วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561

สาส์นของพระบิดาต่อนักบูญคัทรินแห่งเซียนนา

สาส์นของพระบิดา

น.คัทรินได้รับพระพรพิเศษในการฟังและบันทึกสาส์นจากพระบิดานิรันดร  ในหนังสือของเธอชื่อ “The Dialogue” บรรยายถึงการเปิดเผยของพระบิดาที่ให้ความมั่นใจและท้าทายแก่พวกเรา  พระบิดาทรงเป็นผู้ปกครองและอาจารย์สวรรค์ของพวกเรา  พระองค์ทรงสอนดังนี้
 
เกี่ยวกับความทุกข์(On Suffering )

·       ในชีวิตนี้  บาปต่างๆของมนุษย์ไมได้รับการชดเชยด้วยความทุกข์ใดๆที่เกิดขึ้นเอง  แต่บาปได้รับการชดเชยด้วยความทุกข์ที่เกิดจากความปรารถนา จากความรัก และจากหัวใจที่สำนึกผิดของมนุษย์
 
·       คุณค่าในการชดเชยใช้โทษบาปมิได้มาจากตัวของความทุกข์เอง  แต่มาจากความปรารถนาของวิญญาณ
 
·       เช่นเดียวกัน, ความปรารถนาหรือการทำความดีต่างๆจะมีคุณค่าได้ก็โดยผ่านทางองค์พระบุตรสุดที่รักหนึ่งเดียวของเราเท่านั้น  คือในพระคริสต์ผู้ทรงถูกตรึงกางเขน  เพราะวิญญาณได้รับความรักมาจากพระองค์และจากการทำความดีที่ปฏิบัติตามพระแบบฉบับของพระองค์
 
·       ความทุกข์ได้ชดเชยบาป  ความรักเกิดขึ้นจากความรู้ถึงความดีของเราและจากความขมขื่นและการสำนึกผิดที่หัวใจประสบในความรู้จักตนเองและรู้ถึงบาปที่ทำลงไป
 
************************
 
ที่โรม ในพระดำรัสทั่วไปของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เมื่อ 24 พ.ย. 2010 พระองค์ตรัสว่า
 
“วันนี้ ข้าพเจ้าขอพูดเกี่ยวกับสตรีผู้หนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์พระศาสนจักร นั่นคือ นักบุญ คัทรินแห่งเซียนนา เธอมีชีวิตในศตวรรษที่ 14 อันเป็นยุคที่มีความยากลำบากเป็นอย่างยิ่งบังเกิดแก่พระศาสนจักรและแก่ประเทศต่างๆในทวีปยุโรป ในความยากลำบากนี้ พระเป็นเจ้าก็มิได้ทรงหยุดที่จะอวยพรแก่ประชากรของพระองค์ พระองค์ทรงประทานนักบุญที่ช่วยกระตุ้นเตือนจิตใจของประชาชนช่วยให้พวกเขากลับใจและเปลี่ยนแปลงชีวิตเสียใหม่  คัทรินเป็นหนึ่งในนักบุญเหล่านี้  เธอยังคงพูดกับเรา เตือนให้เราดำเนินชีวิตอย่างกล้าหาญไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์และเป็นศิษย์ของพระเจ้า” (Libreria Editrice Vaticana)
 
วันฉลองของนักบุญคัทรินแห่งเซียนนาคือวันที่ 29 เมษายน เธอได้เขียนหนังสือบันทึกพระวาจาของพระบิดาที่ตรัสสอนเธอเกี่ยวกับคุณธรรมต่างๆ
 

7 บทเรียนที่พระเจ้าพระบิดาตรัสสอนแก่นักบุญคัทริน (บันทึกในหนังสือ The Dialogue)

 

