วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

นิมิตของคุณแม่เทเรซา


ในปี 1947 คุณแม่เทเรซาได้เห็นนิมิตสามประการ  ในนิมิตแรกท่านเห็นความเจ็บปวดของบรรดาคนยากจนและสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าคือความยากจนในจิตใจที่ซ่อนอยู่ภายใต้ความยากจนทางร่างกาย  พวกเขาพากันวิ่งมาหาท่าน

ในนิมิตที่สอง  คุณแม่เทเรซาเห็นฝูงชนที่ยากจนกลุ่มเดียวกันนี้...และแม่พระทรงประทับอยู่ที่ในท่ามกลางคนเหล่านั้นด้วย  โดยมีคุณแม่เทเรซาคุกเข่าอยู่ข้างๆพระนาง  คุณแม่ได้ยินพระนางตรัสว่า

“ลูกเอ๋ยจงดูแลพวกเขา...พวกเขาเป็นของแม่...จงนำพวกเขาไปหาพระเยซู....จงอย่ากลัว...จงสอนพวกเขาให้สวดสายประคำ - สายประคำครอบครัว  แล้วทุกสิ่งจะดีขึ้น...อย่ากลัวเลย..พระเยซูและแม่จะอยู่กับลูกและบรรดาลูกๆของเธอ”

ในนิมิตที่สาม  ฝูงชนกลุ่มเดียวกันอีกครั้ง  พวกเขาถูกปกคลุมด้วยความมืดมิด  พวกเขาถูกกดขี่และดูเหมือนจะไม่รู้ตัวว่าพระเยซูเจ้าที่อยู่บนกางเขนประทับอยู่ท่ามกลางพวกเขา  แม่พระทรงอยู่เบื้องหน้าพระองค์...และพระเยซูเจาตรัสกับคุณแม่เทเรซาว่า

“เราขอร้องลูก...และพระนาง  พระมารดาของเราก็ขอร้องลูก  ลูกจะปฏิเสธที่จะทำสิ่งนี้เพื่อเราหรือ...ด้วยการดูแลพวกเขา  นำพวกเขามาหาเรา?”

+++

            ตลอดชีวิตของคุณแม่เทเรซา  ท่านได้รับการนำทางโดยความรักอันไม่มีที่สิ้นสุดของพระบิดาที่หลั่งไหลมาสู่คุณแม่เทเรซาโดยผ่านทางพระเยซูเจ้าผู้ถูกตรึงกางเขน  พระองค์ผู้ทรงปรากฏอยู่ในศีลมหาสนิท  ผู้ทรงพักอาศํยและซ่อนพระองค์อยู่หัวใจของคุณแม่เทเรซาในยามที่ท่านโหยหา

 “การตบพระพักตร์ของพระองค์  การถ่มน้ำลายรดพระพักตร์พระองค์  มงกุฏหนามที่สวมลงบนพระเศียรของพระองค์  การโบยตี  การฉีกทึ้งพระภูษา  การตรึงพระองค์...กางเขนของพระองค์อยู่ตรงกลางเพื่อแสดงว่าพระองค์มีค่าไม่ต่างไปจากคนร้ายทั้งสองเลย  การฝังพระศพในคูหาของคนอื่น  ทุกสิ่งนี้และเรื่องอื่นๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งความปรารถนาอย่างยิ่งยวดที่จะได้รับความรัก  ความโดดเดี่ยวอันสาหัส  ความรู้สึกเจ็บปวดทรมานเพราะโหยหาพระมารดาของพระองค์  ทุกสิ่งนี้คือความรักที่พระองค์ทรงรักพวกท่านและรักข้าพเจ้า” (คุณแม่เทเรซา)

            เราได้เห็นว่าในนิมิตเหล่านี้  แม่พระทรงมีบทบาทสำคัญในทุกขณะชีวิตของคุณแม่เทเรซาและการงานของท่าน....แม่พระทรงเป็นสะพานเชื่อมโยงระหว่างคุณแม่เทเรซาและคนยากจนซึ่งร้องระงมเรียกท่าน  และแม่พระทรงเป็นสะพานเชื่อมโยงระหว่างคนยากจนกับพระเยซูเจ้าผู้ถูกตรึงกางเขน  พระองค์ทรงกระหายหาพวกเขา  ทรงปรารถนาที่จะรักและได้รับความรักจากพวกเขา

 (บางตอนจากหนังสือ "Mother Teresa: In the Shadow of Our Lady" by Joseph Langford, MC) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น