สาส์นของพระบิดา
น.คัทรินได้รับพระพรพิเศษในการฟังและบันทึกสาส์นจากพระบิดานิรันดร ในหนังสือของเธอชื่อ “The Dialogue” บรรยายถึงการเปิดเผยของพระบิดาที่ให้ความมั่นใจและท้าทายแก่พวกเรา
พระบิดาทรงเป็นผู้ปกครองและอาจารย์สวรรค์ของพวกเรา พระองค์ทรงสอนดังนี้
เกี่ยวกับความทุกข์(On Suffering )
·
ในชีวิตนี้ บาปต่างๆของมนุษย์ไมได้รับการชดเชยด้วยความทุกข์ใดๆที่เกิดขึ้นเอง แต่บาปได้รับการชดเชยด้วยความทุกข์ที่เกิดจากความปรารถนา
จากความรัก และจากหัวใจที่สำนึกผิดของมนุษย์
·
คุณค่าในการชดเชยใช้โทษบาปมิได้มาจากตัวของความทุกข์เอง แต่มาจากความปรารถนาของวิญญาณ
·
เช่นเดียวกัน,
ความปรารถนาหรือการทำความดีต่างๆจะมีคุณค่าได้ก็โดยผ่านทางองค์พระบุตรสุดที่รักหนึ่งเดียวของเราเท่านั้น คือในพระคริสต์ผู้ทรงถูกตรึงกางเขน เพราะวิญญาณได้รับความรักมาจากพระองค์และจากการทำความดีที่ปฏิบัติตามพระแบบฉบับของพระองค์
·
ความทุกข์ได้ชดเชยบาป ความรักเกิดขึ้นจากความรู้ถึงความดีของเราและจากความขมขื่นและการสำนึกผิดที่หัวใจประสบในความรู้จักตนเองและรู้ถึงบาปที่ทำลงไป
************************
ที่โรม
ในพระดำรัสทั่วไปของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เมื่อ 24 พ.ย. 2010
พระองค์ตรัสว่า
“วันนี้
ข้าพเจ้าขอพูดเกี่ยวกับสตรีผู้หนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์พระศาสนจักร
นั่นคือ นักบุญ คัทรินแห่งเซียนนา เธอมีชีวิตในศตวรรษที่ 14 อันเป็นยุคที่มีความยากลำบากเป็นอย่างยิ่งบังเกิดแก่พระศาสนจักรและแก่ประเทศต่างๆในทวีปยุโรป
ในความยากลำบากนี้
พระเป็นเจ้าก็มิได้ทรงหยุดที่จะอวยพรแก่ประชากรของพระองค์
พระองค์ทรงประทานนักบุญที่ช่วยกระตุ้นเตือนจิตใจของประชาชนช่วยให้พวกเขากลับใจและเปลี่ยนแปลงชีวิตเสียใหม่ คัทรินเป็นหนึ่งในนักบุญเหล่านี้ เธอยังคงพูดกับเรา
เตือนให้เราดำเนินชีวิตอย่างกล้าหาญไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์และเป็นศิษย์ของพระเจ้า” (Libreria
Editrice Vaticana)
วันฉลองของนักบุญคัทรินแห่งเซียนนาคือวันที่
29 เมษายน เธอได้เขียนหนังสือบันทึกพระวาจาของพระบิดาที่ตรัสสอนเธอเกี่ยวกับคุณธรรมต่างๆ
7 บทเรียนที่พระเจ้าพระบิดาตรัสสอนแก่นักบุญคัทริน (บันทึกในหนังสือ The Dialogue)
การพินิจไตร่ตรอง
การพินิจไตร่ตรองเป็นแสงสว่างที่ทำให้ความมืดทั้งปวงสูญสลายไป
ทำให้ความเขลามลายไป และให้รสชาติแก่คุณธรรมของการประกอบกิจการดีทุกประการ
