วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

วันฉลองนักบุญทั้งหลาย






วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นวันฉลองนักบุญทั้งหลาย เราระลึกถึงพวกท่านและขอให้พวกท่านวิงวอนพระเจ้าเพื่อพวกเราที่อยู่ในโลกนี้ วันนี้เราฉลองนักบุญทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก มีนักบุญบางองค์ที่เราระลึกถึงเป็นพิเศษและมีวันฉลองของท่านในปฏิทิน (โดยปกติเป็นวันที่นักบุญองค์นั้นเสียชีวิต) แต่ยังมีนักบุญอีกมากมายที่เราไม่รู้จักและไม่มีวันฉลองพิเศษสำหรับพวกท่าน  ดังนั้นในวันนี้ซึ่งเป็นวันฉลองนักบุญทั้งหลายจึงเป็นวันฉลองของพวกท่านด้วย บทอ่านในมิสซาของวันนี้จะนำมาจากพระคัมภีร์วิวรณ์ 7: 2-4 บทสดุดี 24:1-2 , 5-6 และ ยอห์น 3: 1-3 หรือ มัทธิว 5:1-12 นอกจากนี้ยังมีการสวดบทเร้าวิงวอนนักบุญทั้งหลายด้วย
 
ประวัติของวันฉลองนักบุญทั้งหลาย
 
วันฉลองนี้มีมานานมาก ต้นกำเนิดเกิดจากธรรมประเพณีคริสตชนในการฉลองบรรดานักบุญมรณะสักขีในทุกปี เมื่อจำนวนมรณะสักขีเพิ่มขึ้นอย่างมากในสมัยการเบียดเบียนของอาณาจักรโรมัน พระศาสนจักรในสมัยนั้นจึงจัดให้มีการฉลองอย่างเป็นทางการเพื่อยกย่องให้เกียรติอย่างเหมาะสมแก่มรณะสักขีทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก ในปลายศตวรรษที่สี่มีการเฉลิมฉลองที่อันติโอก นักบุญเอเฟรมแห่งซีเรียได้กล่าวถึงเรื่องนี้ในบทเทศน์ของท่านในปี 373  และวันฉลองกระทำในช่วงเทศกาลอิสเตอร์ ในพระศาสนจักรตะวันออก  ทั้งคาทอลิกและออร์โธดอกซ์ยังคงฉลองกันในช่วงเวลานี้
 
ทำไมจึงเป็นวันที่ 1 พฤศจิกายน
 
พระสันตะปาปาเกรโกรี่ที่ 3 (731-741) ทรงเป็นผู้กำหนดให้วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นวันฉลองนักบุญทั้งหลาย และทรงสั่งให้ฉลองทุกปี ในตอนแรกมีการฉลองเฉพาะที่สังฆมณฑลกรุงโรม ต่อมาพระสันตะปาปาเกรโกรี่ที่ 6 (827-844) ทรงขยายให้ฉลองทั่วไปทุกแห่ง และฉลองวันตรงกันคือวันที่ 1 พฤศจิกายน
 
แล้ววันฮาโลวีนเกี่ยวข้องกับวันฉลองนักบุญทั้งหลายหรือ?
 
ในประเทศอังกฤษ เรียกวันฉลองนักบุญทั้งหลายว่า All Hallows Day คำว่า Hallows แปลว่า ผู้ศักดิ์สิทธิ์หรือนักบุญนั่นเอง และก่อนวันฉลองคือวันที่ 31 ตุลาคม ก็เรียกว่าวัน All Hallows Eve หรือวัน Halloween ในสหรัฐอเมริกามีบางคนที่เล่นสนุกในวัน Halloween ด้วยการแต่งตัวเป็นผีไปหลอกคนตามบ้าน  และกลายเป็นความนิยมทั่วไป  แต่การเล่นสนุกเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับธรรมประเพณีของคริสตชนสำหรับวัน All Hallows Eve หรือวัน Halloween ที่แท้จริง
 
วันระลึกถึงผู้ล่วงลับ
 
ต่อจากวันฉลองนักบุญทั้งหลายเป็นวันระลึกถึงผู้ล่วงลับ คือวันที่ 2 พฤศจิกายน เป็นวันที่เราระลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่ยังไม่ได้อยู่ในสวรรค์ วิญญาณของพวกเขายังคงอยู่ในไฟชำระและต้องการความช่วยเหลือจากพวกเราที่อยู่ในโลก โดยการขอมิสซา , สวดภาวนาอุทิศให้แก่พวกเขา ในวันนี้มีธรรมเนียมที่จะไปเยี่ยมหลุมฝังศพของญาติมิตรที่อยู่ในสุสานเพื่อสวดภาวนาและทำความสะอาดหลุมฝังศพ  พระศาสนจักรได้ประกาศให้พระคุณการุณย์พิเศษสำหรับผู้ไปเยี่ยมหลุมฝังศพผู้ตายและสวดภาวนาอุทิศให้
 
นักบุญเปาโลที่ 6 พระสันตะปาปา
 
ปี ค.ศ. 1965 นักบุญเปาโลที่ 6 พระสันตะปาปาทรงสถาปนาพระศาสนจักรในประเทศไทยเป็นฐานานุกรมจากฐานะมิสซังเป็นสังฆมณฑล
 
วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม ปี 2018 เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโรม สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสจะเสด็จเป็นประธานในพิธีสถาปนาที่จัดขึ้น ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน ถ่ายทอดสดทาง TNN 24 ดิจิทัลทีวี ช่อง 16 เวลา 14.30 – 17.00 น.



บทเร้าวิงวอนนักบุญทั้งหลาย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น