วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559

คุณพ่อฮิกกินส์กับสายจำพวกสีน้ำตาล


มีใครบ้างที่ไม่สนุกสนานในการกินบาร์บีคิวกับเพื่อนๆ?  เมื่อผมเชื้อเชิญคู่แต่งงานใหม่ให้มาร่วมพิธีมิสซาที่บ้านของคู่สามีภรรยาคู่หนึ่งสำหรับกลุ่มผู้สมรสและร่วมในงานเลี้ยงสังสรรค์ด้วยบาร์บีคิว  ผมจัดเตรียมสังฆภัณฑ์ต่างๆและออกเดินทางไปที่บ้านนั้น  ผมไปถึงเวลาเย็น 18.00 น. ด้วยหัวใจที่ชุ่มชื่นที่จะได้พบกับคู่สมรสหนุ่มสาวจำนวนประมาณ 15 คน  แล้วเสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้นและทุกสิ่งก็เปลี่ยนไป  ผมต้องขับรถประมาณ 140 ไมล์ไปที่โรงพยาบาลในกรณีเหตุฉุกเฉิน

ผมขับรถไปอย่างรวดเร็ว  ด้วยความคิดว่าคนไข้อาจใกล้เสียชีวิต  แอนคงกำลังรอคอยผมอยู่  ผมรู้จักเธอ, สามีของเธอและลูกๆของเธอที่โบสถ์  เมื่อผมเดินเข้าไปเห็นทีมกู้ชีพอยู่กับคนไข้  ผมจึงรีบเดินเข้าไป

“ขอโทษด้วยค่ะ พ่อยอห์น  คุณพ่อมาสายเกินไป  เขาจากไปแล้วค่ะ” แอนยิ้มและพูดกับผม  เธอรู้สึกเสียใจแต่ก็เข้าใจดีว่าผมพยายามมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว  พวกเขากำลังดึงสายยางออกจากชายชรา  ผมสังเกตว่าเขาสวมใส่สายจำพวกสีน้ำตาลแบบเก่าอยู่ที่คอ  ผมจึงเข้าไปใกล้และพูดว่า “เขาสวมสายจำพวกแบบเก่าอยู่” เมื่อผมสัมผัสสายจำพวก  ก็มีเสียงบี๊บดังขึ้นจากเครื่องอ่านหัวใจและก็มีเสียงตามมาอีก  แอนซึ่งเป็นนางพยาบาลพูดว่า “คุณพ่อทำอะไรคะ?” 

ผมตอบว่า “เปล่า”  แอนและนางพยาบาลคนอื่นรีบเข้าไปดูแลคนไข้  พวกเขาต่อสายยางเข้าไปใหม่  ทีมกู้ชีพต่างอ้าปากค้างด้วยความประหลาดใจ  คนไข้ลืมตาขึ้นมาและพูด (เป็นสำเนียงชาวไอริช)  “โอ คุณพ่อครับ  ผมกำลังคอยคุณพ่ออยู่  ผมต้องการสารภาพบาป” 

ผมเกือบจะเป็นลม  ผมไม่ได้ทำอะไรเลยเพียงแต่ยืนมองและสัมผัสสายจำพวกเท่านั้น  สิ่งต่อไปที่ผมรู้ก็คือ  พวกเขากำลังทำงานกับคนไข้อยู่  คนไข้ไม่ได้สารภาพบาป  แต่ผมได้โปรดศีลอภัยบาปกรณีพิเศษฉุกเฉินแก่เขาในระหว่างที่ทีมกู้ชีพกำลังทำงาน  คนหนึ่งในทีมกู้ชีพพูดกับผมว่า  ผมสบายดีไหมและนำผมไปนั่งที่โต๊ะ

สองสัปดาห์ต่อมา  ชายคนนั้นก็ได้มาหาผมเพื่อสารภาพบาปและเขาบอกผมว่า  แพทย์ไม่รู้ว่าอะไรที่ทำให้เขาฟื้นขึ้นมาได้  และแพทย์ได้ฉีกใบมรณะบัตรซึ่งได้เซ็นรับรองไว้เรียบร้อยแล้ว  ทีมกู้ชีพได้มาเยี่ยมเขาที่โรงพยาบาลและเอาใบบันทึกงานของทีมให้เขาดู  ที่ด้านล่างสุดของใบบันทึกเขียนบันทึกเวลาและสถานที่ที่เขาเสียชีวิตเอาไว้  และมีตัวหนังสือตัวใหญ่กำกับว่า “กลับมามีชีวิตโดยพระเป็นเจ้า”

อัศจรรย์ยังคงเกิดขึ้น  และไม่, ผมไม่ได้เป็นผู้ทำ  มันเกิดขึ้นตามน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า  ทำไมพระองค์จึงทรงทำอัศจรรย์กับคนหนึ่งและไม่ได้ทำอัศจรรย์กับอีกคนหนึ่ง?  ผมไม่รู้จริงๆ  ผมอธิบายไม่ได้  แต่ผมรู้ว่าพระเป็นเจ้าทรงทำอัศจรรย์ในชีวิตของผม  สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผมนั้นไม่ใช่สิ่งที่พระองค์ทรงทำให้กับใครคนหนึ่ง  แต่เป็นสิ่งที่พระองค์ทรงทำให้กับตัวผมเอง พระองค์ทรงทำให้ผมกลับมาจากบาปและความตายของผม  โดยอาศัยศีลศักดิ์สิทธิ์และความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์

ชายคนนั้นยังคงเสียชีวิตตามธรรมชาติและเขาจะได้กลับคืนมามีชีวิตนิรันดร  พระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับฟื้นคืนพระชนม์ทรงประทานชีวิตนิรันดรแก่พวกเราทุกคน  และนั่นเป็นสิ่งที่พวกเรากำลังแสวงหาและมุ่งไปสู่อิสเตอร์

           Father Higgins

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น