วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2561

ความอ่อนแอของซาตาน

 

อะไรคือความอ่อนแอที่ใหญ่ที่สุดของซาตาน
และมีวิธีใดที่จะสามารถทำลายมันได้
 
บ่อยครั้งเมื่อเราเห็นความชั่วร้ายที่เกิดขึ้นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันในโลกนี้ เรามีความรู้สึกอยากจะเข้าไปแก้ไขด้วยวิธี “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” และใช้วิธีการเดียวกับที่ศัตรูใช้ เราเชื่อมั่นว่า ถ้าหากเรามี “อำนาจ” แล้วละก็ เราจะสามารถทำลายซาตานและพรรคพวกของมันได้
 
อย่างไรก็ตาม ถ้าเราใช้วิธีการเช่นนั้น มันก็จะทำร้ายเราเองในที่สุด ถ้าหากเราต้องการมีชัยชนะต่ออำนาจของซาตานแล้ว เราจำเป็นต้องรู้ถึงความอ่อนแอของมัน และความอ่อนแอที่ใหญ่ที่สุดของมันคืออะไร?
 
ซาตานหลงไหลในอำนาจ และด้วยเหตุนี้มันจึงใช้ความต้องการในอำนาจของเรามาทำร้ายเราเอง  มีเพียงสิ่งเดียวที่ซาตานเกลียดกลัวมากที่สุดและสิ่งนี้เท่านั้นที่จะสามารถพิชิตอำนาจของซาตานได้ นั่นคือ "อ่อนแอและถ่อมตน"
 
นี่อาจดูแปลกสักหน่อย และดูเหมือนจะทำได้ยากด้วย แต่สิ่งนี้เป็นสิ่งที่พิชิตซาตานซึ่งพบได้ในพระคัมภีร์ ตัวอย่างของ ”อ่อนแอและถ่อมตน” ที่สามารถพิชิตซาตานได้ก็คือ การถูกตรึงกางเขนของพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน
 
ณ.ที่นั้นเราได้เห็น กษัตริย์แห่งกษัตริย์ทั้งหลายทรงเปล่าเปลือยอยู่บนไม้กางเขนอย่างน่าเศร้าใจ  มือและเท้าของพระองค์ถูกตอกตะปู  เหล่าทหารโรมันและฟาริสีกระทำทารุณต่อพระองค์ตามที่พวกเขาต้องการ และพระองค์ไม่ต่อสู้เลย อย่างไรก็ดี การยอมรับความอ่อนแอเช่นนี้พระองค์กระทำด้วยความรักขั้นสุดยอดและเป็นพลีบูชาแด่พระบิดาเพื่อมนุษยชาติ  อำนาจแห่งความรักของพระองค์ได้ทำลายสิ่งผูกมัดของความตายและเปิดประตูสวรรค์  แบบอย่างของพระคริสต์ในการหลั่งพระโลหิตเป็นสิ่งที่คริสตชนทุกคนต้องเลียนแบบ
 
ในประวัติศาสตร์ มีชายและหญิงนับจำนวนไม่ถ้วนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพระเยซูเจ้าและได้ติดตามรอยพระบาทของพระองค์ อาณาจักรของปีศาจความชั่วร้ายทั้งหลายจะต้องถูกทำลายให้หมดสิ้น
 
อ่อนแอและถ่อมตน จะต้องเป็นวิธีการที่ดำเนินอยู่ตลอดไปเพื่อช่วยเยียวยารักษาอนาคตของมนุษยชาติให้มั่นคงดำรงอยู่ได้
 
ปีเตอร์ คลีฟท์ นักปรัชญาได้เขียนหนังสือ The Philosophy of Tolkien ว่า “สงครามครั้งสุดท้ายระหว่างความดีและความชั่วจะเป็นสงครามระหว่างสัตว์สองชนิด สัตว์ชนิดแรกคือ Arnion ลูกแกะน้อยผู้อ่อนโยน และสัตว์ชนิดที่สองคือ Therion มังกรใหญ่ที่ดุร้าย และลูกแกะมีชัยชนะเหนือมังกรด้วยอาวุธลับ นั่นคือ โลหิตของพระองค์เอง”
 
“ความอ่อนแอของปีศาจก็คือมันไม่สามารถเอาชนะความอ่อนแอได้ ไม่ว่ามันจะมีอำนาจมากมายสักเพียงไรก็ตาม มันก็จะถูกพิชิตลงโดย การยอมสละอำนาจด้วยใจอิสระและด้วยความรัก   ซาตานและปีศาจทั้งหมดจะถูกพิชิต.....เหมือนที่มันถูกพิชิต ณ.ที่เชิงเขากาวารี ด้วยการยอมพลีชีพเป็นมรณะสักขี"
 
ซาตานเกลียดความอ่อนแอขณะที่มันพยายามแสวงหาอำนาจในโลกให้มากยิ่งขึ้น ยิ่งเราพยายามที่จะ "แข็งแกร่ง" และ "มีอิทธิพล" ในโลกมากขึ้น ซาตานจะยิ่งปฏิบัติการกับเรามากขึ้น ลองพิจารณาแบบอย่างของคุณแม่เทเรซา ท่านทำงานกับคนยากจนที่สุดในบรรดาคนยากจน และในสายตาของโลกท่านเป็นผู้หญิงสูงวัยรูปร่างเล็กที่อ่อนแอ อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงแล้ว ท่านเป็นผู้หญิงที่แข็งแกร่งที่สุดคนหนึ่งที่เคยมีชีวิตอยู่และเป็นหนามที่อยู่ใกล้ซาตานที่คอยทิ่มแทงมัน    และมันไม่สามารถเอาชนะคุณแม่เทเรซาและกิจการดีที่ท่านได้ทำ
 
ถ้าเราต้องการเอาชนะความชั่วร้าย    เส้นทางสู่ชัยชนะต้องอาศัยความอ่อนน้อมถ่อมตนและความเสียสละ    เมื่อเรามอบทุกสิ่งให้กับพระเจ้าแล้วเราจะสามารถเอาชนะความชั่วร้ายได้


***********************************


 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น