วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

สวดภาวนาเพื่อการกลับใจของผู้ใกล้ตาย

โดย Patti Maguire Armstrong

ฉันเชื่อว่าการสวดภาวนาของฉันมีส่วนในการกลับใจในเวลาใกล้ตายของบุคคลผู้หนึ่ง มีบทภาวนาที่ใช้ในงานนี้อยู่บ้าง  แต่สำหรับฉันมีบทภาวนาที่ฉันชอบอยู่ พระคัมภีร์บอกว่า “การสวดภาวนาของผู้ชอบธรรมมีพลังอำนาจมาก” (ยากอบ 5:16)

            ฉันมีญาติที่อยู่อีกฝากหนึ่งของประเทศและเธอกำลังต่อสู้กับโรคมะเร็งเป็นเวลานานก่อนที่เธอจะเข้าสู่อาการโคม่า  หมอหมดหวังแล้วสำหรับหญิงผู้นี้ซึ่งฉันเรียกเธอว่า บาบาร่า คนที่รู้จักเธอก็จะรู้นิสัยและมุมมองที่ค่อนข้างไปทางเสรีนิยม โดยเฉพาะในเรื่องของการทำแท้ง  ตัวเธอเองก็เคยทำแท้งมาเมื่อหลายปีก่อน

            ถึงแม้ว่าบาบาร่าจะเป็นคาทอลิก  แต่เธอไม่ค่อยมีความสัมพันธ์กับทางโบสถ์สักเท่าไร เธอไม่ได้ไปโบสถ์มานานมาก  การเป็นโรคมะเร็งเป็นเวลานานของเธอไม่ทำให้เธอเปลี่ยนแปลงในความเป็นเสรีนิยมลงเลย

เธอจำเป็นต้องได้รับศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับผู้ใกล้ตาย  ฉันคิดเมื่อรู้ถึงสถานการณ์ของบาบาร่า  ศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับผู้ใกล้ตายหรือบางทีเรียกว่า ศีลเสบียง (เมื่อก่อนเรียกว่าศีลทาสุดท้าย) เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์ที่จะเตรียมให้คริสตชนคาทอลิกได้รับการอภัยบาป  รับศีลมหาสนิทและได้รับการเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ในเวลาที่เจ็บป่วยหรือใกล้เสียชีวิต  แต่ลูกทุกคนของบาบาร่าซึ่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้วล้วนแต่ละทิ้งโบสถ์ไปสิ้น  ความคิดที่จะจัดหาพระสงฆ์ไปเยี่ยมบาบาร่าในโรงพยาบาลไม่มีอยู่ในสมองของผู้เป็นสามีหรือลูกๆของเธอเลย  และบาบาร่าที่อยู่ในอาการโคม่าก็ไม่สามารถไปสารภาพบาปได้  อย่างไรก็ตาม  ยังมีคาทอลิกผู้หนึ่งที่เป็นญาติของเธอแต่อยู่ห่างไกลจากเธอมาก 

ฉันเริ่มสวดภาวนาสายประคำพระเมตตาเพื่อบาบาร่าทุกๆวัน  และยังบอกให้บรรดาญาติคนอื่นๆของเธอมาร่วมกับฉันด้วย  ฉันรู้จากหนังสือไดอารี่ของน.โฟสตินา -- “พระเมตตาในจิตวิญญาณของฉัน”-- ว่าการสวดภาวนาเพื่อการกลับใจและเพื่อเตรียมจิตใจของผู้ใกล้ตายให้เผชิญความตายนั้นมีพลังอำนาจมาก

น.โฟสตินาได้รับการไขแสดงจากพระเยซูเจ้าในปี 1930  พระองค์ทรงปรากฏแก่เธอและขอให้เธอสวดภาวนาสายประคำแห่งพระเมตตาเพื่อคนบาปและคนที่กำลังจะตาย  พระองค์ตรัสว่า