การพินิจไตร่ตรอง
 
การพินิจไตร่ตรองเป็นแสงสว่างที่ทำให้ความมืดทั้งปวงสูญสลายไป ทำให้ความเขลามลายไป และให้รสชาติแก่คุณธรรมของการประกอบกิจการดีทุกประการ มันเป็นความชาญฉลาดที่ไม่สามารถหลอกลวงได้  เป็นพละกำลังที่ไม่อาจเอาชนะได้  เป็นความเที่ยงตรงสูงส่งที่นำพาจิตใจออกจากโลกไปสู่สวรรค์  เป็นความรู้ของเราเองที่นำมาสู่ความรู้ของมนุษย์  เป็นความรักของเราที่นำพาไปสู่ความรักต่อเพื่อนมนุษย์  การพินิจไตร่ตรองด้วยความสุภาพรอบคอบจะช่วยให้หลีกพ้นจากความชั่วร้ายและการประจญล่อลวงของสิ่งสร้าง  และด้วยมือที่ปราศจากอาวุธ - นั่นคือ โดยอาศํยความทุกข์ – มันเอาชนะปีศาจและเนื้อหนัง  ด้วยแสงสว่างอันอ่อนละมุนนี้ วิญญาณมองเห็นและรังเกียจความอ่อนแอของตนเอง  และด้วยการดูถูกตนเอง เขาได้เป็นผู้ควบคุมโลก ทำให้มันมาอยู่ใต้เท้าด้วยความรักของเขา  เขาดูถูกมันว่าเป็นเพียงสิ่งไร้ค่า (หน้า 44)
 
พิธีศีลล้างบาปและพระโลหิตทรงคุณค่า
 
ในทันทีที่วิญญาณได้รับศีลล้างบาปศักดิ์สิทธิ์ บาปกำเนิดก็ถูกกำจัดไปและพระหรรษทานได้หลั่งลงมา  ความโน้มเอียงในบาปซึ่งยังเหลือเป็นร่องรอยให้เห็นมีต้นกำเนิดมาจากบาปกำเนิด  มันเป็นความอ่อนแอดังเช่นที่เราได้กล่าวไว้แล้ว  แต่วิญญาณสามารถตรวจพบมันได้ถ้าเขาจะทำ  และแล้ววิญญาณก็เป็นเสมือนภาชนะที่รองรับพระหรรษทาน และทำให้มันเจริญเติบโตภายในตัวของเขา มากเท่าที่เขาเลือก ด้วยความปรารถนาและความพึงพอใจของเขาเอง  เพื่อที่จะรักและรับใช้เรา  หรือมิฉะนั้นแทนที่จะเป็นเช่นนั้น เขาอาจเลือกความชั่วแทนก็ได้  ถึงแม้เขาจะได้รับพระหรรษทานจากการรับศีลล้างบาปแล้วก็ตาม  แต่เมื่อเขาเจริญวัยมากขึ้นเพียงพอ  เขาจะพินิจไตร่ตรองแยกแยะสิ่งที่ถูกและสิ่งที่ผิด ด้วยจิตใจอิสระของเขา  เขาจะเลือกระหว่างความดีและความชั่วตามที่เขาพอใจ  นี่คืออิสรภาพในความเป็นมนุษย์  ดังนั้นในการเลือกของเขาโดยอาศัยฤทธานุภาพของพระโลหิตศักดิ์สิทธิ์ จะไม่มีปีศาจหรือสิ่งสร้างใดๆที่สามารถบังคับเขาให้ทำบาปได้ เว้นแต่เขาต้องการ(53)
 
จิตใจอิสระ
 
ลูกแต่ละคนมีสวนองุ่นของตนเอง คือวิญญาณของลูกซึ่งมีจิตใจอิสระที่ถูกแต่งตั้งให้เป็นดังคนงานในระหว่างที่ลูกมีชีวิตอยู่บนโลก  แต่เมื่อเวลาของลูกผ่านพ้นไปแล้ว ลูกจะไม่สามารถทำกิจการใดๆได้ไม่ว่าจะเป็นความดีหรือความชั่ว  ตราบเท่าที่ลูกยังมีชีวิตอยู่บนโลก จิตใจอิสระจะดำรงอยู่ในสวนองุ่นแห่งวิญญาณ เพราะเราได้จัดวางมันไว้ที่นั่น  จิตใจอิสระของลูกมีพลังอำนาจมากจนแม้แต่ปีศาจหรือสิ่งสร้างใดๆก็ไม่สามารถขโมยมันไปได้โดยที่ลูกไม่ยินยอม  เพราะในการรับศีลล้างบาป จิตใจถูกปกป้องด้วยดาบ นั่นคือความรักในคุณธรรมและความเกลียดชังบาป  ความรักและความเกลียดชังนี้จะพบได้ในโลหิต  เพราะฉะนั้นลูกมีดาบเล่มนี้สำหรับจิตใจอิสระของลูกเพื่อใช้ในการตัดรากถอนโคนบาปและเพาะปลูกคุณธรรมต่างๆเมื่อลูกมีเวลา  นี่เป็นวิธีเดียวที่ลูกจะได้รับผลแห่งโลหิตจากคนงานเหล่านี้ที่เราได้จัดเตรียมไว้ให้ในพระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์  ดังนั้นถ้าลูกจะรับผลแห่งโลหิตเหล่านี้ ประการแรกลูกต้องปลุกจิตใจให้สำนึกผิดในบาปอย่างสมบูรณ์ และมีความรักในคุณธรรม (60)
 
