วันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2560

พระสันตะปาปาฟรังซิสกับการต่อสู้กับปีศาจ


ระยะเวลาห้าปีของการปกครองพระศาสนจักรของพระสันตะปาปาฟรังซิส พระองค์ได้ตรัสเกี่ยวกับปีศาจหลายครั้ง ทรงยืนยันว่ามันมีอยู่จริงและมันเป็นตัวอันตราย  เราได้นำตัวอย่างคำพูดเหล่านั้นมาลงไว้ในที่นี้

-            ครั้งล่าสุด พระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสเกี่ยวกับปีศาจกับกลุ่มพระสงฆ์เยซูอิตในระหว่างที่เดินทางไปประเทศเมียนมาร์ เมื่อทรงอ้างถึงสถานการณ์ของชาวโรฮินยาว่า “ทุกวันนี้มีการพูดกันมากเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของธนาคาร...แต่ใครจะเป็นคนรักษาศักดิ์ศรีของมนุษย์ชายหญิงล่ะ? ไม่มีใครที่ใส่ใจคิดถึงคนที่ถูกทำร้ายกันอีกแล้ว ปีศาจเป็นผู้ที่ทำการในเรื่องนี้ในโลกปัจจุบัน”

-            วันที่ 14 มี.ค. 2019 ระหว่างพิธ๊มิสซาร่วมกับบรรดาคาร์ดินัลในโบสถ์น้อยซิสทีน หลังจากที่พระองค์ถูกเลือกให้เป็นพระสันตะปาปา พระองค์ตรัสว่า “เมื่อคนใดไม่ยอมรับพระเยซูคริสต์ เขาก็จะยอมรับโลกของปีศาจ” และวันต่อมา ระหว่างการพบกับบรรดาพระคาร์ดินัลในห้องโถง Clementina Hall พระองค์ตรัสว่า “เราอย่ายอมรับความขมขื่นที่ปีศาจมันมอบให้แก่เราในทุกวันนี้เลย”

-             วันที่ 28 ก.ย. 2013 พระสันตะปาปาฟรังซิสกล่าวสุนทรพจน์ที่ Vatican Gendarmerie ว่า “ปีศาจหาทางที่จะทำให้เกิดสงครามภายในเหมือนกับสงครามกลางเมือง” และที่โบสถ์ซานตามาเรีย วันที่ 14 ต.ค. 2013 พระองค์ตรัสว่าอย่าให้เราสับสนระหว่างการกระทำของปีศาจกับโรคจิตเภท “พระคัมภีร์กล่าวถึงปีศาจในหน้าแรกเลยทีเดียว”

-             และวันที่ 29 ก.ย. 2014 ที่โบสถ์ซานตามาเรีย พระองค์ตรัสอธิบายว่า “ซาตานเป็นศัตรูของมนุษยชาติ มันเจ้าเล่ห์มาก หน้าแรกของพระคัมภีร์ปฐมกาลกล่าวไว้เช่นนั้น  มันฉลาดและเจ้าเล่ห์ มันพยายามเสนอสิ่งต่างๆให้เหมือนกับว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดี  แต่ความตั้งใจของมันคือการทำลายโดยล่อลวงให้มนุษย์ใช้ความเข้าใจตามประสามนุษย์เอง”

-            วันที่ 3 ต.ค. 2015 ที่ Vatican Gendarmerie พระสันตะปาปาตรัสว่า “ซาตานเป็นผู้ล่อลวง  มันหว่านอันตรายที่ถูกปกปิดไว้และล่อลวงด้วยสิ่งที่เป็นความเย้ายวนของปีศาจ ทำให้เราเชื่อทุกสิ่งที่มันเสนอ มันรู้วิธีที่จะขายสิ่งเย้ายวนนี้ และมันขายได้ดีมาก แต่สุดท้ายต้องชดใช้อย่างแสนสาหัส”

-             วันที่ 12 ก.ย. 2016 ในการเทศน์เวลาเช้า พระสันตะปาปาอธิบายว่า “ปีศาจมีอาวุธที่ทรงอานุภาพอยู่สองอย่างที่จะทำลายพระศาสนจักร  นั่นคือ การแบ่งแยกและเงิน....ปีศาจหว่านความอิจฉาริษยา, ความทะเยอทะยาน, และความคิดต่างๆให้แก่เรา  แต่เพื่อการแบ่งแยก  หรือ เพื่อความโลภ....  มันเป็นสงครามที่สกปรกของการแบ่งแยก มันเหมือนกับการก่อการร้าย”

-             วันที่ 13 ต.ค. 2017 พระองค์ตรัสว่า “ปีศาจค่อยๆเปลี่ยนกฏเกณฑ์ต่างๆของเราอย่างช้าๆเพื่อนำเราไปสู่การนิยมเรื่องทางโลก มันเบี่ยงเบนวิถีทางของเราซึ่งเราแทบจะไม่ทันสังเกตเลย” 

