วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

กลุ่มลัทธิฟรีเมซอน



การปฏิวัติในปี 1910

            ตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 กลุ่มลัทธิฟรีเมซอนพยายามทุกวิถีทางที่จะมีอำนาจในประเทศโปรตุเกส  พวกนี้ก่อกวนทำให้เกิดความระส่ำระสายในประเทศและหนทางก็สะดวกสำหรับพวกเขาที่จะดำเนินการปฏิวัติ  เดือนตุลาคม 1910 กลุ่มฟรีเมซอนก็ประสบความสำเร็จในการจัดตั้งรัฐบาลด้วยวิธีการปฏิวัติ  กลางคืนของวันที่ 3 ตุลาคม สมาชิกกลุ่มเมซอนที่จัดตั้งขึ้นได้บุกเข้าไปในค่ายทหารแห่งหนึ่ง  การปฏิวัติภายในกรมทหารได้รับความช่วยเหลือจากพลเรือน  กองกำลังทหารส่วนใหญ่กลับนิ่งเฉยต่อเหตุการณ์นี้  ทหารที่จงรักภักดีถูกปลดอาวุธ  และวันที่ 5 ตุลาคม สถาบันกษัตริย์ก็พ่ายแพ้ในกรุงลิสบอนซึ่งเป็นเมืองหลวง  สาธารณรัฐของกลุ่มฟรีเมซอนถูกประกาศสถาปนา  คณะรัฐบาลที่เตรียมการไว้ล่วงหน้าที่มีสมาชิกของลัทธิฟรีเมซอนเป็นผู้ดำเนินงานก็เข้าบริหารประเทศ โดยได้รับการรับรองและสนับสนุนจากประเทศฝรั่งเศสและอังกฤษ 

            การปฏิวัติพุ่งเป้าหมายไปที่พระศาสนจักรคาทอลิกทันที  โบสถ์ถูกปล้น  คอนแวนต์ถูกโจมตี และพระสงฆ์และนักบวชถูกก่อกวน  รัฐบาลของกลุ่มฟรีเมซอนมีนโยบายต่อต้านพระสงฆ์และนักบวช ทั้งๆที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังย่ำแย่  วันที่ 10 ตุลาคม ห้าวันหลังจากจัดตั้งสาธารณรัฐ  รัฐบาลก็ออกกฎหมายใหม่ให้ยุบคอนแวนต์  อาราม และคณะนักบวชทั้งหมด  พระสงฆ์นักบวชทุกคนถูกเนรเทศและทรัพย์สินก็ถูกยึด  พระสงฆ์เยซูอิตถูกบังคับให้ยกเลิกสถานะประชาชนโปรตุเกส

            มีการออกกฎหมายแอนตี้คาทอลิกติดตามมาเป็นระลอกอย่างรวดเร็ว  วันที่ 3 พฤศจิกายน  รัฐบาลก็ออกกฎหมายให้การหย่าร้างเป็นสิ่งที่ทำได้ และทารกที่เกิดโดยไม่มีการแต่งงานก็ได้รับการยอมรับตามกฎหมาย  อนุญาตให้เผาศพ และอนุญาตให้เปิดสุสานทั่วไปได้  ไม่อนุญาตให้พระสงฆ์สอนคำสอนในโรงเรียนและห้ามแต่งเครื่องแบบพระสงฆ์ (เสื้อคลุมดำยาว) ยิ่งไปกว่านั้นต้องจำกัดระยะเวลาการตีระฆังของโบสถ์และในการประกอบพิธีกรรม  ไม่อนุญาติการทำพิธีฉลองวันสำคัญทางศาสนาในที่สาธารณะ รัฐบาลยังเข้าแทรกแซงในสามเณราลัย โดยเข้าไปเป็นผู้แต่งตั้งศาสตราจารย์และจัดหลักสูตรการเรียนการสอน

            การเบียดเบียนศาสนจักรอย่างต่อเนื่องนี้เพื่อกรุยทางในการออกกฎหมายแยกศาสนจักรออกจากรัฐ ซึ่งกฎหมายนี้ได้ผ่านออกมาในวันที่ 20 เมษายน 1911

            ดูเหมือนว่ากลุ่มฟรีเมซอนจะได้รับชัยชนะอย่างสมบูรณ์  นายอัลฟองโซ  คอสตา ผู้เขียนกฎหมายนี้ รู้สึกมั่นใจว่าถึงเวลาแล้วที่จะประกาศชัยชนะ “ขอขอบคุณกฎหมายการแยกศาสนาออกจากรัฐนี้  ในเวลาไม่ถึงสองชั่วอายุคน  ศาสนาคาทอลิกจะต้องหมดไปจากประเทศโปรตุเกส”

            พระสันตะปาปาปีโอที่ 10 ผู้ทรงมีพระทัยหนักแน่น  พระองค์ได้ปฏิเสธความพยายามของสาธารณรัฐโปรตุเกสที่จะประนีประนอม แม้กระนั้นพระศาสนจักรในโปรตุเกสก็ยังสามารถคงอยู่ได้ถึงแม้จะถูกโจมตี  ศาสนิกชนให้การสนับสนุนพระสังฆราชของพวกเขาและต้านทานการกระทำของรัฐบาล  สิ่งนี้นำไปสู่การเนรเทศพระสังฆราชหลายองค์และมีการจับกุมคุมขังพระสงฆ์จำนวนมาก  อย่างไรก็ตามพระศาสนจักรในโปรตุเกสยังคงรักษาความเชื่อไว้ได้จากพิษสงการปฏิวัติของกลุ่มลัทธิฟรีเมซอน

            การปฏิวัติส่งผลกระทบต่อประเทศเป็นอย่างมาก  การทำลายล้างทำโดยการเบียดเบียนศาสนาอย่างไม่หยุดหย่อนและประเทศโปรตุเกสก็ถูกทำลายอย่างไม่อาจประเมินได้  กลุ่มเมซอนเข้ายึดประเทศและความเสียหายที่พวกเขากระทำก็ดูเหมือนจะไม่สามารถนำกลับคืนมาให้เหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม ในปี 1917 จะพิสูจน์ให้เห็นในไม่ช้าว่าความเชื่อของโปรตุเกสจะหวนกลับคืนมาในฐานะ”ดินแดนของพระนางพรหมจารีย์มารีย์”

 
 
------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น