วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

รับรองการประจักษ์ที่ลิปา

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2015 ทางวาติกันได้อนุญาติอย่างเป็นทางการให้พระสังฆราชฟิลิปปินส์สามารถรับรองการประจักษ์ที่ลิปาในฟิลิปปินส์


แม่พระแห่งพระหรรษทานทุกประการ




 
หนังสือรับรองจากพระสังฆราชแห่งลิปา
เรื่องย่อ
             แม่พระประจักษ์แก่เทเรซิตา  โนวิสผู้หนึ่งในคอนแวนต์คาร์เมลซึ่งอยู่ที่เมืองลิปาในฟิลิปปินส์  เทเรซิตาเล่าว่า  แม่พระทรงย้ำเตือนในเรื่อง ความถ่อมตน  การชดเชยใช้โทษบาป การสวดภาวนาเพื่อพระสงฆ์และพระสันตปาปา  และการสวดสายประคำ  เทเรซิตายังบอกด้วยว่าแม่พระทรงประทานสาส์นลับแก่เธอ 1 ข้อ , สาส์นลับเกี่ยวกับคอนแวนต์คาร์เมลในลิปา 1 ข้อ , สาส์นลับเกี่ยวกับประเทศจีน 1 ข้อ  และสาส์นลับเกี่ยวกับโลก 1 ข้อ  แม่พระทรงประจักษ์มาในฐานะ “คนกลางแห่งพระหรรษทานทั้งมวล”  แต่ทางวาติกันได้พิจารณาการประจักษ์ครั้งนี้ในปี 1951 และประกาศในปี 2010 ว่า “ไม่ได้เป็นสิ่งเหนือธรรมชาติ”
ระยะเวลา