มันเป็นความชาญฉลาดที่ไม่สามารถหลอกลวงได้
เป็นพละกำลังที่ไม่อาจเอาชนะได้
เป็นความเที่ยงตรงสูงส่งที่นำพาจิตใจออกจากโลกไปสู่สวรรค์ เป็นความรู้ของเราเองที่นำมาสู่ความรู้ของมนุษย์
เป็นความรักของเราที่นำพาไปสู่ความรักต่อเพื่อนมนุษย์
การพินิจไตร่ตรองด้วยความสุภาพรอบคอบจะช่วยให้หลีกพ้นจากความชั่วร้ายและการประจญล่อลวงของสิ่งสร้าง และด้วยมือที่ปราศจากอาวุธ - นั่นคือ
โดยอาศํยความทุกข์ – มันเอาชนะปีศาจและเนื้อหนัง
ด้วยแสงสว่างอันอ่อนละมุนนี้ วิญญาณมองเห็นและรังเกียจความอ่อนแอของตนเอง และด้วยการดูถูกตนเอง เขาได้เป็นผู้ควบคุมโลก
ทำให้มันมาอยู่ใต้เท้าด้วยความรักของเขา
เขาดูถูกมันว่าเป็นเพียงสิ่งไร้ค่า (หน้า 44)
พิธีศีลล้างบาปและพระโลหิตทรงคุณค่า
ในทันทีที่วิญญาณได้รับศีลล้างบาปศักดิ์สิทธิ์
บาปกำเนิดก็ถูกกำจัดไปและพระหรรษทานได้หลั่งลงมา
ความโน้มเอียงในบาปซึ่งยังเหลือเป็นร่องรอยให้เห็นมีต้นกำเนิดมาจากบาปกำเนิด มันเป็นความอ่อนแอดังเช่นที่เราได้กล่าวไว้แล้ว แต่วิญญาณสามารถตรวจพบมันได้ถ้าเขาจะทำ
และแล้ววิญญาณก็เป็นเสมือนภาชนะที่รองรับพระหรรษทาน และทำให้มันเจริญเติบโตภายในตัวของเขา
มากเท่าที่เขาเลือก ด้วยความปรารถนาและความพึงพอใจของเขาเอง เพื่อที่จะรักและรับใช้เรา หรือมิฉะนั้นแทนที่จะเป็นเช่นนั้น
เขาอาจเลือกความชั่วแทนก็ได้
ถึงแม้เขาจะได้รับพระหรรษทานจากการรับศีลล้างบาปแล้วก็ตาม แต่เมื่อเขาเจริญวัยมากขึ้นเพียงพอ เขาจะพินิจไตร่ตรองแยกแยะสิ่งที่ถูกและสิ่งที่ผิด
ด้วยจิตใจอิสระของเขา เขาจะเลือกระหว่างความดีและความชั่วตามที่เขาพอใจ นี่คืออิสรภาพในความเป็นมนุษย์ ดังนั้นในการเลือกของเขาโดยอาศัยฤทธานุภาพของพระโลหิตศักดิ์สิทธิ์
จะไม่มีปีศาจหรือสิ่งสร้างใดๆที่สามารถบังคับเขาให้ทำบาปได้ เว้นแต่เขาต้องการ(53)
จิตใจอิสระ
ลูกแต่ละคนมีสวนองุ่นของตนเอง
คือวิญญาณของลูกซึ่งมีจิตใจอิสระที่ถูกแต่งตั้งให้เป็นดังคนงานในระหว่างที่ลูกมีชีวิตอยู่บนโลก แต่เมื่อเวลาของลูกผ่านพ้นไปแล้ว
ลูกจะไม่สามารถทำกิจการใดๆได้ไม่ว่าจะเป็นความดีหรือความชั่ว ตราบเท่าที่ลูกยังมีชีวิตอยู่บนโลก
จิตใจอิสระจะดำรงอยู่ในสวนองุ่นแห่งวิญญาณ เพราะเราได้จัดวางมันไว้ที่นั่น จิตใจอิสระของลูกมีพลังอำนาจมากจนแม้แต่ปีศาจหรือสิ่งสร้างใดๆก็ไม่สามารถขโมยมันไปได้โดยที่ลูกไม่ยินยอม เพราะในการรับศีลล้างบาป จิตใจถูกปกป้องด้วยดาบ
นั่นคือความรักในคุณธรรมและความเกลียดชังบาป
ความรักและความเกลียดชังนี้จะพบได้ในโลหิต
