วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สตรีที่อายุยืนมากที่สุดในโลก


รัฐบาลรัสเซียประกาศว่า Koku Istambulova เป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดในโลก ปัจจุบันนี้เธอมีอายุ 128 ปี แต่เธอบอกว่าการที่เธอมีอายุยืนเช่นนี้ “เป็นพระประสงค์ของพระเจ้า เธอไม่ได้ทำให้มันเป็นเช่นนี้ด้วยตัวของเธอเอง” ที่น่าประหลาดใจคือเธอบอกว่าการที่เธอมีอายุยืน “เป็นการลงโทษ” 
 

อีกสองสัปดาห์ที่จะถึงนี้เธอจะมีอายุ 129 ปีและเธฮพูดว่า “ไม่มีแม้สักวันเดียวที่เธอจะอยู่อย่างมีความสุข” เมื่อมีคนถามว่าทำไมเธอจึงมีอายุยืน เธอตอบว่า “ฉันไม่ได้เป็นคนทำ”

“ฉันเห็นคนไปเล่นกีฬา กินอาหารพิเศษบางอย่าง ทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่สำหรับฉัน ฉันไม่รู้ว่าทำไมจึงมีชีวิตอยู่จนถึงบัดนี้”
 
“ไม่มีสักวันที่ฉันมีความสุข ฉันทำงานหนัก ขุดดินทำสวน ฉันเหน็ดเหนื่อย”
 
“ชีวิตที่ยืนยาวไม่ใช่พระพรของพระเจ้าสำหรับฉันเลย แต่เป็นการลงโทษ”
 
เมื่อ 5 ปีที่แล้วเธอได้สูญเสียลูกสาวคนเดียวของเธอที่จากไปขณะมีอายุ 104 ปี
 
“ฉันมีชีวิตได้เห็นสงครามกลางเมือง (ในรัสเซีย) สงครามโลกครั้งที่ 2 การเนรเทศประชาชนในปี 1944 สงครามในเชเชน 2 ครั้ง”
 
“และฉันแน่ใจว่าชีวิตของฉันไม่ใช่ชีวิตที่มีความสุข ฉันยังจำรถถังของเยอรมนีแล่นผ่านหน้าบ้านได้ เวลานั้นฉันกลัวมาก”

                   “เมื่อถูกขับไล่ออกนอกประเทศ เราไปอยู่ที่ไซบีเรียด้วย แต่ที่คาซัคสถาน ฉันรู้สึกได้ว่าชาวคาซัคเกลียดพวกเรา”
 
 
“ทุกวันฉันฝันจะได้กลับบ้าน”
 
“การทำงานในสวนทำให้ฉันลืมความเศร้าไปได้บ้าง แต่จิตใจของฉันยังคงต้องการบ้าน”
 
เธอไม่ได้พูดถึงโศกนาตกรรมของครอบครัว เธอได้สูญเสียลูกๆไปหลายคนรวมทั้งลูกชายที่มีอายุเพียง 6 ขวบ
 
“เมื่อมองย้อนหลังไปในชีวิตที่แสนเศร้าของฉัน ฉันปรารถนาที่จะตายเมื่อตอนยังสาว ฉันทำงานตลอดชีวิต”
 
“ฉันไม่มีเวลาพักผ่อนหรือหาความเพลิดเพลิน เราไม่ขุดดินก็ปลูกแตงโม”
 
**************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น