วันเสาร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2560

กิจปฏิบัติในระหว่างเทศกาลมหาพรต


การกลับใจใช้โทษบาป

มหาพรตเป็นเทศกาลแห่งการกลับใจ วันอาทิตย์แรกในเทศกาลมหาพรตเราระลึกถึงพระเยซูเจ้าทรงจำศีลในทะเลทราย 40 วัน 40 คืน ในเวลานั้นพระเยซูเจ้าทรงทำอะไร?

เพื่อเป็นแบบอย่างแก่เรา พระองค์ทรงอดอาหารในช่วงเวลาที่จำศีลนั้น จนถึงวันที่สี่สิบ ปีศาจจึงมาประจญพระเยซูเจ้าและพระองค์ทรงมีชัยชนะเหนือมัน นี่เป็นบทเรียนสำหรับเรา?  เราทุกคนกำลังอยู่ในยุทธสงครามฝ่ายจิต  เรามีศัตรู 3 สิ่งคือ ปีศาจ เนื้อหนังของเราเอง และโลก  เพื่อจะได้รับชัยชนะต่อศัตรูโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อปีศาจ เราต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าและต้องกลับใจใช้โทษบาปโดยการพลีกรรมอดอาหาร  สวดภาวนา และการรำพึงไตร่ตรองพระวาจาของพระเจ้า ดังที่พระเยซูเจ้าทรงตอบปีศาจไปว่า “มนุษย์ไม่ได้เลี้ยงชีวิตด้วยอาหารแต่เพียงอย่างเดียว แต่ด้วยพระวาจาทุกคำที่ออกมาจากพระโอษฐ์ของพระเจ้า”

การสวดภาวนา

พระเยซูเจ้าทรงสวดภาวนาเป็นเวลายาวนานระหว่างจำศีลในทะเลทราย  เพราะฉะนั้น เราจึงต้องเพิ่มการสวดภาวนาจากที่เคยปฏิบัติในทุกวัน  เราควรจะหาเวลาสำหรับสวดภาวนาให้มากขึ้น และสวดด้วยความตั้งใจมั่นมากยิ่งขึ้น คำแนะนำต่อไปนี้อาจช่วยท่านได้บ้าง

-            มรรคาแห่งกางเขน เป็นธรรมเนียมที่ดีมากในคาทอลิก เป็นการสวดภาวนาไปพร้อมกับการเดินตามรอยพระบาทของพระเยซูเจ้าและพระแม่มารีย์เพื่อร่วมทุกข์กับทั้งสองพระองค์และเป็นการปลอบประโลมใจองค์พระผู้ไถ่ของเรา

