วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560

คำแนะนำดีๆจากคุณพ่อปีโอ


            คุณพ่อปีโอไม่ได้เป็นพระสงฆ์ผู้ทำพิธีขับไล่ปีศาจอย่างเป็นทางการ  แต่ท่านได้ขับไล่ปีศาจที่มาโจมตีท่านและบุคคลอื่นหลายครั้งโดยอาศัยบทภาวนาที่พระศาสนจักรแนะนำและอนุญาติ

            ซาตานและสมุนของมันจะพยายามโจมตีบุคคลที่ตั้งใจที่จะชิดสนิทกับพระเจ้าและมีความรักพระองค์อย่างลึกซึ้ง ความรักเป็นสิ่งที่ปีศาจไม่มีและไม่ชอบ ยิ่งเป็นความรักอันยิ่งใหญ่ที่พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นบนกางเขนแล้ว ยิ่งเป็นสิ่งที่ปีศาจหวาดกลัวและไม่ชอบมากที่สุด ที่กางเขนสมณะชาวยิวและทหารโรมันพูดกับพระเยซูเจ้าที่อยู่บนกางเขนว่า “จงลงมาจากกางเขนและช่วยตัวเองให้รอดซิ” (มก. 15:29-30 และ มท. 27: 40-42)  เมื่อปีศาจโจมตีผู้ใด มันก็ใช้วิธีเดียวกันนี้ มันบอกกับคนนั้นว่า “จงถอยห่างจากกางเขนและช่วยตัวเองให้รอดซิ”

            คุณพ่อปีโอได้ส่งจดหมายเพื่อแนะนำชีวิตฝ่ายจิตไปถึงหลายคน ท่านได้แนะนำให้พวกเขาวางใจในฤทธานุภาพและความช่วยเหลือของพระเยซูเจ้าเมื่อถูกทดลองในความทุกข์ยากลำบากต่างๆ ข้างล่างนี้เป็นบางส่วนในคำแนะนำจากจดหมายของท่าน

1.        อย่าวางใจในตนเองเมื่อประสบกับการทดลอง จงวางใจในองค์ความดีสูงสุดและจงรู้ว่า พระเจ้าทรงเอาพระทัยใส่ในพวกเรามากยิ่งกว่ามารดาเอาใจใส่ลูกของตนเสียอีก (Pg. 260, Letter 36, Pietrelcina, 26-11-14)

2.        อย่าให้ความเศร้าเสียใจดำรงอยู่ในจิตใจของลูก เพราะความเศร้าเสียใจกีดกันพระจิตเจ้าไม่ให้ทำงานในจิตใจของลูกได้อย่างอิสระ ถ้าหากลูกยังคงโศกเศร้าก็จงทำให้มันเป็นความโศกเศร้าที่ศักดิ์สิทธิ์ต่อหน้าปีศาจ   ปีศาจกำลังแพร่กระจายไปทั่วโลกยิ่งทียิ่งมากขึ้นในทุกวันนี้ มีคนที่น่าสงสารมากสักเพียงไรที่ได้ละทิ้งพระเจ้าองค์ความดีสูงสุดไป?  ! (Pg. 260, Letter 36, Pietrelcina, 26-11-14)

3.        จงอย่าไปพิพากษาและตัดสินคนอื่นด้วยความคิดเห็นของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำต่อคนที่ชอบและชำนาญในการสงสัยไปทุกเรื่อง เพราะนั่นเป็นเครื่องหมายว่าเรามีความสุภาพถ่อมตนเพียงเล็กน้อยและอาจเป็นเครื่องหมายว่าเรายังมีความเย่อหยิ่งในจิตใจเบื้องลึกของเราอยู่ (Pg. 260, Letter 36, Pietrelcina, 26-11-14)

4.        วิญญาณที่ต้องการได้รับเกียรติรุ่งโรจน์ร่วมกับพระเยซูคริสตเจ้า ต้องถูกปรับแต่งวิญญาณโดยอาศัยการตีของค้อนและสิ่วเหล็ก แต่การตีของฆ้อนและสิ่วอันใดเล่าที่ศิลปินแห่งสวรรค์ทรงเตรียมไว้สำหรับก้อนหินนี้ซึ่งถูกเลือก? การตีของสิ่วก็คือ ความสงสัย ความกลัว การทดลอง ความทรมานฝ่ายวิญญาณและความกระวนกระวายใจ โดยการถูกทอดทิ้งให้โดดเดี่ยวและแม้แต่ด้วยความเจ็บป่วยฝ่ายร่างกาย (Pg. 97, Letter 8, Pietrelcina, 19-5-14)

