วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

รำลึกถึงวิญญาณในไฟชำระ


             คุณยังไม่เคยได้ยินเรื่องของนักบุญ ลิดวินา แห่งสชิแดมหรือ? ( St. Lidwina of Schiedam )  ไม่เป็นไร  เธอไม่ใช่นักบุญที่ชื่อเสียงนักในพระศาสนจักร  แต่รู้ไหม  เธอได้เห็นนิมิตของไฟชำระ

             นักบุญลิดวินา เป็นชาวดัทชผู้ได้รับญาณนิมิตของศตวรรษที่ 15 ในตอนวัยรุ่น เธอหกล้มขณะที่เล่นสเก็ตน้ำแข็งทำให้กระดูซี่โครงหักและรักษาไม่หาย  เธออุทิศชีวิตทั้งหมดในการสวดภาวนาและทำพลีกรรมอดอาหาร  และนั่นทำให้เธอเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะหญิงที่ศักดิ์สิทธิ์

             มีผู้ชายหลายคนที่เป็นคนบาปได้กลับใจเพราะการสวดภาวนาของลิดวินาและการให้คำแนะนำแก่พวกเขาในเวลาที่พวกเขาใกล้ตาย  ครั้งหนึ่งลิดวินาถามอารักขเทวดาของเธอว่ามีอะไรเกิดกับพวกเขาในชีวิตหน้าบ้าง?  และเธอได้รับพระพรให้เห็นนิมิตของไฟชำระซึ่งได้อธิบายไว้ข้างล่างนี้

             อย่างไรก็ตาม  เรื่องนี้เป็นการเผยแสดงเป็นการส่วนบุคคลเท่านั้น  นิมิตของเธอไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความเชื่อของพระศาสนจักรคาทอลิกแต่ก็ไม่ได้มีข้อห้ามที่จะเชื่อ  สิ่งนี้ช่วยส่งเสริมความเชื่อของเราต่อคำสอนของพระศาสนจักรให้มากยิ่งขึ้น

             จากหนังสือที่เขียนไว้เกี่ยวกับภาพนิมิตของ น.ลิดวินา

             อารักขเทวดาของเธอพูดว่า “เขาอยู่ที่นั่น  และเขาได้รับความทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก  เธอจะเต็มใจรับทนความเจ็บปวดสักเล็กน้อยเพื่อบรรเทาความเจ็บปวดของเขาได้ไหม?”  “ได้ค่ะ” ลิดวินาตอบ “ฉันพร้อมที่จะรับทนความทรมานทุกอย่างเพื่อช่วยเขา”  ในทันทีอารักขเทวดานำเธอไปยังสถานที่สำหรับทรมานอันน่ากลัว “

“ที่นี่คือ นรก หรือค่ะท่านพี่?” นักบุญลิดวินาถามอารักขเทวดาของเธอขณะที่อยู่ทางเข้าสถานที่อันน่ากลัว

             “ไม่ใช่หรอก น้อง” อารักขเทวดาตอบ “แต่นี่เป็นบางส่วนของไฟชำระซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับนรก”

              “มองไปรอบๆทุกๆด้าน  ลิดวินาเห็นสิ่งที่คล้ายกับคุกใหญ่โตมันมีขนาดกว้างใหญ่ไพศาลล้อมรอบด้วยกำแพงสูงเสียดฟ้าที่มีสีดำ  กำแพงทำด้วยหินขนาดยักษ์มหึมา  ทำให้เธอถึงกับตกใจหวั่นกลัวยิ่งนัก”

เมื่อเข้าไปใกล้มากยิ่งขึ้น  เธอได้ยินเสียงที่สับสนวุ่นวาย  เสียงโอดครวญ  เสียงร้องไห้ด้วยความโกรธ  เสียงโซ่  เสียงเครื่องมือทรมาน  เสียงโบยตีอย่างดุเดือดที่นักโทษต้องรับจากการถูกกล่าวโทษของเหยื่อผู้รับเคราะห์จากการกระทำของนักโทษเหล่านั้น  เสียงเหล่านี้ดังมากเหมือนกับเอาความดังของเสียงต่างๆจากทั้งโลกมารวมกัน  เสียงที่มาจากความโกลาหลวุ่นวายหรือจากสงคราม  ไม่มีอะไรที่จะดังมากยิ่งไปกว่านี้อีกแล้ว” 

 “อะไรน่ะ สถานที่นั้นมันน่ากลัวมากหรือค่ะ?”  ลิดวินาถามอารักขเทวดา “เธอต้องการให้เราแสดงให้เธอเห็นไหมล่ะ?”  “ไม่ค่ะ ฉันขอร้อง” ลิดวินาพูดด้วยความหวาดหวั่น  “เสียงเหล่านั้นมันน่ากลัวจนฉันไม่อาจทนได้  แล้วฉันจะทนดูภาพที่น่ากลัวได้อย่างไร?”

