วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2561

จงตื่นเฝ้าระวังเถิด



บทความต่อไปนี้นำมาจาก
บทอ่านอิสยาห์ 63:16-17, 19
บทสดุดี 80:2-3, 15-16, 18-19
โครินทร์ 1 1:3-9
มก. 13:33-37
 
ปีใหม่ในพระศาสนจักรเริ่มต้นด้วยคำวิงวอนขอให้พระเป็นเจ้าเสด็จมา “โอพระผู้สถิตในสรวงสวรรค์ โปรดเสด็จมาเถิด” ประกาศกอิสยาห์ร้องคร่ำครวญในวันนี้ ในบทอ่านที่หนึ่ง
 
บทสดุดี ก็เช่นเดียวกัน เราจะได้ยินเสียงร้องคร่ำครวญของชาวอิสราเอล วิงวอนต่อพระเป็นเจ้าให้ทอดพระเนตรจากพระบัลลังก์บนสวรรค์ ให้ทรงช่วยเหลือและคุ้มครองประชากรของพระองค์
 
บทอ่านในวันนี้เป็นบทอ่านสั้นๆ ใช้ภาษาง่ายๆ แต่เราจะสังเกตุถึงอารมณ์ที่จริงจังและเปี่ยมด้วยความหวัง เมื่อประชากรอิสราเอลตระหนักถึงบาปของตน การที่พวกเขาไม่ถือตามพระบัญญัติของพระเป็นเจ้า และความอ่อนแอที่ไม่สามารถปกป้องตนเองได้
 
ในเทศกาลเตรียมรับเสด็จนี้ เราจึงควรพิจารณาชีวิตของเรา ตรวจสอบจิตสำนึกของเรา เช่นเดียวกับชาวอิสราเอลเหล่านั้น มีหลายครั้งมิใช่หรือ ที่เรามีใจแข็งกระด้าง ไม่ทำตามพระบัญญัติ ออกนอกทางของพระเจ้า และปฏิเสธความรักของพระองค์?
 
แต่พระเป็นเจ้าทรงซื่อสัตย์ นักบุญเปาโลเตือนเราในวันนี้ในบทอ่านว่า พระเป็นเจ้าทรงเป็นพระบิดาของเรา พระองค์ทรงจับตามองบรรดาบุตรของพระองค์เสมอ เพื่อเห็นแก่ชาวอิสราเอลและเห็นแก่พวกเรา พระองค์จึงทรงเสด็จลงมาจากสวรรค์ – เพื่อไถ่บาปเราทำให้เรากลับคืนดีกับพระเป็นเจ้าและดำรงอยู่ในความรักของพระองค์
 
ในองค์พระเยซูเจ้า เราได้เห็นพระบิดา (ยน. 14:8-9) พระบิดาทรงฉายแสงพระพักตร์ของพระองค์มายังเรา ในองค์พระเยซูเจ้า พระองค์เป็นนายชุมพาบาลที่ดี (ยน. 10:11 – 15) ที่มานำทางเราไปสู่อาณาจักรสวรรค์ ไม่ว่าเราจะหลงออกนอกทางไปไกลเพียงใด พระองค์จะประทานชีวิตใหม่ให้แก่เราถ้าเราหันมาหาพระองค์ ถ้าเราเรียกพระนามอันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ ถ้าเราสัญญาว่าจะไม่ถอยห่างออกจากพระองค์อีก
 
ดังที่นักบุญเปาโลกล่าวในวันนี้ พระองค์จะทรงประทานพระพรฝ่ายจิตทุกประการแก่เรา - โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือศีลมหาสนิทและศีลอภัยบาป - เพื่อทำให้เรายืนหยัดอยู่ได้ในขณะที่เรากำลังรอคอยการเสด็จมาครั้งสุดท้ายของพระคริสตเจ้า พระองค์จะช่วยเราให้ยืนหยัดจนถึงที่สุด ถ้าหากเรายอมให้พระองค์ช่วยเรา

ดังนั้น ในเทศกาลนี้ ให้เราสำนึกผิดกลับใจ จงระลึกถึงพระวาจาของพระเยซูเจ้าในพระวรสารวันนี้ - จงตื่นเฝ้าระวังเถิด เพราะท่านไม่รู้ว่าเจ้าของบ้านจะกลับมาในเวลาใด

*******************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น