วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

พระเมสสิยาห์


 
 
 
 

รับไบกาดูริ เปิดเผยชื่อของพระเมสสิยาห์

เมื่อวันที่ 11 มกราคม สำนักข่าวเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์ รายงานว่า นายอาเรียล ชารอน อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเสียชีวิตแล้วด้วยวัย 85 ปี หลังจากล้มป่วยเรื้อรังตั้งแต่เมื่อ 8 ปีก่อน และอาการทรุดหนักลงจนต้องนำตัวส่งศูนย์การแพทย์ชีบา ชานเมืองรามัดกัน ประเทศอิสราเอล เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และอาการแย่ลงตามลำดับ จนเกิดอาการอวัยวะภายในหลายอย่าง รวมทั้งไต ล้มเหลว และเสียชีวิตลงในที่สุด

นายชารอนเป็นอดีตนายพลที่มีชื่อเสียงที่สุดผู้หนึ่งของอิสราเอล ได้รับการยกย่องจากยุทธวิธีห้าวหาญ และบ่อยครั้งเขาปฏิเสธที่จะรับฟังคำสั่งของผู้บังคับบัญชา เมื่อปลดประจำการก็ก้าวมาเป็นนักการเมืองที่ดุดัน จนถูกขนานนามว่า "เดอะ บุลโดเซอร์" ที่ไม่สนใจกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์แต่สามารถทำหลายๆอย่างสำเร็จได้อย่างคาดไม่ถึง

ก่อนหน้านายชารอนเสียชีวิต มีผู้นำทางศาสนาของชาวยิวผู้หนึ่งเสียชีวิตไปก่อน ท่านมีชื่อว่รับไบ ยิทสชัก กาดูริ Rabbi Yitzhak Kaduri

รับไบ ยิทสชัก กาดูริ กล่าวจากเตียงที่ท่านสิ้นใจว่า "เมสสิยาห์ เยซู" ได้มาเยี่ยมเขา และพระองค์จะเสด็จมายังอิสราเอลหลังจาก อาเรียล ชารอน เสียชีวิตไม่นาน ต่อไปนี้เป็นข้อมูลต้นฉบับคำทำนายของรับไบกาดูริ จากเวปไซต์ http://www.yeshuahamashiach.org/Kadur

Rabbi Kaduri Reveals Name of the Messiah
          (รับไบกาดูริ เปิดเผยชื่อของพระเมสสิยาห์)
          Monday, April 30, 2007

ก่อนหน้าที่ท่านรับไบกาดูริ ผู้มีชื่อเสียงโดดเด่นที่สุดของอิสราเอลจะเสียชีวิตไม่กี่เดือน ท่านได้เขียนชื่อของพระเมสสิยาห์ในกระดาษแผ่นเล็กๆแผ่นหนึ่งและปิดผนึกไว้ ท่านต้องการให้ปิดผนึกไว้จนกระทั่งถึงเวลานี้จึงค่อยเปิด เมื่อกระดาษถูกเปิดอ่านก็พบชื่อซึ่งเรารู้จักกันดี นั่นคือ Yehoshua, or Yeshua (Jesus), เยซู ผู้เป็นพระเมสสิยาห์

ท่านรับไบอธิบายว่า พระเมสสิยาห์จะมีชื่อเป็นตัวอักษร 6 ตัว และตัวอักษรนี้เป็นตัวย่อของพระนามของพระเมสสิยาห์ พระนามเต็มของพระองค์จะมีความหมายว่า

พระองค์จะยกประชากรของพระองค์ขึ้นและพิสูจน์ให้เห็นว่าพระวาจาและพระบัญญัติของพระองค์ยังคงอยู่ (He will lift the people and prove that his word and law are valid.)

ประโยคที่เป็นภาษาฮิบรูจากคำแปลข้างบนก็คือ Yarim Ha’Am Veyokhiakh Shedvaro Vetorato Omdim

อักษรย่อของประโยคจากภาษาฮีบรูข้างต้นได้แก่ Yehoshua. Yeshua หรือ Jesus ซึ่งแปลว่า พระผู้ช่วยให้รอดตามพระคัมภีร์ ซากาเรีย 6: 11 และ เอสรา 3:2 เอสราเขียนว่า “Yeshua son of Yozadak” (เยชัว บุตร ของโยซาดัก) และในซากาเรียเขียนว่า “Yehoshua son of Yohozadak.” (เยโฮชัว บุตรของ โยโฮโซดัก) คำว่า “ho” หมายถึงบิดา

เมื่อรับไบกาดูริเปิดเผยชื่อของพระเมสสิยาห์ว่า Yehoshua เยโฮชัวก็ทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้านจากกลุ่มยิวอนุรักษ์นิยม จากสถาบันสามเณราลัยยิว Nahalat Yitzhak Yeshiva ในกรุงเยรูซาเล็มทันที พวกนี้กล่าวหาว่าอาจารย์ของเขาไม่ได้เขียนข้อความที่ถูกต้องซึ่งเป็นชื่อของพระเมสสิยาห์ หรือบอกว่าข้อความที่นำมาแสดงนั้นไม่ใช่ของจริง

ผู้นำชาวยิวได้เขียนความเห็นในฟอรั่มในเวปไซต์ว่า นี่หมายความว่ารับไบกาดูริเป็นคริสตชนหรือ?” และ พวกคริสตชนพากันเต้นรำและฉลองเรื่องนี้กันใหญ่