“จงสวดภาวนาให้มากเท่าที่เธอสามารถทำได้เพื่อคนที่กำลังจะตาย  เพื่อช่วยให้เขามีความวางใจในพระเมตตาของเรา  เพราะพวกเขาจำเป็นต้องมีความวางใจนี้เป็นอย่างมาก  จงมั่นใจว่าพระหรรษทานแห่งความรอดนิรันดรสำหรับวิญญาณที่อยู่ในช่วงสุดท้ายของชีวิตนั้นขึ้นอยู่กับการสวดภาวนาของเธอ  เธอได้รู้จักมหาสมุทรแห่งพระเมตตาของเราแล้ว จงนำมันมาใช้เพื่อตัวเธอเองและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อคนบาปที่น่าสงสารทั้งหลายเถิด  ในไม่ช้า สวรรค์และโลกจะกลายเป็นสิ่งไร้ค่าเมื่อเทียบกับพระเมตตาของเราที่โอบกอดวิญญาณที่มีความวางใจในเรา” (ไดอารี่ 1777)

พระเยซูเจ้าตรัสกับเธอว่า “ลูกสาวของเรา  จงปลุกเร้าจิตใจของวิญญาณทั้งหลายให้สวดภาวนาสายประคำพระเมตตาที่เราได้มอบแก่ลูก  เราพอใจที่จะให้ทุกสิ่งตามที่พวกเขาวอนขอด้วยการสวดสายประคำนี้....จงบันทึกไว้ว่า  เมื่อพวกเขาสวดสายประคำนี้ต่อหน้าคนที่กำลังจะตาย  เราจะยืนอยู่ระหว่างพระบิดาของเรากับคนที่กำลังจะตาย  ไม่ใช่ในฐานะผู้พิพากษาแต่ในฐานะพระผู้ไถ่ผู้ทรงความเมตตา” (ไดอารี่ 1541)

น.โฟสตินาได้เขียนบันทึกในเวลาที่เธอกำลังสวดภาวนาให้กับชายคนหนึ่งที่กำลังจะตายว่า ลูกสาวของเรา ช่วยเราในการช่วยเหลือคนบาปคนนี้ที่กำลังจะตายเถิด  จงสวดสายประคำที่เราสอนลูกเพื่อเขา และเมื่อฉันเริ่มสวดสายประคำพระเมตตา ฉันเห็นชายคนที่กำลังจะตายดิ้นรนอย่างทรมาน  อารักขเทวดาของเขาพยายามปกป้องเขา  แต่ท่านไม่มีพละกำลังที่จะช่วยเหลือชายผู้นั้นที่มีจิตใจที่สิ้นหวังเป็นอย่างมาก  ปีศาจจำนวนมากกำลังรอคอยวิญญาณดวงนี้  แต่เมื่อฉันสวดสายประคำพระเมตตา ฉันเห็นพระเยซูเจ้าในท่าทางเช่นเดียวกับในพระรูป  รังสีที่ส่องออกมาจากดวงพระทัยของพระองค์ได้ครอบคลุมชายผู้นั้น แล้วอำนาจแห่งความมืดก็หนีหายไปด้วยความหวาดหวั่น  ชายที่เจ็บป่วยหายใจครั้งสุดท้ายอย่างสงบ  เมื่อฉันกลับคืนมาจากภวังค์  ฉันก็เข้าใจถึงความสำคัญของการสวดสายประคำพระเมตตาเพื่อคนที่กำลังจะตาย  มันเป็นการบรรเทาพระพิโรธของพระเจ้า”(ไดอารี่ 1565)

หลังจากสองสัปดาห์ของการสวดสายประคำพระเมตตาเพื่อบาบาร่า  ฉันก็ได้รู้ว่าเธอได้หายจากอาการโคม่าอย่างน่าประหลาดใจและมีสุขภาพที่ทรงๆอยู่หลายวัน  ลูกๆของเธอทั้งใกล้และไกลได้มาอยู่รวมกันรอบๆเตียงของเธอในช่วงเวลาที่พิเศษมากนี้  พระสงฆ์องค์หนึ่งได้มาเยี่ยมเธอและได้เจิมศีลศักดิ์สิทธิ์สำหรับผู้ใกล้ตายให้แก่เธอ  บาบาร่าใช้เวลานานมากโดยลำพังกับพระสงฆ์

ต่อมา บาบาร่าได้พูดกับลูกๆของเธอว่า  ความคิดหลายอย่างของเธอได้เปลี่ยนไปแล้ว  สองสามวันต่อมา  บาบาร่าก็จากไป  ครอบครัวได้จัดงานศพที่สวยงาม  สามีของเธอซึ่งมีชีวิตต่อมาอีก 7 ปี กลายเป็นผู้มีความศรัทธาและเขาสวดสายประคำ (rosary) ทุกวัน

----------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น