             “ไปตามเส้นทางอันน่าพิศวงนี้  เธอเห็นเทวดาองค์หนึ่งกำลังนั่งด้วยความโศกเศร้าอยู่บนชายขอบของบ่อ  “ผู้นั้นคือใครค่ะท่านอารักขเทวดา?” เธอถามผู้นำทางของเธอ  เทวดาตอบว่า “ท่านคืออารักขเทวดาของคนบาปผู้หนึ่งที่เธอกำลังสนใจอยากพบอย่างไรล่ะ  วิญญาณของเขาอยู่ในบ่อนี้  เป็นไฟชำระระดับพิเศษ”  เมื่อได้ยินคำพูดนี้ลิดวินาหันไปมองอารักขเทวดาของเธอ  และเธอรู้สึกอยากเห็นวิญญาณซึ่งเป็นที่รักของเธอ  เธอปรารถนาที่จะปลดปล่อยเขาจากบ่ออันน่ากลัวนี้”

             อารักขเทวดาของเธอรู้และเข้าใจ  จึงได้เปิดฝ่าบ่อออกมา  ทันใดมีเปลวไฟใหญ่พุ่งขึ้นมาพร้อมด้วยเสียงร้องดังด้วยความเจ็บปวดแสนสาหัสตามมาด้วย  “เธอจำเสียงนี้ได้ไหม?” อารักขเทวดาพูด  “อนิจจา  ใช่แล้ว” ลิดวินาตอบ “เธอต้องการเห็นวิญญาณนี้ไหม?” เขาถาม  ลิดวินาตอบรับอย่างมั่นใจ  อารักขเทวดาเรียกชื่อของวิญญาณ  แล้วทันใดนั้นลิดวินาก็เห็นวิญญาณปรากฏขึ้นมาอยู่เหนือปากบ่อ  วิญญาณลุกร้อนอยู่ในไฟ  คล้ายกับเหล็กที่ถูกเผาจนแดง  วิญญาณพูดกับลิดวินาด้วยเสียงอันน่ากลัว “โอ  ลิดวินา  ผู้รับใช้ของพระเจ้า  ใครเล่าจะช่วยให้ฉันได้เห็นพระพักตร์ขององค์พระผู้สูงสุดได้บ้าง?”

             “ภาพของวิญญาณดวงนี้  วิญญาณที่ถูกทรมานอย่างแสนสาหัสที่สุดในไฟ  ทำให้ลิดวินาถึงกับช็อคและสายลวดที่เธอพันไว้รอบตัวของเธอขาดเป็นสองท่อน  ลิดวินาไม่อาจทนดูได้อีกต่อไป  เธอตื่นขึ้นมาจากญาณนิมิตนี้ในทันที  มีบางคนมาพบเธอและรู้สึกได้ถึงความกลัวของลิดวินา  เขาถามถึงสาเหตุ “อนิจจา” ลิดวินาตอบ “คุกแห่งไฟชำระช่างน่ากลัวนี่กระไร  ความปรารถนาที่จะช่วยพวกเขาให้หลุดพ้นจึงทำให้ฉันยอมลงไปที่นั่น แต่เมื่อได้เห็นแล้ว  ฉันไม่ปรารถนาที่จะไปสถานที่อันน่ากลัวนั้นอีกเลย”

             ต่อมาในวันเดียวกัน  เทวดาองค์ที่เธอเห็นนั่งที่ขอบบ่อได้ปรากฏแก่ลิดวินาด้วยสีหน้าที่เบิกบาน ท่านบอกลิดวินาว่า  วิญญาณในความอารักขาของท่านได้ออกจากบ่อแล้วและไปสู่ไฟชำระระดับปกติ  การรับรู้เรื่องนี้มิได้หยุดยั้งลิดวินา  เธอยังคงสวดภาวนาเพื่อวิญญาณน่าสงสารนี้ต่อไป  ทั้งยังได้ทำพลีกรรมเพื่อเขาด้วย  ในที่สุดเธอก็ได้เห็นประตูสวรรค์เปิดออกต้อนรับเขา” (จากหนังสือ Purgatory, by Fr. F. X. Schouppe, SJ, 16–19)


ขอให้ช่วยกันสวดภาวนาเพื่อวิญญาณในไฟชำระด้วยเถิด
-----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น