วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ถ้าอาดัมและเอวาไม่ทำบาป

 
 
ถ้าอาดัมและเอวาไม่ทำบาป ลูกหลานจะเป็นอย่างไร ,
พระเจ้าทรงแสดงอัศจรรย์ผ่านทางโมเสส และต่อมาผ่านทางพระเยซูเจ้า ,
และความสัมพันธ์ของคู่แต่งงาน
 
บทที่ 26
 
นิกรเทวดาทั้งหลายกำลังยืนอยู่เบื้องพระพักตร์พระเจ้า เทพนิกรทุกองค์ร้องขึ้นว่า “พระเกียรติและคำสรรเสริญเป็นของพระองค์ พระเจ้าผู้ทรงเป็นเจ้านายของสรรพสิ่งทั้งปวง พระเจ้าผู้ทรงไม่มีที่สิ้นสุด เราทั้งหลายเป็นผู้รับใช้ของพระองค์และเราทั้งหลายขอสรรเสริญเทิดทูนพระเกียรติของพระองค์ด้วยเหตุผลสามประการคือ ประการแรก พระองค์ทรงสร้างเราทั้งหลายเพื่อให้มีความชื่นชมยินดีพร้อมกับพระองค์ พระองค์ทรงประทานแสงสว่างอันมิอาจบรรยายได้แก่เราทั้งหลายเพื่อทำให้เราชื่นชมยินดีโดยไม่มีที่สิ้นสุด
 
ประการที่สอง เพราะสรรพสิ่งถูกสร้างขึ้นมา, ถูกรักษาไว้โดยความดีและความมั่นคงของพระองค์ และสรรพสิ่งดำรงอยู่ตามน้ำพระทัยของพระองค์ สรรพสิ่งดำรงอยู่ได้ด้วยพระวาจาของพระองค์
 
ประการที่สาม เพราะพระองค์ทรงสร้างมนุษยชาติและทรงรับสภาพมนุษย์โดยเห็นแก่พวกเขา เราทั้งหลายชื่นชมยินดียิ่งนักในพระสภาวะมนุษย์นี้ เราทั้งหลายชื่นชมยินดีในพระมารดาสุดที่รักยิ่งของพระองค์ พระนางทรงสมที่จะได้รับพระองค์ไว้ในพระครรภ์ คือพระเจ้าผู้ซึ่งเราทั้งหลายมิอาจเข้าใจได้อย่างครบถ้วน เพราะฉะนั้น พระเกียรติยศและพระพรของพระองค์จึงอยู่เหนือทุกสิ่ง ทรงเป็นสง่าราศีของเหล่าทูตสวรรค์ที่ซึ่งพระองค์ทรงยกย่องประทานเกียรติให้เป็นอย่างมาก ขอให้พระนิรันดรภาพอันมิมีที่สิ้นสุดและความซื่อสัตย์มั่นคงของพระองค์จงอยู่เหนือทุกสิ่งและดำรงคงอยู่เสมอเทอญ ขอให้ความรักของพระองค์ดำรงอยู่เหนือมนุษยชาติที่พระองค์ทรงสร้างขึ้นมา โอ,ข้าแต่พระเจ้าสูงสุด พระองค์แต่ผู้เดียวทรงน่าเกรงขามโดยพระอานุภาพยิ่งใหญ่ของพระองค์ พระองค์เท่านั้นที่ทรงน่าปรารถนาเพราะความรักอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ พระองค์เท่านั้นที่สมควรได้รับความรักเพราะความซื่อสัตย์มั่นคงของพระองค์ ขอให้ทุกสรรพสิ่งจงแซ่ซ้องสรรเสริญถวายเกียรติแด่พระองค์เป็นนิจกาลไม่มีที่สิ้นสุด อาแมน”
 
