วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

นักบุญบริจิต กับวิญญาณในไฟชำระ

นักบุญบริจิต แห่งสวีเดน (23 ก.ค. 1303 1373) เป็นนักบุญและผู้ก่อตั้งคณะบริจิตติน Bridgettine Order เธอเป็นแม่ของนักบุญ คัทรีนแห่งสวีเดนด้วย เมื่ออายุ 10 ขวบเธอเริ่มเห็นภาพนิมิตเรื่องราวในประวัติของพระเยซูเจ้า เช่น การบังเกิด การกลับคืนชีพ และพระมหาทรมาน เธอเป็นผู้เขียนบทสวดภาวนา 15 บท อันมีชื่อเสียงที่สืบเนื่องจากพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้า เธอยังได้เห็นภาพของไฟชำระ เธอเป็นนักบุญที่ได้รับพระพรพิเศษโดยพระเป็นเจ้าทรงประทานความรู้พิเศษให้แก่เธอ

น.บริจิต ได้เห็นวิญญาณในไฟชำระที่ถูกปลดปล่อยหลังจากที่ถูกชำระวิญญาณให้สะอาดบริสุทธิ์แล้ว และในระหว่างที่เธอเห็นนิมิตนั้น เธอได้ยินเสียงของทูตสวรรค์พูดกับเธอ ถ้าวิญญาณถูกปลดปล่อยจากไฟชำระโดยอาศัยความช่วยเหลือจากพวกเราที่อยู่บนโลก พระเยซูเจ้าจะทรงรับรองโดยถือเสมือนว่าเราได้ช่วยปลดปล่อยพระเยซูเจ้าเอง และพระองค์จะทรงประทานรางวัลแก่เราเพราะการที่เราได้ช่วยเหลือพระองค์ ทูตสวรรค์บอกเธอต่อไป เป็นบุญของผู้ที่พักอาศัยอยู่บนโลก และโดยอาศัยคำสวดภาวนา และกระทำความดีของเขาเพื่อวิญญาณในไฟชำระ ได้ช่วยปลดปล่อยวิญญาณให้ออกจากไฟชำระเร็วขึ้น เพราะพระยุติธรรมของพระเป็นเจ้าได้ตัดสินให้บาปของพวกเขาต้องถูกชำระล้างโดยความทุกข์ทรมาน หรือไม่ก็โดยคำสวดภาวนาและการกระทำความดีของมิตรสหายของพวกเขาที่อยู่ในโลก
 
แล้วน.บริจิตก็ได้ยินเสียงจากผู้คนมากมายกำลังสวดภาวนาด้วยสำเนียงที่น่าสงสารว่า โอ พระเยซูคริสตเจ้า พระเจ้าข้า โอ พระผู้ยิ่งใหญ่และทรงความยุติธรรม พวกเราวิงวอนพระองค์ในพระเมตตาอันไม่มีที่สิ้นสุดของพระองค์ โปรดอย่าทรงมองดูความชั่วอันมากมายเหลือคณานับของพวกเรา แต่โปรดทรงทอดพระเนตรยังพระมหาทรมานและความตายอันทรงคุณค่ายิ่งของพระองค์เถิด โอ ให้สายธารแห่งพระเมตตาของพระองค์ได้หลั่งไหลสู่หัวใจของบรรดาพระสงฆ์ของพระองค์ทุกๆคน บรรดานักบวชชายหญิง และผู้ซื่อสัตย์ทุกๆท่าน เพื่อที่โดยอาศัยพิธีมิสซาของพวกท่าน คำสวดภาวนา และกิจศรัทธาทั้งหมดจะได้ช่วยบรรเทาและปลดปล่อยพวกเรา ถ้าพวกเขาเหล่านั้นปรารถนา พวกเขาสามารถช่วยพวกเราได้เป็นอย่างมากด้วยการสวดภาวนาและรับพระคุณการุณย์ทั้งหลาย พวกเขาจะทำให้ความทุกข์ทรมานของพวกเราสั้นลง พวกเขาจะช่วยเร่งเวลาให้เร็วขึ้นซึ่งความสุขของพวกเราในการเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ โอพระเจ้าข้า
 
