วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การประจักษ์ที่ปองต์แมง

ปี 1871ฝรั่งเศสและเยอรมนีทำสงครามกันที่เรียกว่าสงคราม ฟรังโก-ปรัสเซีย  เวลากลางคืนของวันที่ 17 มกราคม 1871  กองทัพเยอรมนีรุกเข้าใกล้หมู่บ้านที่อยู่ใกล้ภูเขาปองต์แมง  เด็กชายสองคนคือ ยูจีนและโยเซฟ Eugéne and Joseph  กำลังช่วยพ่อของเขาในยุ้งฉาง  ยูจีนมองออกไปข้างนอกและเห็นสุภาพสตรีผู้หนึ่งประจักษ์มามีดาวดาราล้อมรอบ  พระนางทรงยิ้มมาที่เธอ  อาภรณ์ของสตรีเป็นสีน้ำเงินประดับด้วยดวงดาวสีทอง  พระนางสวมผ้าคลุมศีรษะสีดำและทรงสวมมงกุฏทองคำ



A contemporary icon
of Our Lady of Pontmain

ภาพประจักษ์ยังคงดำเนินต่อไป   ชาวบ้านในหมู่บ้านซึ่งรวมทั้งเด็กหญิงสองคนคือ ฟรานซิสและยีน มารี Françoise and Jeanne-Marie  มายืนรวมกันอยู่ที่ด้านนอกยุ้งฉาง  พระสงฆ์และซิสเตอร์จากโรงเรียนของโบสถ์เริ่มร้องเพลงและสวดสายประคำ  มีแต่เด็กเท่านั้นที่มองเห็น “สุภาพสตรีที่สวยงามที่สุด” นี้ได้  ต่อมามีป้ายผืนใหญ่ปรากฏขึ้นอยู่ภายใต้เท้าของสุภาพสตรีผู้นั้น  ที่ป้ายมีอักษรเขียนว่า “ลูกทั้งหลาย  จงสวดภาวนา  พระเป็นเจ้าจะทรงอภัยโทษพวกลูกในเวลาอันใกล้นี้  พระบุตรของแม่ทรงรับฟังแล้ว

การประจักษ์กินเวลายาวนาน  ขณะที่ชาวบ้านขับร้องเพลงสรรเสริญพระเยซูเจ้า  สุภาพสตรีมีพระพักตร์ที่เศร้าหมองและมีไม้กางเขนสีแดงปรากฏขึ้นในมือของพระนางโดยมีอักษรคำว่า “พระเยซูคริสต์” อยู่ข้างบน  การประจักษ์กินเวลาทั้งสิ้นสามชั่วโมง

ในเวลาเย็นของวันเดียวกันนั้น  กองทัพปรัสเซีย (เยอรมนี) ก็หยุดเคลื่อนทัพและมีการลงนามเซ็นสัญญาสงบศึกจากทั้งสองฝ่ายในอีกสองสามวันต่อมา  ชายหนุ่ม 38 คนซึ่งมาจากหมู่บ้านปองต์แมงเพื่อไปร่วมรบในกองทัพฝรั่งเศสกลับบ้านอย่างปลอดภัย  ผู้แสวงบุญเริ่มมายังสถานที่ประจักษ์  และวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 1872 พระสังฆราชแห่งลาวาล Laval ได้ออกจดหมายประกาศรับรองการประจักษ์ของแม่พระในพระนามว่า “แม่พระแห่งความหวังแห่งปองต์แมง”

ในวาระครบรอบ 145 ปีของการประจักษ์ที่ปองต์แมง  ให้เราระลึกถึงวาจาของแม่พระที่กล่าวว่า “จงทำตามทุกสิ่งที่พระองค์จะทรงสั่ง”  แม่พระทรงนำทุกสิ่งไปสู่พระเยซูเจ้าเสมอ  ดังนั้นเราจึงควรทำตามวาจาของแม่พระ  ให้เราวอนขอแม่พระแห่งความหวัง  เพื่อที่เราจะสดับฟังเสียงของพระเยซูเจ้าที่ตรัสภายในใจของเรา  ผู้ที่วางใจในความรักของพระเยซูเจ้าจะได้รับรางวัลเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น