วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

หน่อจากตอของเจสสี















สัปดาห์ก่อนที่จะถึงวันคริสต์มาส เราคิดถึงประวัติศาสตร์ที่นำไปสู่การบังเกิดของพระเมสสิยาห์

เจสสีออกไปที่คอกสัตว์เพื่อตรวจนับจำนวนแกะที่เลี้ยงไว้  และพอดีกับที่ผู้นำสาส์นของกษัตริย์ซาอูลมาถึง  เขาแจ้งต่อเจสสีว่ากษัตริย์ซาอูลต้องการให้ดาวิดบุตรชายของเจสสีไปพบพระองค์เพื่อบรรเลงพิณให้พระองค์ฟัง  เมื่อรู้เช่นนี้ เจสสีคงคิดในใจว่า ดาวิดคงจะได้ดีมีความชอบในคราวนี้แน่

ไม่นานก่อนหน้านี้  ประกาศกซามูแอลได้มาที่เบ็ทเลเฮ็มที่บ้านของเจสสีเพื่อมาเจิมน้ำมันให้แก่บุตรชายคนใดคนหนึ่งของเจสสีซึ่งเป็นเครื่องหมายว่าเขาผู้นั้นจะกลายเป็นผู้รับใช้ที่พิเศษของพระเป็นเจ้า  ซามูแอลยังไม่รู้ว่าบุตรชายคนใดที่ท่านจะต้องเจิมน้ำมันให้  เจสสีรู้สึกดีใจและภาคภูมิใจมากในเหตุการณ์นี้  เขานำบุตรชายมายืนต่อหน้าประกาศก  แต่ด้วยความประหลาดใจของทุกคนในที่นั้น   ซามูแอลได้เลือกดาวิดบุตรคนสุดท้องให้เป็นผู้รับใช้ของพระเป็นเจ้าและได้เจิมน้ำมันให้ดาวิด  ในเวลานั้นซามูแอลบอกว่า  ยังไม่ถึงเวลาที่ดาวิดจะรับใช้พระเป็นเจ้าเพราะท่านรู้สึกเช่นนั้น  แล้วซามูแอลก็จากไป

ในตอนนี้กษัตริย์ทรงสั่งให้ดาวิดไปบรรเลงพิณ  แน่นอนว่าภารกิจนี้ไม่ใช่สิ่งที่ซามูแอลบ่งบอกไว้  เพราะผู้ถูกเจิมไม่จำเป็นต้องมาเล่นพิณให้กษัตริย์ฟัง  และเจสสีก็คงสงสัยเช่นเดียวกันว่า  ทำไมกษัตริย์ซาอูลจึงทรงประสงค์ผู้เล่นพิณถวาย?  และทำไมกษัตริย์จึงคิดว่าดาวิดเป็นผู้ที่เหมาะสมกับงานนี้?  เจสสีอดห่วงไม่ได้ว่า  เหตุการณ์เหล่านี้จะทำให้ดาวิดต้องละทิ้งงานการดูแลฝูงแกะ และบรรดาแกะก็จะกระจัดกระจายไปเพราะขาดนายชุมพาบาล

เจสสีเรียกบุตรคนสุดท้องมาและแจ้งให้เขารู้ถึงงานใหม่ในฐานะนักดนตรี  ขณะที่ดาวิดไปอาบน้ำ  เจสสีก็เตรียมของบรรณาการแก่กษัตริย์อันได้แก่  ขนมปังก้อน  เหล้าองุ่น  และลูกแพะหนึ่งตัว  แล้วเขาก็พาบุตรชายพร้อมด้วยเครื่องบรรณาการไปมอบแก่ผู้นำสาส์นของกษัตริย์  เจสสีสงสัยว่าพระเป็นเจ้าจะทรงมีแผนการณ์ต่อไปอย่างไร

270 ปีต่อมา  ประกาศกอิสยาห์ได้ทำนายว่า จะมีหน่องอกขึ้นมาจากตอของเจสสี ซึ่งจะแข็งแรงฉลาดและยุติธรรมเพื่อเป็นผู้นำของประชาชน  ในฐานะที่เราเป็นคริสตชน  เราตระหนักว่าพระเยซูเจ้าคือผู้นั้นที่ประกาศกอิสยาห์ได้ทำนายไว้

อิสยาห์ยกย่องเจสสีและพูดถึงท่านในฐานะตอไม้ซึ่งจะมีหน่องอกออกมา  ประชากรหลายรุ่นเกิดมาภายหลังเจสสี,ดาวิดและโซโลมอน  มีจำนวนมากมายแตกสาขาเหมือนกิ่งก้านของต้นไม้  แต่ประชากรเหล่านั้นไม่ได้มีคุณความดีและสัตย์ซื่อเหมือนเจสสี  บางคนประพฤติตนออกนอกทางของพระเป็นเจ้าและทำบาปความผิดที่ร้ายแรง  หลายคนขาดจิตสำนึกที่ดีตามมาตรฐานของพระเป็นเจ้าซึ่งบรรพบุรุษของพวกเขามีอยู่  ดังนั้นอิสยาห์จึงให้ภาพพจน์ของหน่อที่งอกออกมาจากตอของเจสสี  ผู้ซึ่งจะมีความศักดิ์สิทธิ์ สัตย์ซื่อ  มีจิตใจของผู้นำตามที่พระเป็นเจ้าทรงประสงค์  เจสสีไม่ได้มีลักษณะหรือกระทำกิจการที่โดดเด่นในพระธรรมเก่า  มีเรื่องราวของท่านเพียงเล็กน้อยที่เขียนอยู่พระคัมภีร์ไบเบิล  ท่านเป็นเพียงคนธรรมดาและมีบทบาทอยู่เบื้องหลังเท่านั้น ท่านเป็นเพียงผู้ช่วยและผู้ให้การสนับสนุน  เจสสีเป็นคนดี  ท่านสัตย์ซื่อจงรักภักดีต่อกษัตริย์และต่อพระเป็นเจ้า  บรรดาบุตรชายของท่านก็ดำเนินรอยตามท่าน  ก่อนหน้าที่ดาวิดจะไปรับงานใหม่ในฐานะนักดนตรี  บุตรชายสามคนของเจสสีก็ไปรับใช้กษัตริย์ในกองทัพเพื่อรบสู้กับชาวฟีลิสตีน  ความกล้าหาญและความซื่อสัตย์ของดาวิดเป็นคุณลักษณะและเป็นพระพรที่ได้รับมาจากบิดาของเขานั่นเอง

ถึงแม้พระเยซูเจ้าจะไม่ได้บังเกิดจากตอของเจสสีโดยตรง  ตามที่ประกาศกอิสยาห์ให้ภาพพจน์ไว้  แต่พระเยซูเจ้าก็ทรงมีพระลักษณะเช่นเดียวกับเจสสีในฐานะลูกหลานรุ่นที่ 28  ในสัปดาห์ก่อนถึงวันพระคริสตสมภพ  เราระลึกถึงประวัติศาสตร์ที่นำไปสู่การบังเกิดของพระเมสสิยาห์และบุคคลศักดิ์สิทธิ์ที่มีส่วนในประวัติศาสตร์นี้  และเราวอนขอพระหรรษทานจากพระเป็นเจ้าเพื่อจะทำตามแบบอย่างของท่านเหล่านั้น

------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น