แล้วพระเจ้าตรัสตอบว่า “ท่านทั้งหลายถวายเกียรติแด่เราสำหรับการสร้างสิ่งสร้างทั้งปวง แต่ จงบอกเราเถิดว่า เหตุใดจึงสรรเสริญเราสำหรับการสร้างมนุษยชาติที่ยั่วยุให้เราโกรธมากยิ่งกว่าสิ่งสร้างใดๆ? เราสร้างพวกเขาให้มีศักดิ์ศรีและอยู่เหนือกว่าสิ่งสร้างทั้งหลายที่อยู่ภายใต้ท้องฟ้า และไม่มีสิ่งสร้างอื่นใดเลย ที่ทำให้เรายอมรับความทุกข์ทรมานอย่างสิ้นศักดิ์ศรีมากเช่นนี้เท่ากับที่เราได้ทำเพื่อมนุษยชาติ ไม่มีสิ่งสร้างอื่นใดเลยที่ได้รับการไถ่กู้ด้วยราคาแพงแสนแพงมากเช่นนี้ หรือมีสิ่งสร้างใดเล่าที่ไม่ยอมปฏิบัติตามพระบัญชาของผู้สร้างเหมือนกับที่มนุษย์ทำ? เขาทำให้เราโศกเศร้ามากยิ่งกว่าสิ่งสร้างใดๆ เช่นเดียวกับที่เราสร้างท่านทั้งหลายให้สรรเสริญและถวายเกียรติแด่เรา เราก็สร้างมนุษย์ด้วยจุดประสงค์ให้เขาถวายเกียรติแด่เราด้วยเช่นเดียวกัน เราประทานร่างกายให้แก่เขาให้เป็นเหมือนพระวิหารฝ่ายจิตวิญญาณ เราสร้างจิตวิญญาณและวางจิตวิญญาณที่เหมือนกับทูตสวรรค์ที่งดงามไว้ในร่างกายของเขา เพราะจิตวิญญาณของมนุษย์มีพลังอำนาจและความเข้มแข็งเหมือนกับทูตสวรรค์ ในพระวิหารนี้ เรา, พระเจ้า พระผู้สร้างของมนุษย์, ปรารถนาจะเป็นบุคคลที่สามเพื่อที่เขาจะได้ปิติยินดีในเราและพบความสุขในเรา และเราได้สร้างพระวิหารอีกหลังหนึ่งออกมาจากตัวเขา ที่คล้ายกับเขา เราสร้างมาจากซี่โครงของเขา
 
บัดนี้ เจ้าสาวของเรา ผู้ซึ่งได้รับการไขแสดงและรับรู้สิ่งทั้งปวงเหล่านี้จากวาจาของเรา ลูกอาจถามเราว่า บรรดาลูกหลานที่เกิดมาจะเป็นอย่างไรถ้าหากพวกเขา(อาดัมและเอวา) ไม่มีบาป? เราจะตอบคำถามของลูก แท้จริง ด้วยความรักของพระเจ้าและด้วยความรักเป็นหนึ่งเดียวกันของเนื้อหนังที่เขาทั้งสองถูกกำหนดไว้ภายใน โลหิตแห่งความรักจะหว่านเมล็ดพันธุ์ไว้ในร่างกายของสตรีโดยปราศจากราคะอันน่าละอาย แล้วสตรีก็จะตั้งครรภ์ ลูกของพวกเขาจะเกิดมาโดยปราศจากบาปและปราศจากความปรารถนาอันลุ่มหลง เราจะส่งจิตวิญญาณไปสู่ลูกของเขาจากฤทธานุภาพของเรา และสตรีจะคลอดบุตรโดยปราศจากความเจ็บปวด เมื่อทารกกำเนิดมา เขาจะดีพร้อมสมบูรณ์เหมือนอาดัมเมื่อตอนแรกสร้าง แต่พระคุณนี้ถูกทำลายไปโดยมนุษย์คู่แรก เมื่อเขาเชื่อฟังปีศาจและด้วยความโลภอยากได้เกียรติที่มากกว่าที่เราได้มอบให้แก่เขา ภายหลังจากการไม่ยอมเชื่อฟังนี้ เทวดาของเราได้มาหาเขา แต่พวกเขารู้สึกละอายในความเปล่าเปลือยของเขา ในทันทีนั้นเขาก็บังเกิดความลุ่มหลง ความปรารถนาทางเนื้อหนัง บังเกิดความทุกข์เพราะความหิวและกระหาย และพวกเขาก็ได้สูญเสียเราไป ขณะที่พวกเขายังมีเราอยู่นั้น พวกเขาไม่มีความรู้สึกหิวในสิ่งใดเลย ไม่มีความลุ่มหลงทางด้านเนื้อหนังหรือความละอายทางเนื้อหนังแต่อย่างใด พวกเขามีเราเท่านั้นที่เป็นความดี ความพึงพอใจ และความปิติยินดีอย่างสมบูรณ์ของพวกเขา
 
