วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

พระธาตุถุงมือของนักบุญเทเรซาแห่งอาวิลลา


ถุงมืออภินิหารของธานอส ในภาพยนตร์ของมาร์เวลนั้น อาจมีที่มาจากพระธาตุของนักบุญเทเรซาแห่งอาวิลา แต่แน่นอนว่านักบุญเทเรซาคงไม่เคยดีดนิ้ว เหมือนธานอสทำเพื่อเปลี่ยนแปลงอนาคตหรอก

จากรูปภาพข้างบน ซ้ายมือคือถุงมือของนักบุญเทเรซา ส่วนขวามือคือถุงมือของธานอส ซึ่งดูคล้ายกันมาก
 
จากเนื้อเรื่องในภาพยนตร์ ใครก็ตาม ที่สามารถรวบรวมอัญมณีได้ครบ 6 เม็ดและนำมาใส่ที่ถุงมือ จะทำให้ผู้ที่สวมใส่ถุงมือมีอำนาจทั้งหมดในการเนรมิตสร้าง หรืออย่างน้อยที่สุดก็คือมีความสามารถของผู้เล่นเกมส์ซึ่งได้รับรหัสลับทั้งหมดในการโกง
 
ในภาพยนตร์อเวนเจอร์ ภาคอินฟินิตี้วอร์ ธานอสได้ใส่อัญมณีทั้งหกในตำแหน่งที่กำหนดไว้บนถุงมือและได้กลายเป็นผู้ทำลายชีวิตทั้งหมดในกาแลกซี่ หรืออย่างน้อยคือชีวิตจำนวนครึ่งหนึ่ง
 
เรื่องราวในภาพยนตร์นี้อาจได้แรงบันดาลใจมาจากพระธาตุของนักบุญเทเรซาแห่งอาวิลลา นักบุญเทเรซาเป็นชาวสเปน มีชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ 16 เมื่อเสียชีวิตปรากฏว่ามือของเธอไม่เน่าเปื่อย
 
ตามประวัติศาสตร์เล่าว่า หลังจากเธอเสียชีวิตไปแล้ว 9 เดือน ร่างกายของนักบุญเทเรซาถูกนำขึ้นมาจากหลุมฝังศพ และพบว่าร่างกายของเธอไม่ได้เน่าเปื่อย แม้เวลาผ่านไปจนเสื้อผ้าที่สวมใส่เปื่อยยุ่ยแล้ว แต่ร่างกายก็ยังคงสภาพเดิมเหมือนเมื่อเวลาที่พวกเขาเห็นในเวลาที่เธอเสียชีวิต
 
พระธาตุบางส่วนของเธอถูกมอบให้สถานที่บางแห่งเพื่อเป็นการแสดงความเคารพ แต่มือของเธอถูกขโมยไปในปี 1936 โดยนายพล ฟรังซิสโก ฟรานโก ผู้นำเผด็จการทางทหารของสเปน มีรายงานว่า นายพลฟรังโกนำพระธาตุนี้ติดตัวไปทุกแห่งที่เขาไป และแม้แต่ในเวลานอนเขาก็นำพระธาตุนี้ไว้ข้างกายเสมอ
 
แม่ชีผู้หนึ่งได้พบพระธาตุนี้หลังจากที่นายพลฟรังโกเสียชีวิตในปี 1975 ตั้งแต่เวลานั้น พระธาตุก็ถูกนำไปไว้ที่คอนแวนต์หลายแห่ง จนในที่สุดได้ประดิษฐานอย่างถาวรที่ Iglesia de la Merced, ในเมือง Ronda ของสเปน ปัจจุบันนี้พระธาตุถูกเก็บรักษาไว้ในตู้เซฟ ในห้องที่ล็อคไว้

********************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น