รับไบกาดูริอธิบายถึงภาพลักษณ์ของพระเมสสิยาห์

ไม่กี่เดือนก่อนที่รับไบกาดูริจะเสียชีวิตในวัย 108 ปี ท่านทำให้ลูกศิษย์ของท่านประหลาดใจ เมื่อท่านบอกพวกเขาว่าท่านได้พบกับพระเมสสิยาห์ รับไบกาดูริได้พูดในศาลาธรรมบน Yom Kippur ในวันฉลอง the Day of Atonement ท่านเทศน์สอนว่าจะรู้จักพระเมสสิยาห์ได้อย่างไร ท่านยังกล่าวอีกว่า พระเมสสิยาห์จะปรากฏในอิสราเอลหลังจากอาเรียล ชารอน เสียชีวิตไม่นาน (ขณะนั้นนายอาเรียล ชารอนยังอยู่ในอาการโคม่าจากโรคหัวใจเป็นเวลาหลายปีแล้ว)

ยังมีรับไบคนอื่นๆที่ได้กล่าวทำนายในลักษณะคล้ายกันนี้ด้วย ได้แก่ รับไบ ฮาอิม โคเฮน , รับไบ กับบาลิส นิร เบน อาร์ทสิ (Rabbi Haim Cohen, kabbalist Nir Ben Artzi) และภรรยาของรับไบ ฮาอิม นิฟเวสก์ซิ (Rabbi Haim Kneiveskzy)

หลานของรับไบ กาดูริ คือ รับไบ โยเซฟ กาดูริ (Rabbi Yosef Kaduri) บอกว่า ปู่ของเขาได้เคยพูดหลายครั้งในระหว่างวาระที่ท่านใกล้เสียชีวิต เกี่ยวกับการเสด็จมาของพระเมสสิยาห์และการไถ่กู้ของพระเมสสิยาห์

ภาพลักษณ์ของพระเมสสิยาห์ในใจของท่านรับไบการดูริ ทำให้นึกถึงพระคัมภีร์พระธรรมใหม่ ท่านได้เขียนไว้ในเวปไซต์ Kaduri.net และ Nfc:

เป็นเรื่องยากสำหรับสาธุชนหลายคนในสังคมที่จะเข้าใจความเป็นบุคคลของพระเมสสิยาห์ ความเป็นผู้นำและอำนาจของพระเมสสิยาห์ ที่เป็นเนื้อหนังและโลหิต มันเป็นการยากที่จะยอมรับสำหรับหลายคนในชนชาตินี้ ในส่วนของความเป็นผู้นำ พระเมสสิยาห์จะไม่อยู่ในที่ทำงาน แต่จะอยู่ท่ามกลางประชาชนและจะใช้สื่อในการติดต่อ การปกครองของพระองค์จะบริสุทธิ์และปราศจากความปรารถนาส่วนตัวหรือเรื่องการเมือง ในระหว่างรัชสมัยของพระองค์จะมีแต่ความขอบธรรมและความจริง

ทุกคนจะเชื่อในพระเมสสิยาห์หรือไม่? ไม่ ในระยะเริ่มต้น บางคนในพวกเราจะเชื่อท่านแต่บางคนจะไม่เชื่อ ผู้ที่ไม่นับถือศาสนาจะเชื่อและติดตามพระองค์ได้ง่ายกว่าคนที่มีหัวอนุรํกษ์นิยม

การเผยแสดงของพระเมสสิยาห์จะครบถ้วนในสองระยะคือ ระยะแรก พระองค์ยืนยันฐานะของพระองค์ว่าเป็นพระเมสสิยาห์ โดยที่ไม่ทราบว่าพระองค์คือพระเมสสิยาห์ แล้วพระองค์จะเปิดเผยพระองค์แก่ชาวยิวบางคนซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชื่ยวชาญในพระคัมภีร์โตราห์ อาจเป็นคนธรรมดาก็ได้ แล้วต่อมา พระองค์จะเปิดเผยพระองค์แก่คนทั้งประเทศ ประชาชนจะประหลาดใจและพูดว่า อะไรนะ นั่นคือพระเมสสิยาห์หรือ?” หลายคนรู้จักชื่อของพระองค์แล้วแต่ยังไม่เชื่อว่าพระองค์คือพระเมสสิยาห์
          การอำลาท่านรับไบ ยิทสชัก กาดูริ

รับไบ ยิทชัก กาดูริ เป็นผู้ที่มีความจำดีเลิศในพระคัมภีร์ไบเบิล ทัลมุด ราสชิ และอื่นๆ ท่านมีชื่อเสียงไม่ใช่เพราะมีอายุ 108 ปี แต่ท่านเป็นผู้คงแก่เรียนและเฉลียวฉลาด บรรดาหัวหน้ารับไบนับถือท่านว่า เป็นผู้ชอบธรรม หรือ นักบุญ ท่านมักให้คำแนะนำและอวยพรทุกคนที่มาถามท่าน มีคนหลายพันคนมาเยี่ยมท่านเพื่อปรึกษาหรือถามปัญหาหรือขอให้ท่านเยียวยารักษา ลูกศิษย์ของท่านเคยพูดถึงอัศจรรย์หลายอย่างที่ท่านทำและนักเรียนของท่านยังบอกว่าท่านเคยทำนายเรื่องภัยพิบัติหลายครั้ง

เมื่อท่านเสียชีวิตมีประชาชนประมาณ 200,00 คนมาร่วมในขบวนแห่ศพบนถนนในกรุงเยรูซาเล็ม
ท่านเคยกล่าวว่า เมื่อพระเมสสิยาห์จะเสด็จมา พระองค์จะกอบกู้เยรูซาเล็มจากคนต่างศาสนาที่ต้องการมาปกครองนครนี้ พวกเขาจะไม่ประสพผลสำเร็จ เพราะพวกเขาจะต่อสู้กันเอง

2 ความคิดเห็น: