วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

วาทะของนักบุญอันตนแห่งปาดัว



นักบุญอันตนแห่งปาดัว ท่านเป็นศิษย์ของนักบุญฟรังซิส แห่งอัสซีซี ท่านได้ประพันธ์บทเทศน์ไว้มากมาย และวาทะของท่านนั้นยังคงใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย เพราะฉะนั้นท่านจึงได้รับการประกาศให้เป็นนักปราชญ์ของพระศาสนจักรในปี 1946

ท่านยังเคยให้บทภาวนาสำหรับกำจัดปีศาจแก่สตรีผู้หนึ่งที่ถูกปีศาจก่อกวน เมื่อเธอฝันถึงท่าน

ท่านเป็นที่รู้จักในฐานะนักบุญผู้ช่วยเหลือเมื่อมีของหาย  ผู้คนมักสวดขอให้ท่านช่วยให้พบสิ่งของที่หายนั้น โดยสวดว่า “ท่านนักบุญอันตนโปรดมาช่วยด้วยเถิด มีของหายและข้าพเจ้าหาไม่พบ”

ต่อไปนี้เป็นวาทะจากบทเทศน์ของท่านนักบุญ 10 ข้อ

1.          “การกระทำส่งเสียงดังยิ่งกว่าคำพูด จงให้คำพูดของท่านสั่งสอนและให้การกระทำของท่านส่งเสียงพูด”

2.         “ความร่ำรวยของโลกเป็นเหมือนต้นกก  รากของมันจมอยู่ในปลักโคลน  และต้นของมันชูขึ้นเหนือน้ำ  แต่ในลำต้นของมันนั้นกลวง ถ้าผู้ใดพึ่งพิงต้นกกนี้ มันจะสะบัดไปมาและทิ่มแทงวิญญาณของเขา”

3.         “เชื่อเถอะว่าทุกสิ่งที่ท่านมีนั้นท่านได้รับมาจากพระเป็นเจ้า ถ้าท่านยึดถือบางสิ่งที่ท่านไม่ได้เป็นเจ้าของว่าเป็นของท่าน ท่านก็มีความผิดในฐานที่เป็นขโมย”

4.         “การใส่ใจในวัตถุสิ่งของของโลกหันเหวิญญาณออกจากความรอดพ้น  ปีศาจจะยึดครองวิญญาณนั้นและลากลงไปนรก” **

5.         “คริสตชนต้องพึ่งพิงกางเขนของพระคริสต์เหมือนเช่นที่นักเดินทางพึ่งพิงไม้เท้ายามเมื่อพวกเขาเริ่มต้นเดินทางไกล”

6.         “จิตวิญญาณแห่งความนอบน้อมถ่อมตนนั้นหวานยิ่งกว่าน้ำผึ้ง  และผู้ที่เลี้ยงตนด้วยน้ำผึ้งนี้จะให้ผลที่หวานฉ่ำ”

7.         “ผู้ปรารถนาจะดำรงตนด้วยความบริสุทธิ์ในพระคริสตเยซู ต้องหลีกหนีไม่แต่เพียงหนูแห่งความลุ่มหลงเท่านั้น  แต่ต้องหลีกให้พ้นจากกลิ่นไอของมันด้วย”

8.         “พระผู้สร้างแห่งสวรรค์ทรงเชื่อฟังช่างไม้  พระเป็นเจ้าแห่งพระสิริรุ่งโรจน์นิรันดรทรงสดับฟังพรหมจารีย์ผู้ยากจน มีใครเคยได้ยินเรื่องเช่นนี้บ้าง? ขอให้นักปราชญ์อย่าได้ดูถูกและไม่ยอมฟังวาจาของผู้ใช้แรงงานธรรมดาเลย  ผู้เฉลียวฉลาดก็อย่าดูถูกสามัญชน  นักการศึกษาก็อย่าดูถูกผู้ไม่รู้หนังสือ  โอรสของเจ้าชายก็อย่าดูถูกชาวนาที่ยากจน” **

9.         “เจ้าเงินที่ชั่วร้าย! นักบวชกี่คนแล้วที่ตาบอดเพราะเจ้า! นักบวชผู้อยู่ในอารามกี่คนแล้วที่ยังถูกเจ้าหลอกลวง! เงินเป็น “มูลของนกที่ถ่ายลงมา” ถูกตาของโตบิทและทำให้เขาตาบอด”

10.    “นักบุญเป็นเหมือนดวงดารา ผู้ซึ่งพระคริสตเจ้าทรงซ่อนพวกท่านไว้ด้วยพระญาณสอดส่องของพระองค์ พวกท่านจะปรากฏให้เห็นก็ต่อเมื่อพวกท่านปรารถนาเท่านั้น อย่างไรก็ตาม พวกท่านพร้อมเสมอที่จะแสดงตนโดยความเงียบสงบของการพิจารณาไตร่ตรองในกิจการแห่งความเมตตาในเวลาที่พระเป็นเจ้าทรงเห็นว่าเหมาะสม  และเมื่อไรก็ตามที่หัวใจของพวกท่านได้ยินพระวาจาที่ตรัสสั่ง”

-------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น