 12 ก.ย. 1948
ขณะที่เทเรซิตากำลังสวดภาวนาในสวนของคอนแวนต์ ทันใดนั้นต้นองุ่นก็สั่นไหว  มีเสียงแม่พระตรัส (ยังไม่ได้ประจักษ์) แก่เธอ  ขอให้เธอจูบพื้นดินและกลับมาสถานที่แห่งนี้อีกเป็นเวลา 15 วัน  เมื่อแม่พระปรากฏพระองค์แก่เธอ  พระนางอยู่บนก้อนเมฆ ทรงอาภรณ์สีขาว  กุมพระหัตถ์  มีสายประคำสีทองห้อยอยู่บนพระหัตถ์ขวา  และมีสายรัดเล็กๆที่เอว
 16 ก.ย. 1948
แม่พระทรงขอให้มีการเสกอวยพรสวนและต้นองุ่น  และให้มีพระรูปของแม่พระมาตั้งไว้ ณ.สถานที่ประจักษ์  พระนางยังทรงขอให้ประกอบพิธีมิสซาในวันที่ 12 ของทุกเดือน
12 พ.ย.  1948
ก่อนที่แม่พระจะทรงจากไป  พระนางตรัสว่า พระนางว่าเป็น “คนกลางแห่งพระหรรษทานทั้งมวล”
1948
พระศาสนจักรได้สอบสวนกรณีนี้และผลออกมาในทางลบ (คณะพระสังฆราชที่ได้ปฏิเสธความจริงในเรื่องนี้หลายท่านได้สารภาพก่อนที่จะเสียชีวิตว่า ที่ปฏิเสธเพราะถูกบังคับและกลัวจะถูกคว่ำบาตรจากทางวาติกัน)
พระสังฆราชแห่งลิบปาและคุณแม่อธิการของคอนแวนต์ถูกย้าย  และมีคำสั่งให้ทำลายวัตถุทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการประจักษ์  สมุดบันทึกของเทเรซิตาและของคุณแม่อธิการถูกเผา  พระรูปแม่พระถูกสั่งให้ทำลาย  แต่บรรดาซิสเตอร์ได้นำไปซ่อนไว้   คอนแวนต์ถูกปิด  และบรรดาซิสเตอร์ถูกสั่งห้ามไม่ให้พูดเรื่องการประจักษ์แก่บุคคลภายนอก 
1950
เทเรซิตาออกจากคอนแวนต์.
11 เม.ย. 1951
พระสังฆราช Alfredo Verzosa y Florentin อนุญาตให้ใช้พระนาม “แม่พระแห่งพระหรรษทานทั้งมวล” ได้  แต่ทางพระคาร์ดินัลของฟิลิปปินส์ยังคงประกาศว่า “ไม่พบว่ามีสิ่งเหนือธรรมชาติ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ผิดปกติที่เกิดขึ้น  อันได้แก่กลีบกุหลาบที่ตกลงมาในลิบปา”  แต่ในประกาศยังมีข้อความว่า “จนกว่าทางสันตสำนักจะได้ตัดสินในขั้นสุดท้าย”
1951
พระสังฆราช Rufino Santos ที่มารับงานต่อจากพระสังฆราช Verzosa ได้ออกคำสั่งว่า  1) ไม่ให้คณะซิสเตอร์ของคาร์เมลไลท์มอบกลีบกุหลาบแก่ผู้ใด  และ 2) พระรูปของแม่พระจะต้องนำออกไปให้พ้นจากสายตาของผู้คน
ก.พ. 1990
มีรายงานปรากฏการณ์ใหม่เกิดขึ้นใน อำเภอกรานจา ของเมืองลิบปา  มีผู้เห็นแสงสว่างซึ่งมีลักษณะของสตรีกำลังสวดภาวนาอยู่บนยอดของต้นมะพร้าว ปรากฏในเวลากลางคืน
21 พ.ค.  1990
ซิสเตอร์ Aphonse ได้ขอร้องในเวลาใกล้เสียชีวิตว่า ขอให้นำพระรูปแม่ออกมาตั้งไว้ในโบสถ์น้อยของคอนแวนต์คาร์เมล (เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี)  และคำขอร้องของเธอได้รับอนุมัติ
24 ม.ค. 1991
กลีบกุหลาบตกลงมาจากท้องฟ้าที่คอนแวนต์คาร์เมลในเมืองลิบปา  และสองสามวันต่อมา  เด็ก 6 คนที่กำลังสวดภาวนาในสวนของคอนแวนต์พูดว่าพระรูปแม่พระกลับมีชีวิต
1992
Msgr. Mariano Gaviola อัครสังฆราชแห่งลิบปา ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามเมื่อ 50ปีก่อนของพระสังฆราช Rufino Santos และอนุญาตให้นำพระรูปแม่พระออกมาตั้งแสดงได้  (อ่านประกาศปี 1992)
1993
Msgr. Mariano Gaviola ประกาศว่าโดยส่วนตัวของท่าน  ท่านเห็นว่าการประจักษ์ที่ลิบปามีค่าสมควรที่จะเชื่อถือได้
12 ก.ย. 2005
Most Reverend Ramon C. Arguelles, D.D อัครสังฆราชแห่งลิบปา ได้ฟื้นฟูความศรัทธาอย่างเป็นทางการเพื่อให้มีกิจกรรมและความศรัทธามากขึ้นต่อแม่พระแห่งพระหรรษทานทั้งมวล  ท่านสั่งให้ตั้งแสดงพระรูปแม่พระนี้ใรทุกสังฆมณฑล
12 ก.ย. 2006
มีการจัดแสวงบุญแห่งชาติและการสวดภาวนาต่อแม่พระแห่งพระหรรษทานทั้งมวลในคอนแวนต์คาร์เมลแห่งลิบปาทุกวันที่ 12 ก.ย. เพื่อฉลองการประจักษ์ครั้งแรกของแม่พระแก่ซิสเตอร์เทเรซิตา  คาสติลโลในปี 1948
ก.ย. 2008
ก่อนมีการประชุมเกี่ยวกับแม่พระที่ลูรดส์ (ฝรั่งเศส) พระสังฆราช Arguelles กล่าวว่า “ใช่แล้ว  แม่พระแห่งพระหรรษทานทั้งมวลประจักษ์มาที่ลิบปาจริง)
12 พ.ย. 2009
พระอัครสังฆราช Arguelles ได้ยกเลิกคำสั่งในปี 1951 ที่ห้ามการเคารพต่อแม่พระแห่งพระหรรษทานทั้งมวล
12 พ.ย. 2009
พระอัครสังฆราช Arguelles ได้จัดตั้งคณะทำงานรื้อฟื้นเรื่องราวการประจักษ์
พ.ย.  2009
พ.ย. 2009 หนังสือพิมพ์ “Ulat Batangan,” ของสังฆมณฑลลิบปา พระสังฆราช Arguelles ได้เขียนในบทความว่า
“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากมายกับข้าพเจ้าซึ่งดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับโบสถ์ท้องถิ่นในลิบปาตลอดร้อยกว่าปีที่ผ่านมา  ดูเหมือนว่าจะเป็นการเสด็จมาของแม่พระในปี 1948 ปฏิเสธไม่ได้ว่าแม่พระทรงทำกิจการของพระนางในหลายทศวรรษนี้  ถ้าหากพระนางทรงปรากฏมาและประทานสาส์นในหลายสถานที่ทั่วโลกและในทวีปเอเชียด้วย  การประจักษ์ของแม่พระย่อมเป็นการแทรกแซงช่วยเหลือของพระนางมิใช่หรือ”
28 ก.ย. 2010
ทางสันตสำนักประกาศว่าการประจักษ์ที่ลิบปาไม่ใช่สิ่งเหนือธรรมชาติ
ธ.ค. 2010
พระอัครสังฆราช Arguelles ออกจดหมายประกาศของทางวาติกันและการตัดสินขั้นสุดท้ายและความคิดเห็นของท่าน
4 มิ.ย. 2015
ในการเทศน์ของพระอัครสังฆราช Arguelles ที่อาสนวิหาร San Sebastian Cathedral ท่านกล่าวว่า “พ่อของประกาศวันนี้ถึงสิ่งที่อยู่ในหัวใจของพ่อตลอดมา  นั่นคือ แม่พระแห่งพระหรรษทานทั้งมวล มีคุณค่าสมควรต่อความเชื่อถือ”
12 ก.ย. 2015
ในการฉลองในลิปา พระอัครสังฆราช Arguelles ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการว่า “เหตุการณ์การประจักษ์ในปี 1948 และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกันมาแสดงให้เห็นว่าเป็นสิ่งที่เหนือธรรมชาติและมีค่าที่จะเชื่อถือได้”  นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประกาศของพระสังฆราชขัดแย้งกับการตัดสินของวาติกัน

