วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ความหมายลักษณะท่าทางของมือในรูปไอคอน

เมื่อดูรูปไอคอน คุณเคยสงสัยบ้างไหม ทำไมรูปพระคริสต์หรือนักบุญวางท่าทางของมือในลักษณะเช่นนั้น? มือใน แต่ละท่ามีความหมายของมัน แต่เราไม่อาจเข้าใจความหมายทั้งหมดได้หรอก เพราะมันถูกใช้ในภาษากรีก  สิ่งนี้เป็นการพัฒนาทางศิลปะของกรีกกับโรมันโดยให้มือเป็นรหัสที่บอกนัยแทนคำพูด  เมื่อมีการปราศรัยต่อหน้าสาธารณะเราจะเห็นผู้พูดออกท่าทางประกอบคำพูดของเขา  รูปไอคอนก็ใช้ท่าทางของมือแทนคำพูดเช่นเดียวกัน  แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจความหมายนี้ได้  เราจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือสักเล็กน้อยเพื่อแปลรหัสในท่าทางของมือ  รูปต่อไปนี้บอกเราถึงความหมายของมือในแต่ละท่าว่ากำลังบอกอะไรบางอย่างกับผู้ฟัง
 


ไม่น่าแปลกใจที่ในรูปไอคอนของพระคริสต์  นักบุญและทูตสวรรค์  ของยุคต้นคริสตศาสนาใช้ท่าทางของมือเป็นรหัส บอกบางอย่าง  ตัวอย่างเช่น  รูปไอคอนการแจ้งสาส์น – อัครเทวดากาเบรียลยกมือชี้ขึ้นเบื้องบน  ลักษณะเดียวกับวิทยากรชาวโรมันยกมือและชี้นิ้วขึ้นข้างบนเพื่อบอกว่าเขากำลังจะเริ่มต้นพูดในเรื่องสำคัญ 
 


ในรูปไอคอนทั่วไปของพระคริสต์  เราก็จะเห็นพระองค์กำลังยกมือและชี้นิ้วขึ้นซึ่งบ่งบอกว่า พระองค์กำลังจะเริ่มต้นพูดเรื่องสำคัญมิใช่หรือ?  นอกจากนี้มือของพระคริสต์ก็อาจแสดงว่าพระองค์กำลังอวยพรก็ได้

รูปไอคอนของคาทอลิกไบแซนไทน์ หรือออร์โธดอกซ์  มือขวาของพระคริสตเยซูกำลังยกขึ้นในท่าของการอวยพร  และท่าทางนี้ถูกนำไปใช้โดยพระสงฆ์ในการอวยพรขณะประกอบพิธีกรรม

 


รูปไอคอนของกรีกออร์โธดอกซ์  มืออยู่ในท่ากำลังอวยพรโดยปกติมือจะมีลักษณะเป็นอักษร IC XC, ซึ่งเป็นคำย่อภาษากรีก “เยซู” (IHCOYC) “คริสต์” (XPICTOC) อันเป็นอักษรต้นของแต่ละคำ  ดังนั้นมือก็กำลังอวยพรในพระนามของพระเยซูเจ้านั่นเอง ซึ่งเป็น -- “พระนามเหนือนามทั้งปวง”

 


นอกจากนั้น มือของพระคริสต์ที่กำลังอวยพรยังกำลังบอกความจริงด้วย  นิ้วสามนิ้วใช้สะกดอักษร I และ X ซึ่งหมายถึงพระตรีเอกภาพ  พระบิดา  พระบุตรและพระจิต  นิ้วหัวแม่มือสัมผัสกับนิ้วนางเกิดเป็นรูปอักษร C หมายถึงการเสด็จมาบังเกิดเป็นมนุษย์ การรวมพระเทวภาพของพระเจ้ากับธรรมชาติของมนุษย์ในองค์พระคริสตเจ้า

ครั้งต่อไป เมื่อคุณดูรูปไอคอน  ลองหาความหมายซี่งสื่อเป็นภาษาที่แฝงอยู่ในนั้น  เพราะตอนนี้คุณรู้จักภาษานี้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น