แต่เมื่อปีศาจกระโดดโลดเต้นด้วยความดีใจในความล่มสลายและการตกต่ำของพวกเขา เรามีความรักความเห็นใจในพวกเขาและไม่ได้ละทิ้งพวกเขา แต่เราได้แสดงพระเมตตาของเราแก่พวกเขาสามประการคือ เราให้เสื้อผ้าแก่เขาเมื่อพวกเขาเปล่าเปลือย เราประทานปังจากแผ่นดินแก่พวกเขา และสำหรับราคะตัณหาที่ปีศาจกระตุ้นให้เกิดในพวกเขาหลังจากการไม่เชื่อฟังของพวกเขา เราได้ประทานและได้สร้างจิตวิญญาณในเมล็ดพันธุ์ของพวกเขาด้วยพระฤทธานุภาพของเรา สำหรับความชั่วร้ายทุกอย่างที่ปีศาจประจญล่อลวงพวกเขา เราได้เปลี่ยนให้กลายเป็นความดีเพื่อพวกเขา
 
ยิ่งไปกว่านั้น เราได้แสดงให้พวกเขารู้วิธีที่จะดำรงชีวิตและวิธีที่จะนมัสการเรา เราอนุญาตให้พวกเขามีความสัมพันธุ์ต่อกัน เพราะก่อนที่เราจะประทานอนุญาตและแจ้งถึงความประสงค์ของเรานั้น พวกเขาถูกกระทบกระเทือนด้วยความกลัวและไม่กล้าที่จะมีสัมพันธุ์เป็นหนึ่งเดียวกัน อย่างเช่น เมื่อ อาเบลถูกฆ่าตาย พวกเขาโศกเศร้าคร่ำครวญเป็นเวลานานและไม่มีสัมพันธุ์ต่อกัน เราเห็นอกเห็นใจพวกเขาและได้ปลอบประโลมใจพวกเขา เมื่อพวกเขาเข้าใจในจุดประสงค์ของเราแล้ว พวกเขาก็เริ่มมีความสัมพันธุ์กันอีกและให้กำเนิดลูก ด้วยเหตุนี้ ครอบครัวก็กำเนิดขึ้นตามที่เราได้สัญญาไว้ แต่เมื่อความชั่วร้ายของบรรดาลูกของอาดัมมีมากขึ้น เราได้แสดงพระยุติธรรมของเราต่อคนบาป แต่แสดงพระเมตตาต่อผู้ที่เราเลือกสรร เรามีความพึงพอใจในคนเหล่านี้ ดังนั้นเราจึงรักษาพวกเขาให้พ้นจากการถูกทำลายและได้ยกย่องพวกเขาขึ้น เพราะพวกเขารักษากฏบัญญัติของเราและเชื่อในพระสัญญาของเรา
 
เมื่อเวลาแห่งพระเมตตามาถึง เราได้แสดงอัศจรรย์อันยิ่งใหญ่ของเราและทำงานโดยอาศัยโมเสส ช่วยเหลือประชากรของเราตามที่เราได้สัญญาไว้ เราเลี้ยงดูพวกเขาด้วยมานาของทูตสวรรค์ เราไปอยู่เบื้องหน้าพวกเขาในเสาเมฆและไฟ เราประทานกฎบัญญัติของเราแก่พวกเขาและเปิดเผยความลับของเราและอนาคตของพวกเขาโดยผ่านทางประกาศกของเรา หลังจากนั้นเรา, ผู้สร้างสรรพสิ่ง , ได้เลือกหญิงพรหมจารีย์เพื่อเราเอง หญิงบริสุทธิ์ผู้ถือกำเนิดจากบิดามารดา และจากเธอ เราได้มารับธรรมชาติมนุษย์และถือกำเนิดจากเธอโดยปราศจากบาป เหมือนเด็กคนแรกที่เกิดในสวรรค์โดยอาศัยความรักอันศักดิ์สิทธิ์ของบิดาและมารดาโดยปราศจากความปรารถนาอันน่าละอาย ดังนั้นธรรมชาติพระเจ้าของเราจึงได้รับธรรมชาติมนุษย์จากหญิงพรหมจารีย์โดยปราศจากความน่าละอายใดๆและไม่ได้ทำให้พรหมจารีย์ของเธอต้องเสียหายไป
 
