วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

ฉลองการรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้า


 
“วันนี้สวรรค์เปิดออกและน้ำทะเลกลับหวานและมีกลิ่นหอม
แผ่นดินโลกจงชื่นชมยินดีเถิด  ภูผาและเนินเขาจงเปล่งเสียงสรรเสริญ
เพราะพระคริสต์ทรงรับพิธีล้างจากท่านยอห์นในแม่น้ำยอร์แดน
มีอะไรเกิดขึ้นหรือ เมื่อทะเลถูกแยกออก และแม่น้ำยอร์แดนม้วนตัวขึ้น?
เพราะพระคริสต์ทรงรับพิธีล้างจากท่านยอห์นแล้วในวันนี้”

วันนี้เราฉลองการรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้า  ถือเป็นจุดเริ่มต้นของพระชนม์ชีพเปิดเผยของพระองค์นับจากเรื่องราวของวันคริสต์มาส  และเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตคริสตชนของพวกเราด้วย  พระคริสต์ไม่ได้ไปหาท่านยอห์นเพื่อสารภาพบาปเหมือนที่คนอื่นกระทำ  แต่ยิ่งไปกว่านั้นอีก  พระองค์ผู้ทรงเหมือนกับพวกเราทุกอย่างยกเว้นบาป  พระองค์ทรงรับแบกบาปของมนุษยชาติเอาไว้เอง  และทรงถ่อมพระองค์ลงมารับพิธีล้าง  ดังนั้นพระองค์ทรงทำให้น้ำศักดิ์สิทธิ์  ด้วยการที่ทรงทำเช่นนี้  พระองค์จึงทรงสถาปนาศีลล้างบาปขึ้น  ดังที่พระบิดาสวรรค์และพระศาสนจักรสอน  พระองค์ไม่จำเป็นต้องกระทำเช่นนี้ก็ได้  แต่เหมือนเช่นทุกสิ่งที่พระองค์ทรงกระทำ  พระองค์ทรงกระทำเพราะความรักต่อมนุษย์และต่อพระบิดาของพระองค์

เราสามารถมองเห็นความถ่อมพระองค์และความนบนอบเชื่อฟังต่อพระบิดาของพระองค์เมื่อพระองค์ตรัสกับท่านยอห์นอนุญาติให้ประกอบพิธีล้างได้ “เพื่อทำให้ทุกสิ่งที่ได้กล่าวไว้สำเร็จลุล่วงไป” (ม.ท. 3 :13-17)   พระองค์หมายถึงอะไรหรือ?  สิ่งนั้นก็คือคำทำนายที่กล่าวว่า “ชัยชนะของความชอบธรรม” จะเป็น “พันธสัญญาของประชาชน  เป็นแสงสว่างส่องนานาชาติ” (อิสยาห์ 42:6) มันไม่ใช่ความยุติธรรมที่มาจากความพิโรธ  แต่เป็นความยุติธรรมที่มาจากความเมตตาซึ่งทำให้เรากลายเป็นผู้ชอบธรรม หลังจากที่พระเยซูเจ้าทรงแสดงแบบอย่างให้แก่พวกเรา

ในบทอ่านจากประกาศกอิสยาห์นี้  เรายังได้ยินเสียงสะท้อนกังวานจากเรื่องราวการปรากฏมาในพระวิหารของพระคริสต์ด้วย (ซึ่งพระศาสนจักรฉลองในวันที่ 2 ก.พ.)  สถานที่ซึ่งซีเมออนได้สรรเสริญพระเป็นเจ้าในการทรงทำให้ท่านได้เห็นแสงสว่างส่องนานาชาติและท่านได้ทำนายว่าดาบจะแทงทะลุดวงหทัยของพระมารดา  การแทงทะลุดวงหทัยซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อพันธสัญญาใหม่จะถูกสถาปนาขึ้นในพระโลหิตของพระคริสต์ (โครินทร์ 11:25)

ความถ่อมพระองค์และความนบนอบเชื่อฟังอันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ซ่อนเร้นของพระเยซูเจ้า,พระนางมารีย์และนักบุญโยเซฟ  จะเป็นการบ่งบอกถึงพระชนม์ชีพเปิดเผยของพระองค์  และจะเป็นการเปิดประตูสวรรค์ให้แก่พวกเรา  ความถ่อมพระองค์และความนบนอบเชื่อฟังดึงดูดพระทัยของพระเป็นเจ้า  ขณะที่พระคริสต์เสด็จขึ้นมาจากแม่น้ำ  พระจิตเจ้าเสด็จมาเหนือพระองค์เป็นรูปนกพิราบและพระบิดาทรงพอพระทัยเป็นอย่างยิ่ง  พระตรีเอกภาพทรงแสดงพระองค์  และพระเยซูเจ้าทรงได้รับการเจิมจากเบื้องบนด้วยพลังอำนาจและด้วยพระจิตเจ้า (ก.ก. 10:38) “เพื่อเปิดตาของคนตาบอด  ปลดปล่อยนักโทษจากที่จองจำ และนำความรอดพ้นมาสู่ผู้ที่อยู่ในความมืดมิด” (อิสยาห์ 42:7)

 “ในวันนี้ให้เราสรรเสริญการรับพิธีล้างของพระคริสต์เถิดและเฉลิมฉลองในความศักดิ์สิทธิ์  จงสะอาดบริสุทธิ์และเป็นเช่นนี้ต่อไป  ไม่มีสิ่งใดที่ทำให้พระเป็นเจ้าทรงพอพระทัยยิ่งไปกว่าการที่มนุษย์กลับใจและได้รับความรอด  สำหรับผู้ที่ฟังพระวาจาทุกคำและยอมรับการเผยแสดงทุกประการของพระองค์

ให้เรา “สวมใส่พระคริสตเยซู” (โรม 13:14) ไม่เพียงแค่วันนี้เท่านั้น แต่ทุกๆวัน  ให้เราไปและกระทำเหมือนที่พระองค์ทรงกระทำ (ลก. 10:37)

----------------------------------

จากบทเทศน์ของนักบุญเกรโกรี่แห่งนาเซียนซัส  พระสังฆราช ในวันฉลองการรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น