วิญญาณได้วิงวอนขอต่อพระเป็นเจ้าให้ทรงดลใจบรรดาผู้รับใช้ของพระองค์บนโลก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งให้พระสงฆ์และนักบวชถวายมิสซาแก่พวกเขา แล้วนั้น น.บริจิตได้เห็นแสงสว่างกระจ่างจ้าส่องลงมาเหมือนแสงรุ่งอรุณยามเช้า และเธอรู้ว่านั่นหมายถึงการที่มีวิญญาณในไฟชำระบางดวงจะได้รับการปลดปล่อยและถูกรับขึ้นสู่สวรรค์ เธอได้ยินเสียงด้วยสำเนียงใหม่ร้องเป็นเพลงว่า โอ พระเจ้าข้า พระผู้ทรงฤทธานุภาพอันไม่มีสิ้นสุด พวกเราวิงวอนขอต่อพระองค์ โปรดทรงประทานรางวัลเป็นร้อยพันเท่าแก่ทุกคนที่สวดภาวนาเพื่อปลดปล่อยพวกเราและช่วยให้พวกเราได้มาสู่แสงสว่างนิรันดรของพระองค์
 
ครั้งหนึ่ง น. บริจิตได้ยินพระเยซูเจ้าตรัสกับพระมารดาของพระองค์ว่า พระมารดาของลูก พระมารดาแห่งพระเมตตาและการปลอบบรรเทาของวิญญาณในไฟชำระ เพราะฉะนั้น จึงเป็นการสมควรที่เราจะต้องมีความศรัทธาต่อแม่พระในระหว่างที่เราดำเนินชีวิตอยู่เพื่อที่พระนางจะได้ทรงช่วยเราเมื่อเราเสียชีวิตแล้ว ให้เราถวายการกระทำความดีทุกอย่างของเราสำหรับวิญญาณในไฟชำระไว้ในพระหัตถ์ของแม่พระ พระนางทรงทราบดีว่าจะใช้บุญกุศลนั้นอย่างไรเพื่อพวกเขา
 
ในอีกวาระหนึ่ง น.บริจิตได้ยินเสียงวิงวอนจากไฟชำระดังนี้ โอ พระเจ้าข้า โปรดประทานพระหรรษทานเป็นพันเท่าให้แก่คริสตชนผู้มีใจเมตตา ที่ได้ช่วยเหลือพวกเราให้พ้นจากความเจ็บปวดรวดร้าว ด้วยการสวดภาวนาของพวกเขา ถ้าหากวิญญาณที่ต้องทนทุกข์ทรมานอย่างสาหัสในไฟชำระได้รับความช่วยเหลือจากพวกเราบนโลก วิญญาณเหล่านั้นจะไม่ลืมที่จะตอบแทนพวกเราแน่นอน ความทุกข์ในไฟชำระสำหรับพวกเขานั้นไม่มีวันหยุด พวกเขาทุกข์ทรมานทั้งวันทั้งคืนโดยปราศจากการพักผ่อน
 
และให้เรามั่นใจได้ว่าวิญญาณที่ได้รับการปลดปล่อยเหล่านั้นจะพยายามแทรกแซงช่วยเหลือผู้ที่เคยให้ความช่วยเหลือเขาด้วยความรักเป็นพิเศษ คำสวดภาวนาของพวกเขาเป็นที่พอพระทัยของพระเป็นเจ้า เพราะมีเจตนาที่บริสุทธิ์ที่จะช่วยเหลือเราเป็นการตอบแทน
 
           ให้เราพยายามไถ่ถอนวิญญาณในไฟชำระเถิด และถ้าเราไม่มีใครที่จะสวดภาวนาให้เป็นพิเศษ ก็ให้สวดภาวนาสำหรับวิญญาณของพระสงฆ์ นักบวช นักการเมือง วิญญาณที่ไม่มีใครคิดถึง ฯลฯ
 
ขอพระเป็นเจ้าดลใจให้เรามีความรักและความสงสารต่อวิญญาณในไฟชำระ ดังเช่นที่ น. บริจิต ได้รู้สึกในทุกขณะที่เธอมีชีวิตอยู่
 
************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น