วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561

พระสงฆ์และซิสเตอร์

ก่อนที่จะพบกระแสเรียกของตน คุณพ่อ จาเวียร์ โอลิเวร่า และ ซิสเตอร์ มารี เดอ ลา ซากิส ได้หมั้นกันและมีแผนจะแต่งงานกันอยู่แล้ว แต่พระเจ้าทรงมีแผนการณ์อื่นสำหรับทั้งคู่
 



Fr. Javier Olivera and sister Marie de la Sagesse
 
Buenos Aires, Argentina (CNA) – ทาง ACI Prensa ได้ไปสัมภาษณ์ทั้งสองท่านนี้ คุณพ่อ โอลีเวรา บอกว่า “พวกเขาเติบโตในครอบครัวคาทอลิก และพ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายก็รู้จักกันดี” พวกเราพบเห็นกันบ่อยครั้งเมื่อตอนเป็นเด็ก “เมื่อผมอายุได้ 19 ปี ผมไม่ได้ปฏิบัติศาสนกิจอีกเลย และผมได้ตระเวณท่องเที่ยวแบบสะพายหลังไปที่เปรู เมื่อผมกลับจากเปรูก็ได้มาพบเธอเข้า ผมถามเธอว่า เธอเชื่อเรื่องพรหมจรรย์จนถึงเวลาแต่งงานหรือไม่ เพราะผมคิดว่าคำสอนนี้เป็นสิ่งที่พระศาสนจักรประดิษฐ์คิดขึ้นมาเอง เธอได้อธิบายถึงหลักสำคัญในเรื่องความบริสุทธิ์ให้ผมฟังเป็นอย่างดีโดยอาศัยความเชื่อและหลักเหตุผล ทำให้ผมประทับใจมาก ผมคิดว่าผมได้มาพบกับสุภาพสตรีที่ฉลาดมากและเธอปกป้องในสิ่งที่เธอเชื่อ”
 
ในไม่ช้า ทั้งสองก็ออกเดทกัน เวลานั้นคุณพ่อ โอลิเวลา ยังศึกษานิติศาสตร์อยู่ที่มหาวิทยาลัยของรัฐในกรุงบูเอนอส ไอเรส ส่วนซิสเตอร์มารี ศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยในเมือง ลา ปลาตา
 
คุณพ่อโอลิเวรา เล่าว่า “เราก็เป็นเหมือนคู่หนุ่มสาวอื่นๆ แต่เราพยายามใช้ชีวิตตามประเพณีที่ดีงาม โดยอาศัย ดนตรี , บทประพันธ์ และปรัชญา เราเป็นนักอ่านทั้งคู่ เราจะออกไปที่ร้านกาแฟ เรามีกลุ่มมิตรสหายที่จะมาพูดคุยกันเกี่ยวกับนักประพันธ์คาทอลิกของอาร์เจนตินา”
 
“ผมเริ่มปฏิบัติศาสนกิจ สวดภาวนา ไปร่วมพิธีมิสซาในวันอาทิตย์ สิ่งเหล่านี้ต้องขอบคุณเธอ และขอบคุณพระเจ้าเป็นหลัก แต่เธอเป็นเครื่องมือของพระเจ้า” ทั้งสองยังได้สวดสายประคำพร้อมกันด้วย.
 
ในส่วนของซิสเตอร์ มารี เดอ ลา ซากิส ซึ่งมีชื่อเมื่อรับศีลล้างบาปว่า ทรินิแดด มาเรีย กูโอมาร์ (Trinidad Maria Guiomar )ได้บอกทาง ACI Prensa ว่า เธอรู้สึกนิยมชมชอบเพื่อนชายผู้นี้มาก “เขามีความจริงใจที่จะแสวงหาความจริงโดยปราศจากความกลัวสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา”
 
เมื่อมีอายุครบ 21 ปี ทั้งคู่ได้หมั้นหมายกันและตัดสินใจที่จะแต่งงานกันหลังจากจบการศึกษา ซึ่งจะเป็นเวลาอีกสองปีครึ่ง
 
ค้นพบกระแสเรียก
 
วันหนึ่ง พี่ชายของทรินิแดด มาเรีย ได้บอกข่าวให้คนในครอบครัวรู้ว่า เขากำลังจะเข้าสู่สามเณราลัย เธอเล่าว่า “พวกเราตกใจมาก เพราะไม่คาดคิดในเรื่องนี้มาก่อน”
 
“ฉันมีรถยนต์และฉันกับคู่หมั้นได้ตัดสินใจที่จะพาเขาไปที่สามเณราลัยซึ่งอยู่ที่ San Rafael, จังหวัด Mendoza," และเขาทั้งสองตัดสินใจที่จะพักค้างอยู่ที่บริเวณนั้นสักสองสามวัน และจาเวียร์จะสามารถไปหาเพื่อนบางคนที่อยู่ที่สามเณราลัยนี้ได้ด้วย ส่วนทรินิแดด มาเรีย ก็สามารถไปเยี่ยมเพื่อนที่อยู่ในคอนแวนต์
 
