วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562

ซิสเตอร์ฝาแฝดถูกแยกกันตั้งแต่เกิด


อลิซาเบ็ท และ กาเบรียลา
 
วันที่ 23 ก.พ. 1986 หญิงผู้หนึ่งชื่อ ซีซีเลียได้ให้กำเนิดทารกฝาแฝดเพศหญิงสองคน แต่เธอไม่มีโอกาสได้เห็นลูกทั้งสองของเธอเลย เพราะเธอเสียชีวิตในเวลาที่คลอดลูก จากภาวะแทรกซ้อนของการผ่าตัดทำคลอด สามีและญาติพี่น้องได้ปรึกษากันและตัดสินใจว่าต้องแยกเด็กไปเลี้ยงดู โดยทารกคนหนึ่งจะให้ทางฝ่ายสามีไปเลี้ยง และทารกอีกคนหนึ่งจะให้พี่สาวของผู้ตายรับไปเลี้ยงเป็นลูก
 
ทารกฝาแฝดมีชื่อว่า อลิซาเบ็ท และกาเบรียลา ถูกเลี้ยงดูโดยผู้ปกครองที่อยู่คนละเมืองซึ่งติดกัน ดังนั้นเด็กทั้งสองจึงอยู่ในฐานะเป็นลูกพี่ลูกน้องกันตามกฎหมาย เมื่อเติบโตขึ้นเด็กทั้งสองได้ไปเรียนหนังสือในโรงเรียนเดียวกัน และทั้งคู่มักนั่งเคียงคู่กันอยู่บ่อยๆในแถวหน้าของชั้นเรียนด้วยสาเหตุที่มีสายตาสั้นทั้งคู่ ทั้งสองมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและยังมีทัศนะคติและความชอบเหมือนกันด้วย เช่นความชอบในเรื่องการแต่งกาย หรือ กิจกรรมของโรงเรียน เป็นต้น
 
ความสนใจที่เหมือนกัน
 
อลิซาเบ็ท และกาเบรียล่า สนใจการเรียนคำสอนและการอบรมจิตใจมาก ทั้งสองจะไปแสวงบุญกับเพื่อนๆเสมอในวันหยุด ในวันฉลองนักบุญทั้งหลาย ทั้งสองจะไปเยี่ยมสุสานตามประเพณี ทุกๆปีพวกเขาและครอบครัวจะไปเยี่ยมและสวดภาวนาต่อหน้าหลุมศพของ “ป้าซีซีเลีย” โดยไม่รู้เลยว่าป้าซีซีเลียก็คือมารดาผู้ให้กำเนิดพวกเธอ
 
อลิซาเบ็ท และกาเบรียลา มักได้ยินคนพูดเสมอว่า “พวกเขาเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน แต่ดูเหมือนเป็นฝาแฝดกันมากกว่า” วันหนึ่ง ขณะที่กาเบรียลาอายุ 10 ขวบ เธอบังเอิญได้ยินคนในครอบครัวสนทนากันทำให้เธอได้รู้ความลับเกี่ยวกับการกำเนิดของเธอเอง ในไม่ช้า อลิซาเบ็ทก็รู้ข่าวนี้ในวันที่เธอรับศีลมหาสนิทครั้งแรก คนในครอบครัวได้อธิบายให้เธอรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้น
 
ทั้งสองกล่าวว่า “ชีวิตในชนบทนั้นสวยงาม ยกเว้นความจริงที่ว่าผู้คนพูดกันน้อยเกินไปหน่อย....แน่นอน เราทั้งสองตกใจมากเมื่อรู้ความจริง ถึงแม้เราจะเข้าใจในความหวังดีของผู้ปกครองของเรา ท่านมีความตั้งใจดี และเราทั้งสองก็รักกันมาก” 
 
กระแสเรียก
 
เมื่อเติบใหญ่ ฝาแฝดทั้งสองได้เข้าร่วมในกลุ่มภาวนาที่จัดขึ้นโดยคณะซิสเตอร์ congregation of the Hospitaller Sisters of St. Elizabeth ทั้งสองรู้สึกถึงกระแสเรียกให้ดำเนินชีวิตเป็นนักบวช และก็ปรึกษากันเป็นเวลานานในเรื่องนี้เพราะรู้สึกมีแรงดึงดูดใจในการดำเนินชีวิตของนักบวชคณะนี้ ในที่สุดทั้งสองก็ตัดสินใจเข้าสู่คณะนักบวช Sisters of St. Elizabeth พร้อมกัน และกำหนดวันเวลาไว้เรียบร้อย เหลืออยู่เพียงอย่างเดียวคือการบอกให้ผู้ปกครองของทั้งสองฝ่ายให้ทราบ
 
สำหรับอลิซาเบ็ท ทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี บิดาของเธอ (ซึ่งเป็นบิดาแท้จริงของฝาแฝดทั้งสอง) ได้อวยพรเธอ ส่วนกาเบรียลา นั้นตรงข้าม เธอถูกบิดา (ตามกฎหมาย) ยึดเอาบัตรประชาชนของเธอไปและห้ามเธอไม่ให้ออกจากบ้าน เป็นเวลานานถึงหนึ่งปีครึ่ง ที่กาเบรียล่าต้องรอคอย เธอปรารถนาที่จะไปอยู่ในคอนแวนต์กับอลิซาเบ็ทฝาแฝดของเธอ และโดยใช้ข้ออ้างว่าจะไปเยี่ยมอลิซาเบ็ทในงานวันเกิด....แต่ที่จริงเธอเตรียมการที่จะย้ายไปอยู่กับอลิซาเบ็ทอย่างถาวร...อลิซาเบ็ทดีใจเป็นอย่างมาก แต่ก็ต้องแลกกับการตัดความสัมพันธ์กับครอบครัวของเธอเองและครอบครัวของกาเบรียลาอย่างน้อยสองสามปี
 
กลับมาอยู่ด้วยกัน
 
แล้วก็ถึงเวลาแห่งพระหรรษทานสำหรับฝาแฝดทั้งสอง เป็นเวลาที่ทั้งสองจะได้เดินเคียงข้างกันไปสู่พระคริสตเจ้า ห้าปีต่อมา ทั้งสองก็พร้อมที่จะทำการปฏิญาณตน ครอบครัวของกาเบรียลามาร่วมในพิธีด้วย ในที่สุดพวกเขาก็ยอมรับการตัดสินใจของกาเบรียลาและได้อวยพรให้เธอ ทุกๆคนต่างปลื้มปิติยินดีต่ออลิซาเบ็ทและกาเบรียลา มันจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้อีกแล้ว
 
“เมื่อแม่ของเราเสียชีวิต ซิสเตอร์ผู้หนึ่งในคณะของเรานี้ได้จับมือของท่านไว้ เราคิดว่าแม่ของเราที่อยู่บนสวรรค์ได้วิงวอนต่อพระเจ้าเพื่อกระแสเรียกของเรา เราทั้งสองจึงได้มาอยู่ด้วยกันด้วยวิธีนี้ การได้อยู่บนหนทางการเป็นโนวิสและโปสตูลันท์ในกระแสเรียกของเรา เป็นของขวัญที่สวยงามที่สุดของท่านที่มอบแก่เรา เป็นของขวัญที่ส่งมาจากสวรรค์” 

*************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น