-             ในระหว่างการสัมภาษณ์ของ Don Marco Pozza ในรายการ TV2000 เกี่ยวกับบทสวดพระบิดา พระองค์ตรัสเตือนให้เราว่า ปีศาจ ”มีตัวตน” และ ”เราต้องไม่ไปสนทนากับซาตาน” เพราะ “มันฉลาดกว่าเรามาก”

************************

ในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ เป็นเวลาเหมาะสมที่เราควรพิจารณาชีวิตของเราที่ผ่านมา  เป็นสิ่งที่ดีที่เราจะประเมินตัวเองว่า เราได้ก้าวหน้าในชีวิตจิตมากน้อยเพียงใด

ที่กิเบโฮ ในระหว่างการประจักษ์ครั้งหนึ่ง แม่พระตรัสว่า

“พวกลูกทุกคนที่เจ็บป่วยด้วยโรคที่รักษาไม่หาย  จิตใจที่ดีจะทำให้ผ่านพ้นไปได้ในทุกสิ่ง  เพราะจิตใจที่สะอาดบริสุทธิ์ทำให้อยู่เหนือทุกสิ่ง

 “พวกลูกทุกคนที่มีความยากลำบากไม่ว่าในเรื่องใดก็ตาม  จะไม่มีความยากลำบากในทุกแห่งหน และในทุกย่างก้าวของชีวิต เมื่อพวกลูกไม่หนีห่างจากพระเจ้า”

 “คริสตชนที่ดีถูกเรียกร้องให้ทำการเสียสละตนเอง พวกลูกทุกคนที่มีปัญหาในครอบครัว  จงมองดูครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งดำรงชีวิตอย่างยากจนและดำรงชีวิตในท่ามกลางคนที่ไม่เข้าใจหรือไม่ชอบ  มีปัญหาเช่นเดียวกับที่พวกลูกมี  จงเข้ามาใกล้ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์เถิด  พวกลูกทุกคนที่อุทิศชีวิตตนเองเพื่อพระเจ้า  ขอให้รู้ว่าชีวิตไม่ใช่เรื่องง่าย  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือลูกต้องซื่อสัตย์ต่อคำสัญญา”

ในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ขอให้เราคิดถึง พระธรรมล้ำลึกแห่งความชื่นชมยินดี  และเป็นเวลาที่เราควรคิดถึงแม่พระมหาทุกข์ด้วย  ให้เราสวดสายประคำระลึกถึงความทุกข์เจ็ดประการของแม่พระ  แม่พระตรัสที่กิเบโฮว่า

“สายประคำประทานอานุภาพฝ่ายจิตที่ยิ่งใหญ่เมื่อผู้นั้นสวดด้วยความจริงใจ”

แม่พระทรงสัญญาว่า เมื่อเราสวดสายประคำด้วยใจที่เปิดและสำนึกในความผิดของเรา  สายประคำจะทำให้พระเจ้าทรงให้อภัยในบาปของเราและปลดปล่อยจิตวิญญาณของเราให้เป็นอิสระจากความผิดพลาดและความเศร้าโศก

แม่พระยังทรงสัญญาอีกว่า  การสวดสายประจะช่วยพัฒนาจิตใจ ทำให้เราเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าทำไมเราจึงทำบาป  และความรู้ความเข้าใจนี้จะทำให้เกิดปรีชาญาณและความเข้มแข็งในการเปลี่ยนแปลงหรือกำจัดมลทิน , นิสัยที่อ่อนแอ และบุคลิกที่ไม่ดีที่ทำให้ไม่มีความสุขออกไป  ทำให้เรามีจิตใจที่เป็นอิสระมีความชื่นชมยินดีตามที่พระเจ้าทรงประสงค์ให้เราเป็น

*************

บทภาวนา  “พระเยซูเจ้า  โปรดส่งพระจิตของพระองค์มาส่องสว่างในจิตใจข้าพเจ้า  ให้แสงสว่างของพระองค์สอดส่องในวิญญาณของข้าพเจ้า  เปิดเผยความมืดและความไม่บริสุทธิ์ที่ซ่อนอยู่ในจิตใจของข้าพเจ้า  โปรดแนะนำและนำทางข้าพเจ้าให้ทำการชำระล้างจิตใจเพื่อที่พระองค์จะได้ทรงอภัยบาปของข้าพเจ้า  ข้าแต่พระจิตเจ้าโปรดชำระล้างจิตใจในส่วนลึกของข้าพเจ้าด้วย  ขอให้ข้าพเจ้าเริ่มต้นปีใหม่ด้วยจิตใจที่สะอาดบริสุทธิ์ด้วยเทอญ  โดยอาศัยพระนามของพระเยซูคริสตเจ้าและการสวดสายประคำของพระมารดามารีย์และการวอนขอของท่านนักบุญยอแซฟ  อาแมน”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น