วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2561

สัมภาษณ์พระเจ้า


ผมฝันว่าผมได้เข้าเฝ้าพระเจ้าและได้สัมภาษณ์พระองค์

พระเจ้าตรัสว่า “ลูกต้องการถามอะไรจากเราหรือ?”

ผมพูดว่า “ครับ ถ้าพระองค์พอจะมีเวลาให้ผม”

พระองค์ยิ้มและตรัส “เรามีเวลาชั่วนิรันดรสำหรับลูก บอกคำถามของลูกมาซิ”

 “มนุษยชาติทำให้พระองค์ประหลาดใจในเรื่องใดบ้างครับ?”

พระองค์ทรงตอบ

“คือการที่เมื่อตอนเป็นเด็ก พวกเขาอยากโตเป็นผู้ใหญ่เร็วๆ แต่พอเป็นผู้ใหญ่แล้วก็อยากกลับไปเป็นเด็กอีก”

“พวกเขาทำงานอย่างหนักเพื่อหาเงินจนทำให้สุขภาพทรุดโทรม และก็ต้องเสียเงินที่หามาได้เพื่อรักษาสุขภาพของตนเอง”

“พวกเขาวิตกกังวลถึงอนาคต จนลืมเวลาในปัจจุบัน แล้วพวกเขาก็ใช้ชีวิตโดยไม่คำนึงถึงปัจจุบันหรืออนาคต”

“พวกเขาใช้ชีวิตราวกับว่าไม่มีวันตาย แล้วพวกเขาก็ตายราวกับไม่เคยมีชีวิต”

พระเจ้าทรงกุมมือของผมไว้และทรงเงียบชั่วครู่
ผมจึงถามพระองค์ว่า “พระองค์ประสงค์ให้บรรดาลูกของพระองค์เรียนรู้เรื่องอะไรบ้างครับ?

พระองค์ทรงยิ้มและตรัส “เราต้องการให้พวกเขาเรียนรู้ว่า”

“พวกเขาไม่สามารถทำให้ใครรักพวกเขาได้  สิ่งที่พวกเขาทำได้ก็คือทำให้ตัวของพวกเขาเองเป็นที่รักของผู้อื่นก่อน”

“เราต้องการให้พวกเขาเรียนรู้ว่า”

“การทำให้ผู้อื่นไว้วางใจได้นั้น ต้องใช้เวลานานเป็นปี  แต่การทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจนั้นใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที”

“เราต้องการให้พวกเขาเรียนรู้ว่า”

“ สิ่งที่มีค่ามากที่สุดสำหรับเขานั้นไม่ใช่สิ่งของที่พวกเขามี  แต่เป็นบุคคลที่พวกเขามีต่างหาก”

“เราต้องการให้พวกเขาเรียนรู้ว่า”

“การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นนั้นไม่ใช่สิ่งที่ดีและควรทำ ทุกคนจะถูกพิพากษาเป็นรายบุคคลตามความดีที่อยู่ในจิตวิญญาณของพวกเขา ไม่ได้ถูกพิพากษาเป็นกลุ่มด้วยการเปรียบเทียบว่าใครดีกว่าใคร”

“เราต้องการให้พวกเขาเรียนรู้ว่า”

“คนร่ำรวยนั้นไม่ใช่คนที่มีมากที่สุด  แต่เป็นคนที่มีความต้องการน้อยที่สุด”

“เราต้องการให้พวกเขาเรียนรู้ว่า”

“การทำให้คนที่เขารักเจ็บปวดนั้นใช้เวลาไม่มากเลย แต่ต้องใช้เวลาเป็นปีในการเยียวยารักษามัน”

“เราต้องการให้พวกเขาเรียนรู้ว่า”

“การให้อภัยแก่ผู้อื่นทำได้โดยการกระทำให้ผู้นั้นรับรู้ถึงความจริงใจของการให้อภัย”

“เราต้องการให้พวกเขาเรียนรู้ว่า”

“ยังมีคนที่รักพวกเขาอย่างสุดหัวใจ เพียงแต่ไม่รู้วิธีแสดงออกถึงความรู้สึกของเขา”

“เราต้องการให้พวกเขาเรียนรู้ว่า”

“เงินอาจสามารถซื้อได้ทุกสิ่ง  แต่ไม่สามารถซื้อความสุขที่แท้จริงได้”

“เราต้องการให้พวกเขาเรียนรู้ว่า”

“คนสองคนมองสิ่งเดียวกัน แต่อาจเห็นในสิ่งที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง”

“เราต้องการให้พวกเขาเรียนรู้ว่า”

“มิตรแท้คือผู้ที่รู้เรื่องทุกอย่างของเขา...และยังคงรักเขาเสมอ”

“เราต้องการให้พวกเขาเรียนรู้ว่า”

“ไม่เพียงแต่เขาต้องให้อภัยแก่ผู้อื่นเท่านั้น  เขายังต้องให้อภัยตัวเองด้วย”

ผมอึ้งไปสักครู่ใหญ่ แล้วผมก็ขอบพระคุณพระเจ้าที่ทรงให้เวลาแก่ผมและยังดูแลผมและคนในครอบครัวของผมด้วย

พระองค์ตรัสตอบว่า “ด้วยความยินดีเสมอ”

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น