เพราะฉะนั้นลูกมีดาบเล่มนี้สำหรับจิตใจอิสระของลูกเพื่อใช้ในการตัดรากถอนโคนบาปและเพาะปลูกคุณธรรมต่างๆเมื่อลูกมีเวลา นี่เป็นวิธีเดียวที่ลูกจะได้รับผลแห่งโลหิตจากคนงานเหล่านี้ที่เราได้จัดเตรียมไว้ให้ในพระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นถ้าลูกจะรับผลแห่งโลหิตเหล่านี้
ประการแรกลูกต้องปลุกจิตใจให้สำนึกผิดในบาปอย่างสมบูรณ์ และมีความรักในคุณธรรม
(60)
นรกและความหยิ่งจองหอง
มีบาปความชั่วที่สำคัญอยู่สามประการ ประการแรกคือความเห็นแก่ตัว
ที่นำไปสู่ความชั่วประการที่สอง การคิดเอาเอง
และจากการคิดเอาเองนำไปสู่ความชั่วประการที่สาม ความหยิ่งจองหอง ความอยุติธรรม ความโหดร้าย การทุจริตและความชั่วร้ายอื่น ๆ กำเนิดขึ้นมาจากความชั่วเหล่านี้ และเราขอบอกลูกอีกว่า ในนรกก็ยังมีความทุกข์ทรมานสำคัญสี่อย่าง
และความทุกข์ทรมานอื่นๆทั้งหมดก็เป็นผลผลิตจากความทุกข์ทรมานสำคัญเหล่านี้ ประการแรก วิญญาณมีความทุกข์ทรมานจากการถูกแยกจากเรา ความทุกข์ทรมานประการแรกนี้ทำให้หนอนแห่งจิตสำนึกกำเนิดขึ้นมา ต่อไปเป็นความทุกข์ทรมานประการที่สอง การได้เห็นบาปทั้งหลายที่ได้กระทำไปอันเป็นเหตุให้ต้องแยกจากเรา
แยกจากกับบรรดาทูตสวรรค์ของเรา และทำให้พวกเขาสมที่จะได้รับโทษต้องไปอยู่กับปีศาจกลายเป็นพลพรรคของมัน
จิตสำนึกของพวกเขาจะค่อยๆเหี่ยวแห้งไป การเห็นปีศาจตลอดเวลาเป็นความทุกข์ทรมานประการที่สาม
และมันทำให้ความทุกข์ทรมานอื่นๆหนักเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า บรรดานักบุญที่ได้อยู่กับเราและได้เห็นเรา
พวกเขาสรรเสริญสดุดีเราไม่หยุดหย่อน
พวกเขาเต็มเปี่ยมด้วยความรักในเรา
แต่เป็นตรงกันข้ามสำหรับวิญญาณเหล่านี้ที่ถูกสาปแช่ง (80)
พระสงฆ์
พระคริสต์บนโลก (“Christ
on earth” เป็นคำที่คัทรินชอบใช้เรียกพระสันตะปาปาผู้ที่ทรงเป็นผู้แทนของพระคริสต์)
มีกุญแจสำหรับโลหิต...เราต้องการสอนลูกเรื่องการเคารพต่อพระสงฆ์ผู้ที่ปฏิบัติรับใช้เรา
ไม่ว่าท่านจะเป็นคนดีหรือคนชั่วก็ตาม
และเราไม่พอใจมากต่อการไม่เคารพนับถือพวกท่าน ลูกก็รู้แล้วว่าเราได้จัดตั้งพระกายศักดิ์สิทธิ์ของพระศาสนจักรภายใต้ภาพลักษณ์ของห้องเก็บไวน์
ในห้องเก็บไวน์นี้คือพระโลหิตขององค์พระบุตรสุดที่รักพระองค์เดียวของเรา
และจากพระโลหิตนี้ ศีลศักดิ์สิทธิ์ที่ให้ชีวิตทุกประการได้ถูกมอบให้อยู่ในอำนาจของพวกท่าน
พระคริสต์บนโลกทรงประทับยืนที่ประตูของห้องเก็บไวน์นี้ พระองค์ได้รับมอบให้เป็นผู้ดูแลพระโลหิต
