วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

วันฉลองพระนางมารีย์มารดาแห่งพระศาสนจักร


 
               พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเพิ่มวันฉลองใหม่ของแม่พระในปฏิทินพิธีกรรมของพระศาสนจักร
 
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงออกประกาศเป็นกฏษฏีการื้อฟื้นและส่งเสริมความศรัทธาต่อแม่พระซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยก่อน ภายใต้พระนามว่า “มารดาแห่งพระศาสนจักร” และกำหนดวันฉลองเพิ่มลงในปฏิทินพิธีกรรมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันจันทร์แรกหลังจากวันพระจิตเสด็จลงมา
 
กฏษฏีกานี้ประกาศออกมาในวันเสาร์ที่ 3 มี.ค. 2018 โดยผ่านทางสมณะกระทรวงเกี่ยวกับพิธีกรรมและศีลศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมีพระคาร์ดินัลโรเบิรต์ ซาราห์ เป็นประธาน
 
พระคาร์ดินัลกล่าวว่า พระสันตะปาปาทรงปรารถนาที่จะส่งเสริมความศรัทธานี้เพื่อปลุกเร้าใจคริสตชนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อส่งเสริมความศรัทธาต่อแม่พระด้วยพระนามใหม่นี้ในบรรดาพระสงฆ์ นักบวชและ ผู้มีความเชื่อทั้งหลาย เช่นเดียวกับความศรัทธาต่อแม่พระในด้านอื่นๆ
 
และพระนามใหม่นี้ยังเกี่ยวเนื่องกับประวัติศาสตร์ทางเทววิทยาเกี่ยวกับแม่พระในธรรมประเพณีพิธีกรรมของพระศาสนจักรที่เขียนโดยบรรดาปิตาจารย์
 
นักบุญออกัสตินและพระสันตะปาปาเลโอผู้ยิ่งใหญ่ ได้เขียนเกี่ยวกับความสำคัญของพระนางพรหมจารีย์มารีย์ในความสัมพันธ์อันลึกล้ำของพระคริสต์ไว้
 
นักบุญออกัสตินกล่าวว่า “พระนางมารีย์เป็นมารดาของผู้ที่เป็นสมาชิกในพระคริสต์ทุกคน เพราะโดยอาศัยความรัก พระนางทรงร่วมมือในการบังเกิดใหม่ของผู้มีความเชื่อทั้งหลายในพระศาสนจักร  ส่วนพระสันตะปาปาเลโอ ตรัสว่า การบังเกิดของผู้เป็นศีรษะย่อมเป็นการบังเกิดของร่างกายด้วย นี่เป็นสิ่งที่ชี้ชัดว่า พระนางมารีย์ทรงเป็นพระมารดาของพระคริสตเจ้า ผู้ทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้า และพระนางยังทรงเป็นมารดาของมนุษย์ทุกคนที่อยู่ในพระกายลึกลับซึ่งก็คือพระคริสตเจ้า
 
พระนางมารีย์ทรงเป็นพระมารดาผู้ศักดิ์สิทธิ์และโดยความนบนอบเชื่อฟังต่อพระเจ้าของพระนาง พระนางจึงทรงเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าในการไถ่กู้มนุษยชาติให้พ้นจากบาป”
 
พระคัมภีร์กล่าวไว้ว่า “พระนางมารีย์ทรงอยู่แทบเชิงไม้กางเขน” (ยน. 19:25) ที่นั่นพระนางได้กลับกลายเป็นมารดาของพระศาสนจักร เมื่อพระนาง “ทรงยอมรับพระวาจาแห่งความรักขององค์พระบุตร ทรงยอมรับเป็นมารดาของมนุษย์ทุกคน โดยทรงรับศิษย์ที่พระองค์ทรงรักให้เป็นบุตรของพระนาง มนุษย์ทุกคนจึงเป็นบุตรชายและบุตรสาวของพระนางที่ได้บังเกิดใหม่ในชีวิตนิรันดร”
 
ในปี 1964 พระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ก็ได้ทรงประกาศให้พระนางพรหมจารีย์มารีย์ทรงเป็น “มารดาแห่งพระศาสนจักร” และทรงยกย่องพระนางว่า “พระมารดาของพระเจ้าควรได้รับการยกย่องและการเคารพนับถือโดยคริสตชนทั้งมวลด้วยพระนามอันอ่อนหวานนี้”
 
ดังนั้นในปีศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ.1975 พระศาสนจักรได้เพิ่มวันฉลองพระนามใหม่ของแม่พระลงในปฏิทินพิธีกรรม เพื่อเป็นเกียรติแด่พระนางพรหมจารีย์มารีย์ ผู้เป็น “มารดาแห่งพระศาสนจักร”
 
ทางสมณะกระทรวงได้จัดพิมพ์แบบพิธีกรรมในภาษาลาติน และมีการแปลออกไปเป็นภาษาต่างๆโดยได้รับการรับรองจากที่ประชุมของพระสังฆราชของแต่ละแห่ง
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น