เราได้มาอยู่ในเนื้อหนัง เป็นพระเจ้าแท้และมนุษย์แท้ และทำให้บทบัญญัติเก่าและข้อความในพระคัมภีร์ที่ได้กล่าวถึงเราก่อนหน้านี้สำเร็จไป และเราได้เริ่มต้นบทบัญญัติใหม่เพราะบทบัญญัติเก่านั้นคับแคบและหนักเกินกว่าจะทำตามได้ มันเป็นแต่เพียงรูปแบบของสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเท่านั้น เพราะในบทบัญญัติเก่าอนุญาตให้ผู้ชายมีภรรยาได้หลายคนเพื่อที่ว่ามนุษย์จะได้ไม่จากไปโดยปราศจากลูกหลานหรือต้องแต่งงานกับคนต่างชาติ แต่ในบทบัญญัติใหม่ของเราอนุญาตให้ชายคนหนึ่งมีภรรยาได้เพียงคนเดียว และห้ามมิให้เขามีภรรยาหลายคนในเวลาที่เธอยังมีชีวิตอยู่ ผู้ที่รวมกันด้วยความรักอันศักดิ์สิทธิ์และด้วยความยำเกรงเพื่อให้กำเนิดและเลี้ยงดูลูกๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นเกียรติแด่พระเจ้า พวกเขาคือพระวิหารฝ่ายจิตของเรา ที่ซึ่งเราปรารถนาที่จะดำรงอยู่กับพวกเขาในฐานะบุคคลที่สาม
 
แต่ผู้คนในยุคนี้แต่งงานด้วยเหตุผลเจ็ดประการ ประการแรกเพราะความงดงามของใบหน้า ประการที่สองเพราะความมั่งมี; ประการที่สามเพราะความพึงพอใจอันน่ารังเกียจและความสนุกที่ไม่เหมาะสมจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่บริสุทธิ์ ; ประการที่สี่เพราะงานเลี้ยงกับเพื่อนฝูงและความตะกละตะกรามที่ไม่มีการควบคุม; ประการที่ห้าเพราะเสื้อผ้าอาภรณ์อันไร้ค่าและการกินเลี้ยง, การล้อเล่น , ความบันเทิง , เกมและสิ่งไร้ค่าอื่น ๆ ; ประการที่หกเพื่อให้กำเนิดเด็ก แต่ไม่ได้เลี้ยงดูพวกเขาให้เป็นเกียรติแด่พระเจ้าหรือการกระทำความดี แต่เพื่อความมั่งมีและเกียรติยศทางโลก; และประการที่เจ็ดพวกเขาอยู่ร่วมกันเพราะความลุ่มหลงทางเพศ พวกเขามีความปรารถนาเหมือนสัตว์เดียรัจฉาน
 
