วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2560

Sister Radha Krishnan Iver


             ซิสเตอร์รัดดา กริชนัน ไอเวอร์ (Sister Radha Krishnan Iver ) ฉลองครบรอบ 40 ปีของการบวชเข้าอารามคาร์เมล เธอได้แบ่งปันประสบการณ์การกลับใจของเธอให้เราฟัง

MUMBAI, India - ซิสเตอร์รัดดามาจากครอบครัวฮินดู ในวรรณะพราหมณ์ ซึ่งเป็นฐานันดรชั้นสูงของอินเดีย ชาวอินเดียส่วนใหญ่เป็นฮินดู แต่ก็มีคริสตชนในอินเดียหลายล้านคน  ถึงแม้ว่าคริสตชนจะมีหลายล้านแต่ก็ยังเป็นส่วนน้อยในอินเดีย

ในวรรณะพราหมณ์ ซิสเตอร์เติบโตขึ้นในความคาดหวังของพ่อแม่ว่าเธอจะได้แต่งงานมีครอบครัว  และเธอก็มีความคิดเช่นนั้นในวัยสาว

ซิสเตอร์เล่าว่า “ในสมัยที่เป็นวัยรุ่น ฉันไปที่โบสถ์พราหมณ์บ่อยๆ  ฉันชอบดูงานฉลองและวัฒนธรรมของทางพราหมณ์มาก ฉันสวดบทภาวนาสันสกฤตในตอนเช้าและตอนเย็น และกราบนมัสการ 40 ท่าในแต่ละครั้ง”

ครอบครัวที่มีฐานะดีมักจะส่งลูกไปเรียนที่โรงเรียนคาทอลิก เธอก็เช่นเดียวกันและเธอมีเพื่อนที่เป็นคาทอลิกหลายคน เธอเล่าว่า “ครั้งหนึ่งฉันได้ไปที่อาสนวิหาร Basilica of Mount Mary’s Bandra ในวันฉลอง เป็นโบสถ์ที่สวยงามมากและพิธีที่ยิ่งใหญ่ ฉันรู้สึกประทับใจมาก” และเธอเริ่มรู้สึกมีแรงดึงดูดจากประสบการณ์ครั้งนั้น

เมื่อจบชั้นมัธยม เธอไปเรียนต่อที่วิทยาลัย St. Xavier’s College ของคณะเยซูอิต และในวันฉลองนักบุญฟรังซิส เซเวียร์ เธอก็ได้ร่วมพิธีมิสซาเป็นครั้งแรก เธอเล่าว่า “เพลงไพเราะมาก และการนมัสการก็สัมผัสหัวใจของฉัน ทุกคนนั่ง ยืน และคุกเข่า เป็นประสบการณ์ที่ประทับใจมาก...ตลอดสามปีที่อยู่ในโรงเรียน ฉันสนใจในคริสต์ศาสนามาก และไปร่วมพิธีมิสซาอย่างสม่ำเสมอ” พ่อแม่ของเธอไม่สงสัยอะไรเลย พวกเขาคิดว่าเธอคงจะไปเดินเล่นในตอนเช้าเท่านั้น

ความยุ่งยากเริ่มขึ้นเมื่อเธอจบการศึกษา  เธอได้รับข้อเสนอให้แต่งงาน  พ่อแม่ปรึกษากับหมอดูเพื่อหาคู่ พ่อเริ่มสัมภาษณ์ชายหนุ่มที่คิดว่าเหมาะสม ในตอนแรกเธอก็รู้สึกดีกับสิ่งนี้

“ฉันรู้สึกตื่นเต้น ฉันจะแต่งตัวอย่างดี ฉันมีความฝันที่สวยหรูกับแผนการในอนาคตที่สดใส” เธอบอกว่า “หลังจากที่มีการจับคู่ให้แล้วและผู้ชายมาเยี่ยมที่บ้าน ฉันรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ ฉันเริ่มไม่สนใจ เป็นแบบนี้ทุกครั้งที่ผู้ชายมาสัมภาษณ์ฉัน”

 “ฉันถามตัวเองว่า ทำไมล่ะจึงเป็นเช่นนี้ ฉันต้องการจะแต่งงานไม่ใช่หรือ แต่ในเวลาเดียวกันก็ไม่ต้องการถูกสัมภาษณ์”

จุดนี้เองที่เธอรู้สึกว่า “พระเป็นเจ้าทรงเรียกเธออย่างแน่นอน...ฉันต้องการให้ยุติการสัมภาษณ์เหล่านี้เสีย”

เพื่อให้ล้มเลิกการแต่งงาน เธอบอกกับพ่อว่า เธอต้องการเรียนต่อมหาวิทยาลัยและพักประจำที่สถานศึกษา

วันที่ 23 มี.ค. 1971 เธอศึกษาจบหลักสูตร และสองวันถัดมาเธอก็ได้รับศีลล้างบาปอย่างเงียบและเป็นความลับตรงกับวันฉลองแม่พระเสด็จสู่สวรรค์  เธอรับนามว่า Radha Maria Krishnan เธอกล่าวว่า “พระเป็นเจ้าทรงประทานพระหรรษทานยิ่งใหญ่โดยให้ฉันได้เข้าในคณะ Canossian Daughters of Charity

ซิสเตอร์เข้าคณะคาร์เมลไลท์ในปี 1977 เธอกล่าวว่า “พระเป็นเจ้าทรงเห็นความปรารถนาของฉันที่ต้องการมีประสบการณ์ที่ลึกซึ้งในคริสตศาสนา พระองค์ประทานพระหรรษทานให้ฉันเข้าสู่อารามคาร์เมล”

“เมื่อฉันรับศีลล้างบาปอย่างลับๆและหนีออกจากบ้านเพื่อไปเข้าคอนแวนต์  ครอบครัวของฉัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พ่อของฉัน ปวดร้าวใจมาก เพราะสำหรับฮินดูพราหมณ์แล้ว การเปลี่ยนเป็น คริสตชนเท่ากับเป็นการลดตัวเองสู่ฐานันดรที่ต่ำที่สุด”

แต่โชคดีที่พี่ชายและพี่สาวสามคนของซิสเตอร์ซึ่งเป็นฮินดูได้ช่วยเธอ “พวกเขามาหาฉันยอมรับฉันและยินดีที่เห็นฉันมีความสุขในวิถีชีวิตที่ฉันเลือก”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น