นรกและความหยิ่งจองหอง
 
มีบาปความชั่วที่สำคัญอยู่สามประการ  ประการแรกคือความเห็นแก่ตัว ที่นำไปสู่ความชั่วประการที่สอง การคิดเอาเอง  และจากการคิดเอาเองนำไปสู่ความชั่วประการที่สาม  ความหยิ่งจองหอง ความอยุติธรรม ความโหดร้าย การทุจริตและความชั่วร้ายอื่น ๆ กำเนิดขึ้นมาจากความชั่วเหล่านี้  และเราขอบอกลูกอีกว่า  ในนรกก็ยังมีความทุกข์ทรมานสำคัญสี่อย่าง และความทุกข์ทรมานอื่นๆทั้งหมดก็เป็นผลผลิตจากความทุกข์ทรมานสำคัญเหล่านี้  ประการแรก วิญญาณมีความทุกข์ทรมานจากการถูกแยกจากเรา  ความทุกข์ทรมานประการแรกนี้ทำให้หนอนแห่งจิตสำนึกกำเนิดขึ้นมา  ต่อไปเป็นความทุกข์ทรมานประการที่สอง  การได้เห็นบาปทั้งหลายที่ได้กระทำไปอันเป็นเหตุให้ต้องแยกจากเรา แยกจากกับบรรดาทูตสวรรค์ของเรา และทำให้พวกเขาสมที่จะได้รับโทษต้องไปอยู่กับปีศาจกลายเป็นพลพรรคของมัน จิตสำนึกของพวกเขาจะค่อยๆเหี่ยวแห้งไป  การเห็นปีศาจตลอดเวลาเป็นความทุกข์ทรมานประการที่สาม  และมันทำให้ความทุกข์ทรมานอื่นๆหนักเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า  บรรดานักบุญที่ได้อยู่กับเราและได้เห็นเรา พวกเขาสรรเสริญสดุดีเราไม่หยุดหย่อน  พวกเขาเต็มเปี่ยมด้วยความรักในเรา  แต่เป็นตรงกันข้ามสำหรับวิญญาณเหล่านี้ที่ถูกสาปแช่ง (80)
 
พระสงฆ์
 
พระคริสต์บนโลก (“Christ on earth” เป็นคำที่คัทรินชอบใช้เรียกพระสันตะปาปาผู้ที่ทรงเป็นผู้แทนของพระคริสต์) มีกุญแจสำหรับโลหิต...เราต้องการสอนลูกเรื่องการเคารพต่อพระสงฆ์ผู้ที่ปฏิบัติรับใช้เรา ไม่ว่าท่านจะเป็นคนดีหรือคนชั่วก็ตาม  และเราไม่พอใจมากต่อการไม่เคารพนับถือพวกท่าน  ลูกก็รู้แล้วว่าเราได้จัดตั้งพระกายศักดิ์สิทธิ์ของพระศาสนจักรภายใต้ภาพลักษณ์ของห้องเก็บไวน์  ในห้องเก็บไวน์นี้คือพระโลหิตขององค์พระบุตรสุดที่รักพระองค์เดียวของเรา และจากพระโลหิตนี้ ศีลศักดิ์สิทธิ์ที่ให้ชีวิตทุกประการได้ถูกมอบให้อยู่ในอำนาจของพวกท่าน  พระคริสต์บนโลกทรงประทับยืนที่ประตูของห้องเก็บไวน์นี้  พระองค์ได้รับมอบให้เป็นผู้ดูแลพระโลหิต  และเป็นหน้าที่สูงสุดของพระองค์ที่แต่งตั้งผู้แทนเพื่อช่วยพระองค์ในการรับใช้พระกายของพระคริสต์ในสากลโลก มีเพียงผู้ที่ยอมรับและได้รับการเจิมจากพระองค์เท่านั้นที่จะได้รับมอบหมายให้ดูแล  พระองค์ทรงเป็นหัวหน้าของพระสงฆ์ทั้งปวง  และพระองค์จะทรงแต่งตั้งผู้ที่เหมาะสมให้มาดูแลพระโลหิตประเสริฐนี้ (216)
 
