วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ความสำคัญของการถวายประเทศแด่ดวงหทัยนิรมลของแม่พระอย่างสง่า


เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 1917 แม่พระตรัสกับลูเซียว่า "แม่จะมาขอให้ทำการถวายประเทศรัสเซียแด่ดวงหทัยนิรมลของแม่ และขอให้ทำวันเสาร์ต้นเดือน" จริงอย่างแม่พระสัญญาไว้ กล่าวคือ วันที่ 13 มิถุนายน 1929 ที่เมือง TUY ประเทศสเปน แม่พระได้ประจักษ์แก่ซิสเตอร์ลูเซีย ซึ่งขณะนั้นเป็นซิสเตอร์คณะ DOROTHEAN (เธอเปลี่ยนคณะเป็นคาร์เมไลท์ ปี 1948) ต่อไปนี้คือข้อความบันทึกของซิสเตอร์ลูเซีย

"ดิฉันได้รับอนุญาตจากผู้ใหญ่ และคุณพ่อผู้ฟังแก้บาปให้ทำชั่วโมงศักดิ์สิทธิ์ได้ทุกคืนวันพฤหัสฯ เวลา 23.00-24.00 น. คืนหนึ่งขณะกำลังอยู่คนเดียว ดิฉันคุกเข่าที่โต๊ะรับศีลกลางวัด เพื่อสวดบทภาวนาของเทวดา ดิฉันกราบลงสวดรู้สึกเหนื่อยมาก ดิฉันลุกขึ้นคุกเข่ากางแขนสวดต่อ มีแสงจากตะเกียงตู้ศีลเท่านั้น ทันใดแสงเหนือธรรมชาติสาดส่องสว่างทั่วทั้งวัด บนพระแท่นมีลำแสงเป็นรูปกางเขนสูงขึ้นไปจรดเพดานวัด แสงส่วนยอดของกางเขนนั้นสว่างกว่า มีรูปใบหน้าบุคคลหนึ่งพร้อมลำตัวทอดลงมาถึงเอว ที่หน้าอกมีรูปนกพิราบสว่างเช่นกัน และยังมีรูปชายอีกคนหนึ่งถูกตรึงกางเขน  ใต้เอวบุรุษผู้นั้นมีถ้วยกาลิกส์และแผ่นศีลขนาดใหญ่ลอยอยู่ในอากาศ มีหยดเลือดจากพระพักตร์ และจากพระสีข้างไหลผ่านแผ่นศีลหยดลงในถ้วยกาลิกส์ ใต้กางเขนขวามือมีพระแม่แห่งฟาติมาถือดวงหทัยนิรมลอยู่ในมือ ใต้กางเขนซ้ายมือมีตัวอักษรขนาดใหญ่ชัดแจ๋วไหลเหมือนน้ำลงบนพระแท่นเป็นคำว่า "พระหรรษทานและพระเมตตา" ดิฉันเข้าใจว่านั่นคือพระธรรมล้ำลึกแห่งพระตรีเอกภาพที่ดิฉันได้รับเป็นภาพนิมิตซึ่งพระเจ้าประธานให้ดิฉัน ก่อนที่พระแม่ตรัสกับดิฉันว่า "เวลามาถึงแล้ว เมื่อพระเจ้าขอให้พระสันตะปาปาร่วมกับบรรดาพระสังฆราชทั่วโลกทำการถวายประเทศรัสเซียแด่ดวงหทัยนิรมลของแม่พร้อมกับสัญญาว่า โดยวิธีนี้แหละโลกจะรอด"

เจ็ดสิบปีที่ผ่านมา ซิสเตอร์ลูเซียยืนยันอย่างแข็งขันถึงความสำคัญของการถวายประเทศรัสเซียแด่ดวงหทัยนิรมล ตามวิธีการที่แม่พระทรงกำหนดได้กล่าวข้างต้น แม้ว่ามีบางคนพยายามทุกวิถีทางที่จะเปลี่ยนคำพูดของซิสเตอร์ลูเซีย เพราะกลัวจะขัดใจรัฐบาลรัสเซีย หรือเพราะมันขัดขวางทิศทางใหม่ของพระศาสนจักรหลังวาติกันที่ 2

เพื่อแสดงให้เห็นเป็นตัวอย่างถึงผลของการถวายประเทศแด่ดวงหทัยนิรมลของแม่พระ ณ วันที่ 13 พฤษภาคม 1931 บรรดาพระสังฆราชของประเทศโปรตุเกสได้ชุมนุมกันที่ฟาติมา พร้อมกับบรรดาสัตบุรุษจากที่ต่างๆ 300,000 คน เพื่อทำพิธีถวายประเทศโปรตุเกสอย่างเป็นทางการ และอย่างสง่าแด่ดวงหทัยนิรมลของแม่พระ ผลก็คือ ประเทศโปรตุเกสพ้นจากภัยคุกคามของลัทธิคอมมิวนิสต์ ซึ่งกำลังแผ่ขยายไปทั่วยุโรปโดยเฉพาะสเปน ผลจริงๆ ของการถวายโปรตุเกส แด่ดวงหทัยนิรมลของแม่พระในวันที่ 13 พฤษภาคม 1931 นั้น มี 3 อัศจรรย์ คือ

