วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ความศักดิ์สิทธิ์และคุณค่าของพิธีมิสซา



"กิจการที่ดีทั้งหมดทั้งมวลในโลกนี้ก็ไม่อาจเทียบเท่ากับยัญบูชาอันศักดิ์สิทธิ์ของพิธีมิสซา เพราะกิจการที่ดีเหล่านั้นเป็นผลงานของมนุษย์ แต่พิธีมิสซาเป็นผลงานของพระเจ้า แม้แต่การเป็นมรณะสักขีก็ไม่สามารถเทียบได้เช่นเดียวกัน เพราะเป็นยัญบูชาของมนุษย์ต่อพระเจ้า แต่พิธีมิสซาเป็นยัญบูชาของพระเจ้าเพื่อมนุษย์ "
 
นักบุญ ยอห์นมารีย์ เวียนเนย์ อธิบายว่า พิธีมิสซาทุกมิสซานั้นคือการระลึกถึงยัญบูชาของพระเยซูเจ้าที่เขากาวารีโอ มรณะสักขีผู้ได้พลีชีวิตของตนเองเพื่อพระเจ้าและคนอื่นเป็นบุคคลที่วิเศษและศักดิ์สิทธิ์ แต่ความตายของพวกเขาเป็นเพียงการตายของมนุษย์เพื่อพระเจ้าเท่านั้น ส่วนพิธีมิสซา เป็นการที่พระเจ้ายอมพลีพระองค์เพื่อมนุษย์ ซึ่งมีคุณค่ามหาศาลไม่มีขีดจำกัด ดังนั้นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราทุกคนสามารถทำได้ก็คือการร่วมพิธีมิสซาเพื่อรับปังประจำวันของเราในศีลมหาสนิท
 
"พ่อขอบอกลูกว่า ในการติดตามกางเขนลูกจะทนทุกข์ทรมานน้อยกว่าการรับใช้โลกและความพึงพอใจต่างๆของมัน"
 
นี่เป็นความจริง! แม้แต่คริสตชนคาทอลิกที่เอาแต่ใจตนเองก็รู้ว่า ถ้าคุณดำเนินชีวิตในโลกเพื่อความสนุกสนานและความพึงพอใจในบาป สุดท้ายปีศาจจะเอาคืนอย่างหนักหนาสาหัสเกินกว่าจะเข้าใจได้ การมี "ความสนุก" เพียงชั่วคราวในขณะที่ทำบาปหนักคือคำเชื้อเชิญให้กับความเจ็บปวดในภายหลัง ดังนั้นผู้ปรีชาฉลาดจึงกล่าวไว้ว่า - "ค่าจ้างของบาปคือความตาย!"

คำพูดของผู้ศักดิ์สิทธิ์
 
พิธีมิสซาเป็นรูปแบบของการสวดภาวนาที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด - (พระสันตะปาปาเปาโลที่ 6)
 
ทุกมิสซาที่เราร่วมพิธีด้วยความศรัทธา พระเยซูเจ้าจะทรงส่งนักบุญองค์หนึ่งให้มาปลอบบรรเทาใจเราในเวลาที่เราใกล้ตาย -  (การเปิดเผยของพระเยซูเจ้าต่อนักบุญเยอร์ทรูด)
 
มิสซาหนึ่งมิสซาที่เราร่วมพิธีในระหว่างที่เรามีชีวิตอยู่ มีค่ามากกว่ามิสซาเป็นพันมิสซาที่ถวายอุทิศเพื่อเราหลังจากที่เราตายแล้ว -  (นักบุญอังแซล์ม)
 
การร่วมพิธีมิสซาจะให้คุณประโยชน์เป็นอย่างมากแก่ผู้ที่ร่วมในระหว่างที่เขามีชีวิตอยู่ มากกว่าพิธีมิสซาที่อุทิศแก่เขาหลังจากที่เขาตายไปแล้ว”  -  (พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16)
 
ครั้งหนึ่ง นักบุญเทเรซาแห่งอาวิลารู้สึกดื่มด่ำอยู่ในความดีของพระเจ้า เธอถามพระเยซูเจ้าว่า “ลูกจะขอบพระคุณพระองค์ได้อย่างไร?” พระเยซูเจ้าตอบเธอว่า “จงไปร่วมพิธีมิสซา” -  (พระเยซูเจ้า)
 
ครั้งหนึ่งพระแม่มารีย์ทรงบอกกับท่านอาแลนว่า “องค์พระบุตรของแม่ทรงรักผู้ร่วมพิธีมิสซาเป็นอย่างมาก ถ้าหากจำเป็นแล้ว พระองค์ยินดีที่จะตายเพื่อพวกเขาอีกหลายครั้งขณะที่พวกเขาร่วมพิธีมิสซา” -  (แม่พระ)
 