และเป็นหน้าที่สูงสุดของพระองค์ที่แต่งตั้งผู้แทนเพื่อช่วยพระองค์ในการรับใช้พระกายของพระคริสต์ในสากลโลก
มีเพียงผู้ที่ยอมรับและได้รับการเจิมจากพระองค์เท่านั้นที่จะได้รับมอบหมายให้ดูแล พระองค์ทรงเป็นหัวหน้าของพระสงฆ์ทั้งปวง และพระองค์จะทรงแต่งตั้งผู้ที่เหมาะสมให้มาดูแลพระโลหิตประเสริฐนี้
(216)
พระเมตตา
โอ
ลูกสาวสุดที่รักของเรา
ดังที่เราได้บอกลูกบ่อยๆ
เราต้องการแสดงพระเมตตาของเราต่อโลกและประทานสิ่งจำเป็นทุกอย่างให้แก่สิ่งสร้างที่รู้จักเหตุผลของเรา
แต่ความโง่เขลาได้นำความตายมาสู่สิ่งที่เราประทานชีวิตให้ นั่นเป็นความโหดร้ายในตัวของมันเอง
เราต้องการให้ลูกรู้ว่าเราได้ประทานความฉลาดสูงสุดให้แก่มนุษยชาติ เป็นความฉลาดที่เราสร้างไว้ในตัวลูก
และเมื่อเราเพ่งพินิจสิ่งสร้างของเรานี้ในตัวของเราเอง เรารู้สึกรักในความสวยงามของสิ่งสร้างของเรา
เราพึงพอใจที่ได้สร้างลูกให้เป็นภาพลักษณ์ของเราและเป็นเหมือนเราด้วยความฉลาดอันยิ่งใหญ่ เราได้ประทานแก่ลูกซึ่งพระพรแห่งความจดจำเพื่อที่ลูกจะได้รับประโยชน์ต่างๆของเราและมีส่วนร่วมกับเราในฤทธานุภาพของพระบิดานิรันดร
เราได้ประทานความเข้าใจให้แก่ลูกเพื่อที่ในพระปรีชาญาณแห่งองค์พระบุตรสุดที่รักพระองค์เดียวของเรา
ลูกจะได้มีความเข้าใจและรู้ว่าเรา พระบิดานิรันดรมีพระประสงค์อะไร
เราประทานพระหรรษทานแก่ลูกด้วยเปลวไฟแห่งความรักนี้ เราได้ประทานจิตแห่งความรักให้แก่ลูก
ทำให้ลูกมีส่วนร่วมในพระเมตตาขององค์พระจิตเจ้า
เพื่อที่ลูกจะได้รักในสิ่งที่ลูกเข้าใจ รักในสิ่งที่ลูกเห็น และรักในสิ่งที่ลูกรู้
(277)
สงครามฝ่ายจิต
ลูกรู้ไหม
ลูกสาวสุดที่รัก ว่าเรานำวิญญาณออกจากความไม่สมบูรณ์อย่างไร? บางครั้งเราอนุญาตให้ความคิดชั่วเกิดขึ้นในความคิดของเขาและให้มันรบกวนจิตใจของเขา
ทำให้เขารู้สึกว่าเราทอดทิ้งพวกเขาอย่างสิ้นเชิง เขาไม่รู้สึกว่าตนเองอยู่ในโลก เพราะอันที่จริงเขาไม่ได้อยู่ที่นั่น
หรือเขาไม่รู้สึกว่าอยู่ในเราเพราะเขาไม่มีความรู้สึกใดๆเลยแม้แต่ไม่ต้องการบาปด้วย
เราไม่อนุญาติให้ศัตรูเปิดประตูแห่งจิตใจอิสระของเขา เรายอมให้ปีศาจและศัตรูของมนุษยชาติโจมตีประตูอื่นๆได้
ยกเว้นประตูแห่งจิตใจอิสระ
ซึ่งเป็นประตูหลักในการปกป้องนครแห่งวิญญาณ เราไม่ประสงค์ความตายของวิญญาณ ตราบเท่าที่เขาจะโง่เขลายอมเปิดประตูแห่งจิตใจอิสระของเขา ศัตรูจะไม่สามารถเข้าไปในวิญญาณ นอกจากจิตใจอิสระของเขาเลือกที่จะยอมให้พวกมันเข้ามา
(299)
******************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น