1.พระศาสนจักรคาทอลิกในโปรตุเกสได้รับการชุบชูชีวิตใหม่ มีกระแสเรียกเป็นพระสงฆ์ทวีขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ กระแสเรียกเป็นนักบวชก็มากขึ้นเป็น 4 เท่า ชีวิตคริสตชนก็พัฒนาขึ้นอย่างผิดหูผิดตา มีศูนย์เข้าเงียบมากมาย ขบวนการกลุ่มกิจการคาทอลิกในสังฆมณฑล ในวัด โรงพิมพ์คาทอลิก สถานีวิทยุคาทอลิก และจาริกแสวงบุญ

2.มีการปฏิรูปการเมือง และสังคมตามหลักคำสอนของพระศาสนจักร ANTONIO SALAZAR ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำทางการเมืองและสังคม เขาได้วางแผนซ้อนแผนเพื่อรักษาเสถียรภาพของสถาบันครอบครัว ต่อต้านการหย่าร้าง ให้มีการพิธีสมรสตามกฎพระศาสนจักร ครอบครัวเป็นปึกแผ่น ในปี 1960 ครอบครัวที่แต่งงานในวัดตามกฎของพระศาสนจักรมีถึง 91 เปอร์เซ็นต์

3.พระพรแห่งสันติภาพ โปรตุเกสพ้นจากภัยคอมมิวนิสต์จากสงครามกลางเมืองของสเปน ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน และจากภัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ในปี 1936 บรรดาพระสังฆราชแห่งโปรตุเกสประกาศว่าถ้าแม่พระปกป้องโปรตุเกสจากภัยสงครามกลางเมืองของสเปน จะรื้อฟื้นการถวายประเทศแด่ดวงหทัยนิรมลอีกครั้งหนึ่ง และทุกอย่างก็เป็นจริง วันที่ 13 พฤษภาคม 1938 ได้มีการรื้อฟื้นการถวายประเทศโปรตุเกสแด่ดวงหทัยนิรมลของแม่พระอีกครั้งหนึ่งเป็นการโมทนาคุณแม่พระ

พระสันตะปาปาปีโอที่ 12 ตรัสกับคริสตชนชาวโปรตุเกสด้วยความประหลาดใจว่า "ภัยคอมมิวนิสต์จู่โจมใกล้บ้านพวกเธอมากและพวกเธอรอดจากเงื้อมมือของมันได้อย่างไม่คาดฝัน"

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1939 เจ็ดเดือนก่อนประกาศสงครามโลกครั้งที่ 2 ซิสเตอร์ลูเซียเขียนจดหมายถึงพระสังฆราช DA SILVA บอกว่าสงครามกำลังจะเกิด แต่แม่พระตรัสสัญญาว่าแม่พระจะปกป้องโปรตุเกส เพราะได้มีการถวายประเทศโปรตุเกสแด่ดวงหทัยนิรมลของพระแม่

วันที่ 2 ธันวาคม 1940 ซิสเตอร์ลูเซียเขียนหนังสือถึงโป๊ปปีโอที่ 12 ว่า "ข้าแต่พระสันตะบิดร พระเยซูได้ทรงสัญญาว่าจะปกป้องคุ้มครองประเทศโปรตุเกสเป็นพิเศษ ทั้งนี้ เพราะบรรดาพระสังฆราชของโปรตุเกส ได้ร่วมกันถวายประเทศของตนแด่ดวงหทัยนิรมลของแม่พระ นี่เป็นข้อพิสูจน์ว่าประเทศอื่นๆ จะได้รับความคุ้มครองเช่นเดียวกัน ถ้ามีการถวายประเทศอย่างสง่าแด่ดวงหทัยนิรมล"

พระคาร์ดินัล CEREJEIRA แห่งโปรตุเกสกล่าวว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นในแผ่นดินโปรตุเกสถือว่าเป็นอัศจรรย์ และนี่แหละคือภาพบ่งบอกล่วงหน้าถึงสิ่งที่แม่พระจะกระทำสำหรับโลกในวันข้างหน้า"

การถวายประเทศรัสเซียแด่ดวงหทัยนิรมลของแม่พระโดยพระสันตะปาปา ร่วมกับพระสังฆราชทั่วโลก จึงเป็นเงื่อนไขสำคัญสำหรับสันติภาพและชีวิตใหม่ของโลกของเราทุกคน

ที่มา :
http://www.ryt9.com/s/tpd/2186468

---------------------------------


เคยมีการถวายประเทศไทยแด่ดวงหทัยนิรมลของแม่พระอย่างสง่าตามเงื่อนไขที่แม่พระทรงระบุไว้หรือไม่?  เวลานี้ประเทศไทยกำลังมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง  และพระศาสนจักรในประเทศก็ประสบปัญหาหลายอย่าง  ปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือ  จำนวนพระสงฆ์และนักบวชลดน้อยลงมาก มีผู้ที่สมัครเข้าบ้านเณรน้อยกว่าในอดีต  และถ้าเหตุการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป  ประเทศไทยคงมีพระสงฆ์ไม่เพียงพอไทยที่จะทำงานสานต่อภารกิจต่างๆที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก
 
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะทำตามแบบอย่างประเทศโปรตุเกส? นั่นคือกการประกอบพิธีถวายประเทศไทยแด่ดวงหทัยนิรมลของแม่พระอย่างสง่าและอย่างเป็นทางการ เพื่อขอแม่พระทรงปกป้องคุ้มครองประเทศไทยอันเป็นที่รักของเราและพระศาสนจักรในประเทศไทยให้รอดพ้นจากปัญหาและภัยอันตรายทั้งปวง
 
 
---------------------------------------
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น