั้ง  และพบว่าเธอมีสายตาที่ปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น