5.        จงอย่าล้มตัวลงนอนโดยไม่ได้พิจารณาจิตใจของตนเองเสียก่อน ว่าลูกได้ใช้เวลาทั้งวันโดยปราศจากความคิดถึงพระเจ้าเป็นอันดับแรกหรือไม่?  แล้วนั้นจงมอบถวายตนเองและการพลีกรรมทั้งหมดของลูกและของคริสตชนทุกคนแด่พระเจ้า  ยิ่งไปกว่านั้น จงมอบถวายสิ่งเหล่านั้นเพื่อพระเกียรติของพระเจ้าศักดิ์สิทธิ์สูงสุด และอย่าได้ลืมนึกถึงอารักขเทวดาของลูก ท่านอยู่ใกล้ชิดลูกเสมอ และไม่เคยทอดทิ้งลูกเลยไม่ว่าลูกจะลืมหรือทำไม่ดีต่อท่าน โอ ความดีของอารักขเทวดาของเรานี้ช่างประเสริฐเลิศล้ำจนมิอาจพรรณาได้  แต่ อนิจจา บ่อยครั้งสักเพียงไรที่เราทำให้ท่านร้องไห้ เมื่อเราปฏิเสธที่จะทำตามความปรารถนาของท่านซึ่งเป็นความปรารถนาเดียวกับของพระเจ้า ขอให้มิตรที่ซื่อสัตย์ที่สุดของเรายังคงเป็นมิตรที่ซื่อสัตย์ที่สุดเสมอไปเถิด (Pg. 292, Letter 41, Piertrelcina, 17-12-14)

6.        จงกำจัดสิ่งที่ศัตรูกำลังกระซิบดังๆบอกให้ลูกเชื่อเสีย มันต้องการให้ลูกเชื่อว่าลูกกำลังจะสูญเสียแล้ว  นั่นคือความสิ้นหวังที่มันพยายามทำให้ลูกเชื่อ  ในความทุกข์นี้พระเจ้าทรงอยู่ใกล้ลูกมากยิ่งกว่าแต่ก่อนเสียอีก  พระเจ้าตรัสกับเราว่า  จงเชื่อใจเถิด จงอย่ากลัว  เพราะเป็นที่แน่นอนว่าคนที่กลัวว่าจะสูญเสียจะไม่สูญเสีย และคนที่ต่อสู้โดยเพ่งมองไปที่พระเจ้าจะโห่ร้องเพลงแห่งชัยชนะ  ไม่มีสิ่งใดที่ต้องกลัว เพราะพระบิดาสวรรค์ทรงสัญญากับเราว่าจะทรงช่วยเหลือเราและปกป้องเราไม่ให้แพ้การประจญ (Pg. 411, Letter 62, Piertelcina, 10-4-15)

7.        ขอให้พระนางมารีย์ พระมารดาของพระเยซูเจ้าและมารดาของเราทุกคน ทำให้ลูกมีความเข้าใจทุกอย่างถึงสิ่งที่เป็นความลับอันยิ่งใหญ่ของความทุกข์ที่เกิดขึ้นในจิตใจของคริสตชน ขอพระนางทรงประทานพละกำลังแก่ลูกในการปีนขึ้นสู่เขากาวารีโอพร้อมกับกางเขนที่ลูกแบกไว้  พละกำลังที่ยิ่งใหญ่เป็นสิ่งจำเป็นในการเดินตามหนทางนี้  แต่จงมีใจกล้าหาญเถิด เพราะองค์พระผู้ไถ่จะไม่ละทิ้งให้ลูกโดดเดี่ยวหรือไม่ทรงช่วยเหลือลูก (Pg. 487, Letter 79, Pietrelcina, 4-8-1915)

8.        ไม่ว่าการทดลองที่พระเจ้าทรงส่งมาให้แก่ลูกจะหนักหนาสาหัสสักเพียงไร หรือไม่ว่าความเปล่าเปลี่ยวอ้างว้างของจิตใจจะมากมายสักเพียงไรในชีวิตของลูก จงอย่าหมดกำลังใจเลย  จงวางใจในพระเยซูเจ้าเหมือนเด็กเล็กๆ  พระองค์ไม่สามารถละเลยที่จะประทานความบรรเทาใจและการปลอบประโลมใจมาให้แก่ลูก จงหันไปหาพระองค์ตลอดเวลาแม้แต่เวลาที่ปีศาจพยายามหลอกล่อลูกด้วยการแสดงบาปของลูกต่อพระเยซูเจ้าให้เห็นเด่นชัด จงทำให้สิ่งนี้ทำให้ลูกสุภาพถ่อมตนยิ่งขึ้น ทำให้หัวใจของลูกสำนึกผิดและทำให้ลูกสวดภาวนา  พระฤทธานุภาพของพระเจ้าทรงมีชัยชนะเหนือทุกสิ่ง แต่การสวดภาวนาด้วยความถ่อมตนและด้วยความทุกข์นั้นจะมีชัยชนะต่อน้ำพระทัยของพระเจ้า . (Pg. 504, Letter 82, Pietrelcina, 7-9-1915.)

*******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น