พวกเขามาที่ประตูพระศาสนจักรของเราด้วยจิตใจเดียวและสมยอมกัน แต่ความปรารถนาทั้งหมดและความคิดภายในใจของพวกเขานั้นขัดแย้งกับเราอย่างสิ้นเชิง พวกเขาพอใจแต่ความต้องการของตัวเองเท่านั้น ซึ่งมีเป้าหมายที่ความพอใจทางโลก แทนที่จะให้เป็นไปตามความประสงค์ของเรา ถ้าหากความคิดและความปรารถนาทั้งหมดของพวกเขาจะมุ่งตรงมาที่เรา ถ้าพวกเขามอบความวางใจทั้งหมดของพวกเขาไว้ในมือของเรา และได้เข้าสู่การสมรสในความยำเกรงต่อเรา เราก็จะให้ความยินยอมแก่พวกเขาและจะอยู่กับพวกเขาในฐานะบุคคลที่สาม แต่เวลานี้ความยินยอมของเราซึ่งควรจะเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดของพวกเขาได้หมดสิ้นไปจากพวกเขา เพราะพวกเขามีตัณหาอยู่ในใจหาใช่ความรักของเราไม่ ต่อจากนั้นพวกเขาขึ้นไปที่แท่นบูชาของเราที่ซึ่งพวกเขาได้ยินว่าพวกเขาควรจะมีหัวใจและจิตวิญญาณเป็นหนึ่งเดียวกัน แต่แล้วหัวใจของเราก็หลุดลอยไปจากใจของพวกเขา เพราะพวกเขาไม่มีความอบอุ่นแห่งหัวใจของเราและไม่ได้ลิ้มรสแห่งพระกายของเรา
 
พวกเขาแสวงหาความอบอุ่นและความลุ่มหลงทางเพศอันจะพินาศไป พวกเขารักในเนื้อหนังที่ถูกหนอนกัดกินได้ เพราะฉะนั้นคนเหล่านี้จึงแต่งงานกันโดยปราศจากพันธะและการรวมเป็นหนึ่งเดียวกันของพระเจ้าพระบิดา ปราศจากความรักของพระบุตรและปราศจากการปลอบบรรเทาจากพระจิต เมื่อทั้งสองมาที่เตียง พระจิตของเราก็จะละทิ้งพวกเขาทันที และจิตแห่งความไม่บริสุทธิ์เข้ามาแทนที่ เพราะพวกเขามารวมกันเพราะความลุ่มหลงและไม่ปรึกษาหรือคิดถึงสิ่งใดเพื่อกันและกัน แต่พระเมตตาของเรายังคงอยู่กับพวกเขา ถ้าหากพวกเขาจะกลับใจหันมาหาเรา ด้วยความรักอันยิ่งใหญ่ของเรา เราจึงได้วางวิญญาณแห่งชีวิตที่สร้างขึ้นโดยฤทธานุภาพของเราไว้ในเมล็ดพันธุ์ของพวกเขา บางครั้งเรายอมให้พ่อแม่ที่ชั่วร้ายให้กำเนิดลูกที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เด็กชั่วร้ายเกิดจากพ่อแม่ที่ชั่วร้าย เพราะเด็กเหล่านี้เลียนแบบการกระทำที่ชั่วร้ายและไม่ชอบธรรมของพ่อแม่ของพวกเขามากที่สุดเท่าที่พวกเขาสามารถทำได้ และเขาจะทำความชั่วมากกว่าอีก ถ้าความอดทนของเรายอมให้เป็นเช่นนี้ คู่แต่งงานเหล่านี้จะไม่เห็นพระพักตร์ของเราเว้นแต่พวกเขาจะกลับใจ เพราะไม่มีบาปใดแม้จะหนักหนาสาหัสมากนักที่การสำนึกผิดและการกลับใจจะไม่สามารถลบล้างออกไปได้
 
ด้วยเหตุนี้ เราจึงปรารถนาให้มีการแต่งงานฝ่ายวิญญาณ เป็นสิ่งที่เหมาะสมสำหรับพระเจ้าที่จะมีวิญญาณที่บริสุทธิ์และร่างกายที่บริสุทธิ์ มีความดีอยู่เจ็ดประการที่ตรงกันข้ามกับความชั่วร้ายดังกล่าวข้างต้น: ประการแรกไม่มีความปรารถนาในความงามทางรูปร่างของร่างกายหรือรูปร่างที่ดึงดูดทางเพศ แต่เป็นความงามและความรักของพระเจ้าเท่านั้น
 
ประการที่สองไม่มีความปรารถนาที่จะเป็นเจ้าของสิ่งใดอื่นนอกจากความจำเป็นในการเอาชีวิตรอดและไม่มีสิ่งใดมากเกินไป
 
