วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ความจำเป็นของการต้องยอมรับความทุกข์

ความทุกข์ทรมานเป็นอะไรบางอย่างที่เป็นปฏิปักษ์ต่อธรรมชาติมนุษย์ ดังนั้นความทุกข์ทรมานจึงเป็นสิ่งที่เรามนุษย์กลัวและพยายามจะหลีกหนี
 
พระเจ้าผู้ทรงเป็นองค์ความดีทุกประการไม่ทรงปรารถนาให้มนุษย์มีความทุกข์ แต่พระองค์อาจอนุโลมให้เกิดทุกข์เพื่อคุณประโยชน์ของเรา ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่เห็นผลดีที่ได้นั้นเสมอไปก็ตาม พระเยซูเจ้าตรัสอธิบายถึงความจำเป็นของการต้องยอมรับความทุกข์สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มพูนความรักต่อพระองค์
 
พระเยซูเจ้าตรัสกับนักบุญคัทรินแห่งเซียนนา
 
“ลูกสาวสุดที่รักของเรา สิ่งที่ทำให้เราพอใจเป็นอย่างยิ่งคือความปรารถนาที่จะยอมรับความเจ็บปวดและความทุกข์ยากลำบากทุกชนิดด้วยความเต็มใจ ถึงแม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นความตายก็ตาม เพื่อยกถวายแด่เราสำหรับความรอดของวิญญาณ เพราะเมื่อวิญญาณยอมรับทนความยากลำบากมากเท่าไร ก็เป็นสิ่งที่แสดงว่าลูกมีความรักต่อเรามากเพียงนั้น ลูกรักเรามากเพียงไร ลูกจะยิ่งรู้จักความจริงของเรามากเพียงนั้น และเมื่อลูกมีความรู้มากเพียงไร ลูกจะรู้สึกถึงความเจ็บปวดและความโศกเศร้ามากจนสุดจะทนที่ลูกได้ทำผิดต่อเรามากเพียงนั้น
 
ลูกวอนขอให้เราช่วยค้ำจุนลูก และขอให้ลงโทษลูกแทนในความผิดของผู้อื่น โดยมิได้วอนขอความรัก , แสงสว่าง และความรู้ในความจริง แต่เพราะเราได้บอกลูกไปแล้วว่า ผู้ที่เพิ่มพูนความรักของเขาต่อเรา ความโศกเศร้าและความเจ็บปวดก็จะเพิ่มขึ้นด้วย ด้วยเหตุนี้ผู้ที่เจริญเติบโตในความรัก ก็จะเจริญเติบโตในความทุกข์ด้วย
 
เพราะฉะนั้น เราขอพูดกับลูกทุกคนว่า ลูกควรจะวอนขอ และเราจะประทานให้แก่ลูก เพราะเราจะไม่ปฏิเสธผู้ที่วอนขอความจริงจากเราเลย.
 
จงระลึกไว้เถิดว่า ความรักอันศักดิ์สิทธิ์นั้นเชื่อมโยงอย่างแนบแน่นในวิญญาณกับความอดทน ทั้งสองอย่างนี้ไม่อาจแยกจากกันได้ ด้วยเหตุนี้ (ถ้าวิญญาณเลือกที่จะรักเรา) ลูกควรเลือกที่จะยอมทนรับความเจ็บปวดเพื่อเรา ความเจ็บปวดที่เราอาจส่งมาให้แก่ลูก ไม่ว่าจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมหรือสถานการณ์ใด ความอดทนมิอาจพิสูจน์ให้รู้ได้ด้วยวิธีอื่นนอกจากอาศัยความทุกข์ยากลำบาก และความอดทนเป็นหนึ่งเดียวกับความรักดังที่ได้กล่าวมาแล้ว
 
เพราะฉะนั้นลูกจงเตรียมตัวให้พร้อมที่จะทนรับด้วยความกล้าหาญ เพราะถ้าลูกไม่กระทำเช่นนั้น ลูกจะไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองว่าเหมาะสมที่จะเป็นเจ้าสาวแห่งความจริงของเรา ลูกจะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าลูกเป็นผู้ที่ซื่อสัตย์ต่อเรา หรือเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่เหมาะสมจะได้รับเกียรติของเรา และได้รับความรอดของวิญญาณ”
 
*********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น