พระเมตตา
 
โอ ลูกสาวสุดที่รักของเรา  ดังที่เราได้บอกลูกบ่อยๆ  เราต้องการแสดงพระเมตตาของเราต่อโลกและประทานสิ่งจำเป็นทุกอย่างให้แก่สิ่งสร้างที่รู้จักเหตุผลของเรา  แต่ความโง่เขลาได้นำความตายมาสู่สิ่งที่เราประทานชีวิตให้  นั่นเป็นความโหดร้ายในตัวของมันเอง  เราต้องการให้ลูกรู้ว่าเราได้ประทานความฉลาดสูงสุดให้แก่มนุษยชาติ  เป็นความฉลาดที่เราสร้างไว้ในตัวลูก  และเมื่อเราเพ่งพินิจสิ่งสร้างของเรานี้ในตัวของเราเอง  เรารู้สึกรักในความสวยงามของสิ่งสร้างของเรา  เราพึงพอใจที่ได้สร้างลูกให้เป็นภาพลักษณ์ของเราและเป็นเหมือนเราด้วยความฉลาดอันยิ่งใหญ่  เราได้ประทานแก่ลูกซึ่งพระพรแห่งความจดจำเพื่อที่ลูกจะได้รับประโยชน์ต่างๆของเราและมีส่วนร่วมกับเราในฤทธานุภาพของพระบิดานิรันดร  เราได้ประทานความเข้าใจให้แก่ลูกเพื่อที่ในพระปรีชาญาณแห่งองค์พระบุตรสุดที่รักพระองค์เดียวของเรา ลูกจะได้มีความเข้าใจและรู้ว่าเรา พระบิดานิรันดรมีพระประสงค์อะไร เราประทานพระหรรษทานแก่ลูกด้วยเปลวไฟแห่งความรักนี้  เราได้ประทานจิตแห่งความรักให้แก่ลูก ทำให้ลูกมีส่วนร่วมในพระเมตตาขององค์พระจิตเจ้า  เพื่อที่ลูกจะได้รักในสิ่งที่ลูกเข้าใจ รักในสิ่งที่ลูกเห็น และรักในสิ่งที่ลูกรู้ (277)
 
สงครามฝ่ายจิต
 
ลูกรู้ไหม ลูกสาวสุดที่รัก  ว่าเรานำวิญญาณออกจากความไม่สมบูรณ์อย่างไร?  บางครั้งเราอนุญาตให้ความคิดชั่วเกิดขึ้นในความคิดของเขาและให้มันรบกวนจิตใจของเขา  ทำให้เขารู้สึกว่าเราทอดทิ้งพวกเขาอย่างสิ้นเชิง  เขาไม่รู้สึกว่าตนเองอยู่ในโลก  เพราะอันที่จริงเขาไม่ได้อยู่ที่นั่น หรือเขาไม่รู้สึกว่าอยู่ในเราเพราะเขาไม่มีความรู้สึกใดๆเลยแม้แต่ไม่ต้องการบาปด้วย  เราไม่อนุญาติให้ศัตรูเปิดประตูแห่งจิตใจอิสระของเขา  เรายอมให้ปีศาจและศัตรูของมนุษยชาติโจมตีประตูอื่นๆได้ ยกเว้นประตูแห่งจิตใจอิสระ  ซึ่งเป็นประตูหลักในการปกป้องนครแห่งวิญญาณ  เราไม่ประสงค์ความตายของวิญญาณ ตราบเท่าที่เขาจะโง่เขลายอมเปิดประตูแห่งจิตใจอิสระของเขา  ศัตรูจะไม่สามารถเข้าไปในวิญญาณ  นอกจากจิตใจอิสระของเขาเลือกที่จะยอมให้พวกมันเข้ามา (299)
 
******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น