ประการที่สาม พวกเขาควรหลีกเลี่ยงการพูดคุยอันไร้สาระ
 
ประการที่สี่ พวกเขาไม่ควรสนใจที่จะพบเพื่อนหรือญาติพี่น้อง แต่ให้เราเป็นความรักและความปรารถนาพวกเขาเท่านั้น
 
ประการที่ห้า พวกเขาควรปรารถนาที่จะรักษาความสุภาพถ่อมตนในจิตสำนึกและแสดงออกภายนอกด้วยการแต่งกายของพวกเขา
 
ประการที่หก พวกเขาต้องไม่มีความปรารถนาของการมีชีวิตที่เต็มไปด้วยตัณหา
 
ประการที่เจ็ด พวกเขาให้กำเนิดบุตรชายและบุตรสาวเพื่อพระเจ้าของพวกเขา โดยอาศัยความประพฤติที่ดีและแบบอย่างที่ดีของพวกเขาและโดยการสั่งสอนด้วยวาจาฝ่ายจิต
 
พวกเขารักษาความเชื่อของพวกเขาไว้ได้อย่างไร้มลทิน เมื่อพวกเขายืนอยู่นอกประตูพระศาสนจักรของเรา ที่ซึ่งพวกเขาให้ความยินยอมแก่เรา และเราให้ความยินยอมของเราแก่พวกเขา พวกเขาขึ้นไปยังแท่นบูชาของเราเมื่อพวกเขายินดีในชีวิตฝ่ายจิตจากพระกายและพระโลหิตของเรา ซึ่งพวกเขาปรารถนาที่จะเป็นหนึ่งเดียวกันกับเราทั้งหัวใจ , พระกายและพระประสงค์ของเรา และเรา, ผู้เป็นพระเจ้าแท้และมนุษย์แท้ ผู้ทรงอานุภาพในสวรรค์และบนโลก จะประทับอยู่กับพวกเขาและจะเติมเต็มหัวใจของพวกเขา
 
คู่สมรสฝ่ายโลกเริ่มต้นการแต่งงานของพวกเขาในความปรารถนาที่ลุ่มหลงเหมือนสัตว์เดียรัจฉาน และเลวร้ายยิ่งกว่าสัตว์เดียรัจฉานเสียอีก! แต่คู่สมรสฝ่ายวิญญาณเหล่านี้เริ่มต้นในความรักและความยำเกรงต่อพระเจ้าและต้องการทำให้เราพอใจเท่านั้น วิญญาณชั่วเติมเต็มและปลุกเร้าผู้ที่แต่งงานฝ่ายโลกให้ไปสู่ตัณหาทางกามารมณ์ที่ซึ่งไม่ใช่อะไรนอกจากสิ่งสกปรก แต่ผู้ที่แต่งงานฝ่ายวิญญาณนั้นเต็มไปด้วยพระจิตของเราและไฟแห่งความรักของเราซึ่งไม่เคยทำให้พวกเขาผิดหวัง
 
เราเป็นพระเจ้าองค์เดียวในสามพระบุคคล เป็นพระเจ้าเดียวร่วมในความศักดิ์สิทธิ์ของพระบิดาและพระจิต เป็นไปไม่ได้ที่พระบิดาจะแยกจากพระบุตรและพระจิตก็ไม่สามารถแยกจากทั้งพระบิดาและพระบุตร และเป็นไปไม่ได้ที่ความอบอุ่นจะแยกจากไฟ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่คู่สมรสฝ่ายวิญญาณจะแยกจากเรา เราจะเป็นที่บุคคลที่สามในชีวิตของพวกเขาเสมอ ครั้งหนึ่งร่างกายของเราถูกทรมานจนเสียชีวิต แต่เราจะไม่ถูกทำร้ายหรือตายอีกต่อไป ในทำนองเดียวกันผู้ที่รวมเข้ากับเราด้วยความเชื่อที่แท้จริงและสมบูรณ์แบบ เขาจะไม่มีวันตายไปจากเรา ไม่ว่าพวกเขาจะยืนหรือนั่งหรือเดินก็ตาม เราจะอยู่กับพวกเขาเสมอ "

***************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น