“เมื่อเราทั้งสองกลับบ้าน เราพูดคุยกันว่า พวกเขาช่างโง่เสียจริง พี่ชายของเธอทิ้งทุกสิ่ง การมีครอบครัว และการงานอาชีพ แล้วเราก็เริ่มต้นถามตัวเอง ‘อะไรจะเกิดขึ้นถ้าพระเจ้าทรงเรียกเราให้มีชีวิตนักบวช?’ สิ่งแรกที่เราพูดก็คือ ‘ไม่’ เพราะนั่นมันโง่มาก เพราะเรากำลังหมั้นกันอยู่และเรากำลังหาซื้อสิ่งของเพื่อการแต่งงาน” คุณพ่อโอลิเวราเล่า
 
หลายสัปดาห์ผ่านไป “ความคิดนี้ยังผ่านมาในหัวอยู่อย่างต่อเนื่อง จะเป็นอย่างไรถ้าพระเจ้าทรงเรียกให้ผม ถ้าผมต้องละทิ้งทุกสิ่ง ทำไมจึงไม่เป็นพระสงฆ์? วิธีไหนเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการไปสู่สวรรค์สำหรับผม การเป็นพระสงฆ์หรือการแต่งงาน? ผมจะทำสิ่งที่ดีที่สุดได้ที่ไหน? หลังจากสงสัยมากมาย เขาตัดสินใจที่จะบอกคู่หมั้นของเขาเกี่ยวกับกระแสเรียกของตน ส่วนเธอก็สารภาพกับเขาเช่นกันว่า “กำลังคิดถึงเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน” หลังจากพี่ชายของเธอได้เข้าสู่สามเณราลัยแล้ว ทั้งสองก็ยังไม่ตัดสินใจ “เพราะเรายังมีเวลาสองปีก่อนที่จะจบการศึกษานิติศาสตร์ และนั่นเป็นอุปสรรคยิ่งใหญ่ที่ทำให้เรายังไม่ตัดสินใจที่จะเข้าสามเณราลัยหรือคอนแวนต์” คุณพ่อโอลิเวรา กล่าว
 
พวกเขามี “พระสงฆ์นักบวชที่ฉลาดมาก” ท่านหนึ่งเป็นที่ปรึกษา ท่านบอกพวกเขาว่า “นี่เป็นเรื่องระหว่างพวกคุณแต่ละคนกับพระเจ้า ไม่มีใครที่สามารถเข้ามาแทรกแซงในเรื่องของวิญญาณได้”
 
ซิสเตอร์มารี บอกกับทาง ACI Prensa ว่า “เป็นระยะเวลายาวนานมากในการพิจารณาไตร่ตรอง ใช้เวลาถึงสองปี จนกระทั่งพระเจ้าทรงทำให้กระจ่าง พระองค์ทรงแสดงให้ฉันเห็นชีวิตที่ถวายตัวต่อพระองค์ และฉันก็ไม่สงสัยอีกต่อไปว่าพระองค์ทรงเรียกให้ฉันนอบน้อมยอมรับพระองค์อย่างสิ้นเชิง”
 
หลังจากทั้งสองจบการศึกษา พวกเขาก็ยอมรับกระแสเรียกของตน ในปี 2008 เมื่อมีอายุครบ 31 ปี เขาก็ได้รับการบวชเป็นพระสงฆ์ในสังฆมณฑล San Rafael และเธอก็ได้ทำสัตย์สาบานในคณะ Sisters of the Merciful Jesus
 
ปัจจุบัน คุณพ่อโอลิเวราเป็นศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยและท่านมีบล็อกชื่อ "Que no te la cuenten" (ค้นพบตัวเอง) ท่านเขียนหนังสือเกี่ยวกับความสงสัยในกระแสเรียกชื่อ "AzAlguna vez pensaste? El llamado de Cristo" (คุณเคยคิดถึงสิ่งนี้หรือไม่? การเรียกของพระคริสต์)
 
ซิสเตอร์มารี เดอ ลา ซากิส อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสและทำงานที่โบสถ์ Saint Laurent ในสังฆมณฑล Fracjus-Toulon
 
เธอกล่าวว่า “ฉันคิดว่านี่เป็นพระหรรษทานพิเศษของเราทั้งคู่ ที่เราถูกเรียกในเวลาเดียวกัน ช่างเป็นพระกรุณาแห่งพระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้า ผู้ทรงไม่ลืมแม้แต่รายละเอียดเล็กน้อย และที่ฉันยังคงดีใจก็คือเราทั้งสองยังคงเป็นเพื่อนกัน ไม่แต่เพียงเราทั้งสองเท่านั้นแต่ครอบครัวของเราทั้งสองด้วย”
 
เรื่องราวนี้ถูกพิมพ์ครั้งแรกโดย ACI Prensa
 
**********

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น