วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สนามแม่เหล็กโลกอ่อนแรงเร็วขึ้น

 
ช่วงเวลานี้เป็นเวลาที่อากาศร้อนมาก เรารู้สึกได้ว่าอากาศร้อนผิดปกติ สาเหตุของความร้อนที่ผิดปกตินี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากสภาวะโลกร้อน เนื่องจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกปริมาณมาก ความร้อนบนผิวโลกไม่สามารถกระจายออกสู่นอกอวกาศได้ และอีกส่วนหนึ่งอาจมาจากสนามแม่เหล็กโลก
 
นักวิทยาศาสตร์ได้พบว่า สนามแม่เหล็กโลกได้อ่อนแรงลงอย่างมีนัยสำคัญ สนามแม่เหล็กขั้วเหนือมีการเคลื่อนย้ายตำแหน่งในอัตราเร็วที่มากขึ้น

 
โลกได้รับการปกป้องให้พ้นจากรังสีของดวงอาทิตย์ที่แผ่กระจายออกมาโดยสนามแม่เหล็กโลกที่ครอบคลุมโลกไว้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่สนามแม่เหล็กโลกนี้ต้องมีความแรงเพียงพอ ที่จะทำให้รังสีจากดวงอาทิตย์ไม่สามารถทะลุเข้ามายังผิวโลกซึ่งจะทำให้ชีวิตสามารถดำรงอยู่ได้ แต่ถึงแม้จะได้รับการปกป้องอย่างดีแล้ว แต่เมื่อเกิดพายุสุริยะขนาดใหญ่ขึ้น รังสีของมันก็ยังสามารถโจมตีโลกและทำให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง
 
ถ้าความแรงของสนามแม่เหล็กโลกอ่อนลงเรื่อยๆ ก็จะทำให้แม้แต่พายุสุริยะขนาดเล็กก็สามารถโจมตีโลกได้ และเมื่อสนามแม่เหล็กโลกอ่อนแรงลงจนถึงจุดหนึ่ง เราก็จะเผชิญปัญหาอันหนักหน่วงอย่างที่ไม่อาจจินตนาการได้ ชีวิตทุกชีวิตจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้อีกต่อไป
 
เมื่อก่อนนักวิทยาศาตร์บอกว่า สนามแม่เหล็กโลกกำลังอ่อนแรงลงประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ทุกๆ 100 ปี
 
แต่เวลานี้ จากการรวบรวมข้อมูลจากดาวเทียม SWARM แสดงให้เห็นว่า การอ่อนแรงของสนามแม่เหล็กโลกได้เปลี่ยนไปเป็น 5 เปอร์เซ็นต์ทุกๆ 10 ปี ซึ่งมีอัตราอ่อนแรงเร็วขึ้น 10 เท่าจากเมื่อก่อน
 
ถ้าหากอัตราการอ่อนแรงเร็วขึ้นเช่นนี้ไปเรื่อยๆหรืออาจมากขึ้นกว่าเดิม เราก็จะได้เห็นการสูญพันธุ์จำนวนมหาศาลอย่างที่เราไม่กล้าจินตนการเลย
 
รังสีจากดวงอาทิตย์ที่มาถึงโลก จะทำให้คนเป็นมะเร็งผิวหนังเพิ่มขึ้น สิ่งนี้ทาง National Geographic ก็เคยพูดถึงบ้างแล้ว

ทาง NASA, มีความสนใจในเรื่องการแผ่รังสีและรังสีคอสมิคที่มาจากดวงอาทิตย์ นักบินอวกาศที่ปฏิบัติภารกิจบนดาวอังคารจะได้รับรังสีมากกว่าบนโลกเป็น 1000 เท่า ถ้าสนามแม่เหล็กโลกหายไป มนุษยชาติทั้งหมดและสิ่งมีชีวิตทุกชนิดจะเผชิญกับอันตรายที่เลวร้าย รังสีคอสมิคจะทะลุทะลวงร่างกายของเราและทำลาย DNA ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งและโรคร้ายอื่นๆ
 
และถึงแม้บางคนจะหลบภัยไปอยู่ใต้ดิน เขาก็ยังคงไม่อาจพ้นภัย เพราะลมสุริยะจะพัดพาบรรยากาศของโลกออกไปจากผิวโลกและมหาสมุทร....
 
อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์บางคนกล่าวว่า สนามแม่เหล็กโลกของเราอาจจะหายไปภายในระยะเวลา 500 ปี แต่ก่อนจะถึงเวลานั้น ขั้วของสนามแม่เหล็กโลกจะกลับหัวลงและทำให้ทุกสิ่งกลับเป็นปกติเหมือนเดิม แต่นี่เป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น 

**********************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น