ถ้าเรามีความเข้าใจถึงคุณค่าของพิธีมิสซาย่างแท้จริงแล้ว เราจะยอมตายด้วยความชื่นชมยินดี”  - (นักบุญยอห์นมารีย์ เวียนเนย์)
 
ไม่มีอะไรที่ยิ่งใหญ่เท่ากับศีลมหาสนิท ถ้าพระเจ้าทรงมีบางสิ่งที่มีคุณค่ายิ่ง พระองค์ก็จะทรงประทานแก่เรา”
 
การประกอบพิธีมิสซาอันศักดิ์สิทธิ์มีคุณค่าเทียบเท่ากับการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูจ้าบนไม้กางเขน” -  (นักบุญโทมัส อไควนัส)
 
โลกจะดำรงอยู่ได้โดยปราศจากดวงอาทิตย์ยังง่ายกว่าปราศจากพิธีมิสซาอันศักดิ์สิทธิ์” - (คุณพ่อปีโอ)
 
ถ้าเรารู้ว่าพระเจ้าทรงเสียสละมากเพียงใดในพิธีมิสซานี้ เราจะยอมเสี่ยงอันตรายทุกอย่างเพื่อมาร่วมพิธีมิสซาแม้เพียงมิสซาเดียวก็ตาม -  (คุณพ่อปีโอ)
 
จงฟื้นฟูความเชื่อของลูกด้วยการร่วมพิธีมิสซา จงมุ่งจิตใจที่ความลึกลับที่เปิดเผยต่อสายตาของลูก ให้สายตาแห่งวิญญาณของลูกนำลูกไปสู่เขากาวารีและพินิจรำพึงถึงพระผู้ทรงถวายพระองค์เองต่อพระยุติธรรมอันศักดิ์สิทธิ์ โดยทรงจ่ายค่าไถ่เพื่อความรอดของลูก” -  (คุณพ่อปีโอ)
 
ทุกมิสซาที่เราร่วมพิธีด้วยความศรัทธา จะส่งผลอันน่ามหัศจรรย์แก่วิญญาณของเรา นำพระหรรษทานอันอุดมบริบูรณ์ให้แก่เราโดยที่เราอาจไม่รู้ตัว -  (คุณพ่อปีโอ)
 
"สวรรค์เปิดออก นิกรเทวดาจำนวนมากมายลงมาร่วมในยัญบูชาอันศักดิ์สิทธิ์ของพิธีมิสซา" -  (นักบุญเกรโกรี่)
 
นิกรเทวดามาอยู่รอบๆคอยช่วยพระสงฆ์ เมื่อท่านประกอบพิธีมิสซา -  (นักบุญออกัสติน)
 
เมื่อพิธีมิสซาเริ่มต้นขึ้น ภายในโบสถ์เต็มไปด้วยนิกรเทวดานับไม่ถ้วนที่มานมัสการพระผู้ไถ่ผู้ประทับอยู่บนพระแท่น -  (นักบุญ ยอห์น คริสซอสโตม)
 
คุณพ่อปีโอบอก Vittorio Chimetto ว่า “ลูกรัก ถ้าเพียงแต่มนุษย์รู้ถึงคุณค่าของพิธีมิสซา พวกเขาจะคุกเข่าร่วมพิธีมิสซาไปตลอดกาล”
 
“พิธีมิสซาเป็นการรื้อฟื้นยัญบูชาบนไม้กางเขนขึ้นมาใหม่” เป็นยัญบูช่าที่ยับยั้งพระยุติธรรมของพระเจ้าที่ปกครองทั่วทั้งพระศาสนจักรและช่วยโลกให้รอด
 
การร่วมพิธีมิสซาด้วยความศรัทธาเพียงครั้งเดียวยังมีค่ามากกว่า การที่ท่านแจกจ่ายเงินให้กับคนยากจน หรือการไปแสวงบุญยังที่ต่างๆทั่วโลก -  (นักบุญเบอร์นาร์ด)
 
พระเยซูเจ้าจะทรงประทานสิ่งต่างๆที่ท่านวอนขอต่อพระองค์ในระหว่างพิธีมิสซา ยิ่งไปกว่านั้น พระองค์ยังจะทรงประทานสิ่งที่ท่านไม่คิดจะวอนขอด้วยแต่สิ่งนั้นมีความจำเป็นสำหรับท่าน - (นักบุญ จิโรลาโม)
 
พระเยซูเจ้าตรัสแก่นักบุญเยอร์ทรูดว่า “จงมั่นใจเถิดว่า ผู้ที่ร่วมพิธีมิสซาด้วยความศรัทธา ในวาระสุดท้ายแห่งชีวิตของเขา เราจะส่งนักบุญหนึ่งองค์หรือหลายองค์มาปลอบบรรเทาใจและปกป้องเขา ตามสัดส่วนแห่งการร่วมพิธีมิสซาอย่างดีของเขา” - (เล่มที่ 3 บทที่ 16)

***********************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น