วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2560

วาทะของนักบุญปีเตอร์ คานิซีอุสในวันคริสต์มาส


ในแสงสว่างแห่งพระคัมภีร์ ข้าพเจ้าขอถามท่านทั้งหลายว่า “มีใครจะตำหนิไหมถ้าหากในวันนี้พวกเราจะแสดงออกถึงความชื่นชมยินดีเนื่องในวันระลึกถึงวันประสูติของพระราชาของพวกเรา?” ถ้าบรรดาเจ้าชายและผู้ปกครองของโลกนี้ได้รับสิทธิพิเศษที่จะฉลองวันเกิดให้ลูกชายของเขา  แล้วจะมีเหตุผลใดเล่าที่พวกเราจะไม่เฉลิมฉลองในวันแห่งการบังเกิดของพระเยซูคริสต์ องค์พระบุตรของพระเจ้า และองค์พระผู้ไถ่ของเรา

โดยไม่มีการล่วงรู้แม้แต่น้อยจากมนุษยชาติ  ขณะที่พระกุมารทรงนอนอยู่บนรางหญ้า  พระองค์ก็ยังทรงสามารถบัญชาดวงดาวให้นำทางบุคคลที่ปรารถนามาพบพระองค์ได้  ไม่มีทารกคนใดที่ปรีชาฉลาดหรือไพบูลย์ด้วยโภคทรัพย์เท่ากับทารกน้อยผู้นี้ผู้เต็มเปี่ยมด้วยพระหรรษทานและทรงเป็นองค์สัจจะธรรมที่บังเกิดมา  เป็นความมหัศจรรย์ที่ไม่มีสิ่งใดเหมือนในการที่พระองค์ทรงเป็นผู้เล็กน้อยต่ำต้อยและทรงเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในเวลาเดียวกัน  ทรงเป็นพระเจ้าเที่ยงแท้และเป็นมนุษย์แท้ ทรงเป็นพระวจนาตถ์ที่ไม่ได้ถูกสร้างและทรงเป็นมนุษย์ที่อ่อนแอในเนื้อหนัง  ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ทรงอานุภาพและทรงต่ำต้อยดุจทาส  ไม่มีทารกคนใดที่ว่างเปล่าปราศจากสิ่งจำเป็นต่างๆกลายเป็นผู้เล็กน้อย เปล่าเปลือย และไม่มีใครรู้จักเช่นนี้มาก่อน

วันพระคริสตสมภพหาใช่วันแห่งความยินดีของโลกไม่  บรรดาเด็กทั้งหลายควรมีความยินดีเพราะในวันนี้องค์พระผู้เป็นเจ้าเองทรงเสด็จมากลายเป็นมนุษย์หนึ่งในพวกเขา ทรงบริสุทธิ์ไร้มลทิน เพราะพระมารดาของพระองค์ทรงบริสุทธิ์ไร้มลทินใดๆแม้แต่หลังจากทรงให้กำเนิดแล้ว  ผู้เป็นภรรยาทั้งหลายควรมีความยินดี เพราะในวันนี้ สตรีผู้หนึ่งได้กลายเป็นมารดาของพระเจ้า  คนบาปทั้งหลายควรมีความยินดี เพราะในวันนี้ผู้เป็นคนกลาง เป็นพระผู้ไถ่และเป็นผู้เยียวยารักษาได้เสด็จมาไถ่บาปของพวกเขา  ผู้ชอบธรรมทั้งหลายควรมีความยินดี เพราะผู้ประทานรางวัลยิ่งใหญ่ของพวกเขาได้บังเกิดมาในโลก และสุดท้าย บรรดาคริสตชนผู้มีความเชื่อทั้งหลายควรมีความยินดีและโห่ร้องอวยชัยถวายพร เพราะในวันนี้พระผู้สร้างของพวกเขาและองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงรับเอาเนื้อหนังของมนุษย์  ทรงเริ่มต้นการปกครองดวงใจทุกดวงของมนุษย์  ไม่ใช่แต่เพียงในฐานะพระเจ้าเท่านั้น  แต่ในฐานะบุตรแห่งมนุษย์ผู้ทรงประทับอยู่ท่ามกลางบุตรทั้งหลายของมนุษย์ด้วย

------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น