  • การรำพึงความทุกข์เจ็ดประการของพระแม่มารีย์  บทภาวนาพร้อมกับรำพึงถึงเหตการณ์เหล่านี้คือ 1)  คำทำนายของซีเมออน 2)  การหนีไปอิยิปต์  3)  แม่พระทรงพบพระเยซูเจ้าในพระวิหาร  4)  แม่พระทรงพบกับพระเยซูเจ้าบนมรรคาแห่งกางเขน  5)  แม่พระทรงยืนอยู่ภายใต้กางเขนของพระเยซูเจ้าขณะที่พระองค์ทรงสิ้นพระชนม์  6) แม่พระทรงรับพระศพของพระเยซูเจ้าไว้ในอ้อมแขน   7) พระเยซูเจ้าทรงถูกฝังไว้ในคูหา  ให้เรารำพึงถึงเหตุการณ์เหล่านี้โดยผ่านสายตาของแม่พระผู้ทรงระทมทุกข์เถิด
  • การรำพึงไตร่ตรองพระวาจาจากพระคัมภีร์  พระศาสนจักรแนะนำให้เราอ่านพระคัมภีร์และรำพึงไตร่ตรองด้วย  เราจะได้พบขุมทรัพย์จากพระวาจาของพระเจ้าที่จะช่วยบำรุงจิตใจของเราในแต่ละวัน
  • สวดสายประคำพระเมตตา  เป็นการสวดภาวนาที่ให้ความบันดาลใจแก่เราได้อย่างดี เราสามารถสวดเมื่อไรก็ได้  และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาบ่ายสามโมง สามารถสวดคนเดียวหรือถ้าสวดเป็นกลุ่มได้ก็จะดีมากและสวดด้วยความตั้งใจว่า “เพื่อพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้าจะได้เมตตาต่อเราและต่อโลกทั้งมวล”
  • สวดสายประคำแม่พระ  เรากำลังระลึกถึง 100 ปีแห่งการประจักษ์ของแม่พระที่ฟาติมา และครั้งนั้นแม่พระทรงเผยพระนามว่า “แม่พระแห่งสายประคำ” และทรงขอให้เราสวดสายประคำทุกวัน
  • รับการฟื้นฟูจิตใจ (เข้าเงียบ) เป็นความคิดที่ดีมากในการใช้เวลาเพื่อการฟื้นฟูจิตใจสัก 3-8 วัน หรือถ้าเป็นไปไม่ได้ เป็นสัก 1 วันก็ได้ ให้เลือกเวลาที่เหมาะสม  เพราะนี่จะเป็นการกระตุ้นจิตใจให้สดชื่นขึ้น
  • ร่วมในพิธิมิสซา  การร่วมพิธีมิสซาถือเป็นการสวดภาวนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดศักดิ์สิทธิ์ที่สุด  เพราะฉะนั้นเราจึงจำเป็นต้องร่วมในพิธีมิสซาเสมอ  พิธีมิสซาเป็นผลงานของพระเจ้าเอง  พระองค์ปรารถนาที่จะมาอยู่ท่ามกลางพวกเราในฐานะผู้มาเยือนจิตวิญญาณของเรา  ให้เราเชิญพระองค์มาสู่จิตวิญญาณของเราในเทศกาลมหาพรตนี้

ทำพลีกรรมงดเว้นสิ่งเหล่านี้เพื่อเป็นการกลับใจใช้โทษบาป
การไปสารภาพบาป

จุดประสงค์ของมหาพรตคือการที่เรามีการกลับใจในหัวใจของเราอย่างแท้จริง  เราไม่สามารถทำสิ่งนี้ได้ด้วยพละกำลังตามประสามนุษย์ได้  เราต้องได้รับความช่วยเหลือจากสวรรค์  เมื่อเราอยู่ในโลก เราเปรียบเสมือนคนเจ็บป่วย  เนื่องจากบาปกำเนิด  เราทุกคนเป็นคนป่วยและบาดเจ็บ และเราเจ็บหนักมากขึ้นเมื่อเราทำบาปหนัก  เครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพในการกลับใจก็คือ การไปสารภาพบาปกับพระสงฆ์   โดยมีความตั้งใจดังนี้  เพื่อเตรียมตัวฝ่ายจิตวิญญาณอย่างดีที่สุด  มีความปรารถนาอย่างจริงใจที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองและละทิ้งกิจการของบาปทุกประการ  และให้พระเป็นเจ้าเป็นศูนย์กลางของชีวิตเรา

ด้วยการทำกิจศรัทธาเหล่านี้ เราจะเข้าสู่เทศกาลมหาพรตด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง มีความชื่นชมยินดีและรับพระหรรษทานอย่างอุดมบริบูรณ์จากพระเป็นเจ้า  อย่าลืมว่า พระเยซูเจ้าทรงรับพระมหาทรมานอย่างแสนสาหัสเพื่อคุณและเพื่อชีวิตนิรันดรของคุณ  พระเป็นเจ้าทรงปรารถนาเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้คุณได้รับความสุขนิรันดร จงให้เทศกาลมหาพรตเป็นบันไดที่นำคุณไปสู่สวรรค์
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น