วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

คุณค่าและศักดิ์ศรีของวิญญาณ


From the Works of the Seraphic Father St. Francis of Assisi
with comment by Brother Leo of Assisi 1882
Of the Value and Dignity of the Soul
คุณค่าและศักดิ์ศรีของวิญญาณ
ข้อเขียนของนักบุญฟรังซิส อัสซีซี

            เราต้องใส่ใจในเรื่องจิตวิญญาณของเราให้มากที่สุด เพราะเรามีเพียงวิญญาณเดียวเท่านั้น ถ้าพระเจ้าทรงประทานวิญญาณแก่เราสองวิญญาณ ดังเช่นที่พระองค์ประทานตาสองตา หรือเท้าสองเท้า เราจะดูแลมันเป็นอย่างดีไม่ทำให้มันสูญเสียไปแม้แต่วิญญาณเดียวมิใช่หรือ แต่เพราะเรามีวิญญาณเพียงวิญญาณเดียวเท่านั้นและมันอ่อนแอ เปราะบางมาก ต่อการโจมตีของศัตรูสามอย่างของมนุษย์ อันได้แก่ ปีศาจ เนื้อหนังของเราเอง และโลก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องระมัดระวังและพร้อมเสมอที่จะต่อสู้กับศัตรูเหล่านี้ทุกๆวัน บรรดาอัครสาวกได้แนะนำเราว่าเราต้องต่อสู้ในสงครามอย่างต่อเนื่อง “เพราะเราไม่ได้ต่อสู้กับสิ่งที่เป็นเนื้อหนังและเลือดเนื้อเหมือนเรา  แต่เรากำลังต่อสู้กับพลังที่ทรงอำนาจอย่างยิ่ง”
 
             บางครั้งในสงคราม ทหารยังมีเวลาที่หยุดพักได้บ้าง สามารถวางอาวุธและถอดเสื้อเกราะออกและพักผ่อนนอนหลับเพื่อฟื้นฟูพละกำลังของพวกเขา หรือเมื่ออยู่ในฤดูหนาว ทหารก็ได้รับความอบอุ่นจากกองไฟได้ แต่การต่อสู้ฝ่ายจิตวิญญาณนั้นแตกต่างกัน เพราะเราจะได้รับอนุญาติให้ทำได้ก็แต่เพียงหายใจเท่านั้น ในสงครามครั้งนี้จะมีฝ่ายหนึ่งที่ต้องพ่ายแพ้ และอีกฝ่ายหนึ่งได้รับชัยชนะ
 
              การต่อสู้กับศัตรูฝ่ายจิตของเรานั้นไม่มีวันหยุดพักและไม่มีวันสิ้นสุด ระยะเวลาในการต่อสู้นั้นมีอยู่ตลอดเวลาและตลอดชีวิตของเรา เมื่อถึงวาระสุดท้ายของชีวิตเรานั่นแหละจึงจะเป็นการเริ่มต้นแห่งการพักผ่อนของเรา หลังจากความตายของเราเท่านั้นที่ปีศาจจะเลิกราการโจมตีของมัน มันพยายามอย่างหนักที่จะเอาชัยชนะต่อเราให้ได้เมื่อเราตายไป เพราะฉะนั้น ให้เราสวดภาวนาวอนขออย่างสิ้นสุดจิตใจของเราต่อพระเจ้าเถิด ให้พระองค์ทรงปกป้องเราด้วยพระหรรษทานของพระองค์ และในท่ามกลางภยันตรายมากมายนี้ ขอให้พระองค์ทรงปกป้องเราจากศัตรูเถิด อนิจจา! ไม่มีอะไรที่มีค่ามากยิ่งไปกว่าวิญญาณของเราอีกแล้ว แต่ด้วยความรู้สึกเพียงชั่วแล่นเราก็อาจยอมทิ้งจิตวิญญาณของเราให้ร่วงลงสู่นรกเพื่อแลกกับรางวัลอันมีค่าเพียงน้อยนิดและไม่สำคัญเลย เรายอมสูญเสียขุมทรัพย์อันล้ำค่าแห่งพระหรรษทานของพระเจ้า
 
******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น