วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2561

นักบุญฟรังซิส อัสซีซีขับไล่ปีศาจออกจากเมืองอเลสโซ


เรื่องต่อไปนี้นำมาจากหนังสือคู่มือของฟรังซิสกันชั้นที่สามที่พิมพ์ขึ้นในปี 1884

การล่อลวงของซาตานอย่างหนึ่งที่มันชอบทำก็คือทำให้เกิดความขัดแย้งกันเองในหมู่มวลมนุษย์ ดังเรื่องราวต่อไปนี้เป็นตัวอย่าง ตามคำบอกเล่าของ น. โบนาเวนตูรา  วันหนึ่งนักบุญฟรังซิสเดินทางไปที่เมืองอเลสโซ ผู้คนในเมืองนี้มีความบาดหมางแตกแยกกันเป็นเวลายาวนานจนเกือบจะทำให้เมืองต้องล่มสลายไป  นักบุญฟรังซิสเห็นปีศาจตนหนึ่งกำลังเต้นรำอย่างดีใจอยู่บนกำแพงเมือง มันดีใจที่สามารถทำให้ประชาชนของเมืองนี้เกลียดชังกันเอง ฟรังซิสจึงพูดกับบราเดอร์ซิลเวสเตอร์ที่เดินทางมาด้วยกัน และเป็นบราเดอร์ที่มีจิตใจสุภาพถ่อมตน “บราเดอร์จงไปที่ประตูเมือง และในพระนามของพระเจ้าทรงสรรพานุภาพ จงสั่งเจ้าปีศาจเหล่านั้นด้วยคุณธรรมแห่งความนบนอบเชื่อฟัง ให้มันไปให้พ้นจากเมืองโดยทันที”

บราเดอร์ปฏิบัติตามคำสั่งของฟรังซิส ท่านร้องตะโกนไปที่ปีศาจ “เจ้าปีศาจชั่วทุกตัวที่อยู่รวมกันอยู่ ณ. ที่แห่งนี้ ข้าสั่งพวกเจ้าในพระนามของพระเจ้าทรงสรรพนุภาพและในนามของฟรังซิสผู้รับใช้ของพระองค์ จงไปให้พ้นเดี๋ยวนี้” ในทันทีที่บราเดอร์เอ่ยวาจาขับไล่ปีศาจ ความโกรธของประชาชนในเมืองก็สงบลง ความขัดแย้งกันก็สิ้นสุด และสันติภาพก็กลับคืนมาสู่เมืองอเลสโซ  ความหยิ่งจองหอง ความอิจฉาริษยาของปีศาจทำให้เมืองเกือบต้องล่มสลายไป แต่ความสุภาพถ่อมตนของฟรังซิสได้ช่วยเหลือเมืองนี้ไว้

อัครสาวกเปาโลกล่าวไว้ว่า “ขอให้ความโกรธเคืองกัน ความขุ่นเคือง ความขัดแย้งกันและการทะเลาะเบาะแว้งกัน จงสูญสลายไปจากพวกท่าน” (เอเฟซัส 31) และจงฟังคำแนะนำของนักปราชญ์ของพระศาสนจักรเถิด

ผึ้งจะไม่เข้าไปในรังที่สกปรก ดังนั้น คนเลี้ยงผึ้งจึงทำให้รังผึ้งใหม่สะอาดด้วยการรมควัน มิฉะนั้นกลิ่นที่ไม่พึงปรารถนาจะขับไล่ฝูงผึ้งไป  เป็นเช่นเดียวกันกับพระจิตเจ้า วิญญาณของเราก็เหมือนกับรังผึ้ง ที่เหมาะสมสำหรับการรับพระหรรษทานฝ่ายจิต  แต่ถ้าหากวิญญาณค่อยๆมีมลทินจากความขุ่นเคืองและความโกรธแค้น พระหรรษทานศักดิ์สิทธิ์ก็จะค่อยๆหนีจากไป ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่เกษตรกรศักดิ์สิทธิ์พระองค์นี้ต้องทำการปัดกวาดรังผึ้งนี้อย่างระมัดระวัง พระองค์ไม่ทรงใช้เครื่องมือที่เป็นเหล็ก แต่ทรงเชื้อเชิญเราให้รับสิ่งที่เป็นฝ่ายจิต และเพื่อที่จะทำให้เราเหมาะสมที่จะรับ พระองค์จึงทรงชำระล้างเราโดยอาศัยการสวดภาวนา ด้วยกิจการที่ดี และด้วยวิธีอื่นๆ พระองค์ทรงทำให้หัวใจของเราสะอาดบริสุทธิ์ พระองค์ทรงกำจัดความเท็จและความโกรธไปจากจิตใจของเรา และในเวลาต่อมาพระองค์ทรงสอนเราให้ถอนรากถอนโคนความชั่วร้ายทั้งหมดที่หยั่งรากในจิตใจของเรา  นั่นคือ การกำจัดความขุ่นเคืองทั้งสิ้นในวิญญาณ กำจัดความโกรธที่ทำร้ายวิญญาณ ทำให้วิญญาณตกลงสู่นรก  เราต้องปราบเจ้าสัตว์ร้ายนี้ โดยทำตามที่นักบุญเปาโลสอน “ขอให้ความขุ่นเคืองทั้งหลาย จงหมดสิ้นไปจากพวกท่าน”

ขอให้มีสันติภาพ ความปรองดอง และความรักฉันพี่น้องในหมู่คณะและชุมชนของเรา คุณธรรมนี้ทำให้พระพรแห่งสวรรค์หลั่งลงมาสู่ชุมชนของเรา เป็นเครื่องรับประกันความสุขของพวกเรา

“ความรักเป็นมารดาแห่งคุณธรรมทั้งปวง ขอให้เราปลูกคุณธรรมนี้ไว้ในจิตวิญญาณของเรา มันจะทำให้เราร่ำรวยด้วยความดีทุกประการ แล้วเราจะสามารถรวบรวมผลของมันได้ในทุกฤดูกาล มันเติบโตไม่หยุดและให้ผลอย่างสม่ำเสมอ เพราะฉะนั้นเราจะได้รับสิ่งดีๆไม่มีวันหมดสิ้น ให้เราได้รับสิ่งเหล่านี้โดยอาศัยพระหรรษทานและโดยพระเมตตาของพระเยซูคริสต์ พระเจ้าของเรา ผู้ทรงประทับอยู่กับพระบิดาและพระจิต ในพระสิริรุ่งโรจน์ ในพระสรรพานุภาพและในพระเกียรติรุ่งเรือง บัดนี้และตลอดนิรันดรอาแมน” (น.ยอห์น คริสซอสโตม)

*************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น