อัศจรรย์ที่เกิดขึ้น

มีนกสีน้ำเงินจำนวนหนึ่งปรากฏอยู่ที่ต้นองุ่นที่แม่พระประจักษ์  และยังเกิดเหตุการณ์ดวงอาทิตย์หมุน  มีกลิ่นหอมอบอวลของดอกกุหลาบ  และฝนดอกกุหลาบตกลงมาจากท้องฟ้า  บนกลีบกุหลาบมีรูปภาพของพระคริสต์  แม่พระและบุคคลศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ  และมีรายงานว่ามีอัศจรรย์การรักษาอันเนื่องมาจากกลีบกุหลาบนี้ด้วย
มีรายงานว่า เทเรซิตาได้รับศีลมหาสนิทจากทูตสวรรค์ในเวลาที่เธอไม่สามารถไปร่วมพิธีมิสซาเพราะเธอป่วยและต้องนอนบนเตียงผู้ป่วย  เทเรซิตายังได้เห็นภาพนิมิตอย่างเช่น  ดวงหทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า , ปวงเทวามากมาย  น. เซซีเลีย , น.เทเรซาแห่งลิซิเออร์ และนักบุญอื่นๆอีกมากมาย  เทเรซิตายังมีประสบการณ์ความทุกข์ทรมานของพระเยซูเจ้าบนกางเขน  โดยมีคุณแม่อธิการและพระสังฆราช Obviar, และบรรดาซิสเตอร์อื่นๆในคอนแวนต์เป็นพยานรู้เห็นด้วย

 

คำแปล

ดังนั้นโดยอาศัยพระหรรษทานจากพระเป็นเจ้าและด้วยอำนาจของสันตสำนัก  ข้าพเจ้าผู้เป็นพระสังฆราชองค์ที่ 7 ของสังฆมณฑลลิปา และอัครสังฆราชองค์ที่ 5 ของศาสนจักรในประเทศฟิลิปปินส์ ขอประกาศข้อความต่อไปนี้  ด้วยจิตสำนึกและความตั้งใจและความหวัง  โดยปฏิบัติตามกฏของสันตสำนักเพิ่อพระเกียรติของพระเป็นเจ้าและเพื่อความรักต่อพระมารดาของพระศาสนจักรเสมอ
 
เหตุการณ์การประจักษ์ในปี 1948 อันเป็นที่รู้จักว่าเป็นปรากฏการณ์ของพระนางมารีย์ในลิปารวมทั้งเหตุการณ์อื่นๆที่ตามมานั้น  เป็นเหตุการณ์เหนือธรรมชาติและมีคุณค่าแก่การเชื่อถือ

ข้าพเจ้าจึงขอส่งเสริมสนับสนุนให้มีความศรัทธาต่อพระมารดามารีย์ภายใต้พระนามว่า คนกลางแห่งพระหรรษทานทุกประการ

            ให้ไว้ ณ. วันที่ 12 กันยายน  วันฉลองพระนามอันศักดิ์สิทธิ์ของพระนางมารีย์  ซึ่งทางสังฆมณฑลลิปาได้เฉลิมฉลองพระนางมารีย์ ผู้เป็นคนกลางแห่งพระหรรษทานทุกประการ  ปีคริสตศักราช 2015

ลงชื่อ พระสังฆราช  รามอน คาเบรรา  อาร์เกลลิส ดีดี
 

ปัจจุบันเทเรซิตาไม่ได้เป็นคาร์เมลไลท์  เธอกลับไปอยู่ที่บ้านเดิมของเธอและเธอได้รับความทุกข์ทางจิตใจตามที่แม่พระได้บอกเธอล่วงหน้าแล้ว  เพราะพระสังฆราชบางท่านและทางสันตสำนักไม่เชื่อเธอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น