วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2562

วันเพนเตคอสคือวันอะไร?

Dr. Ray Pritchard

ถ้าคุณลองไปอ่านในพระคัมภีร์เดิม คุณจะรู้ว่าวันเพนเตคอสนั้นเป็นวันฉลองวันหนึ่งของชาวยิว เพียงแต่เขาไม่เรียกว่าวันเพนเตคอส ซึ่งเป็นคำเรียกในภาษากรีก ชาวยิวจะเรียกว่าเป็นวันฉลองการเก็บเกี่ยว หรือวันฉลองของสัปดาห์ เรื่องนี้มีการกล่าวอ้างถึงไว้ 5 แห่งในหนังสือห้าเล่มแรกคือ อพยพ 23, อพยพ 24, Leviticus 16, Numbers 28, และ Deuteronomy 16
 
มันเป็นวันฉลองของการเริ่มต้นของสัปดาห์แรกในการเก็บเกี่ยว ในปาเลสไตน์มีวันเก็บเกี่ยวอยู่สองครั้งในรอบปี การเก็บเกี่ยวครั้งแรกจะอยู่ในระหว่างเดือน พฤษภาคมและมิถุนายน การเก็บเกี่ยวครั้งที่สองจะอยู่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง เพนเตคอสเป็นวันฉลองของการเริ่มต้นการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีครั้งแรก นั้นหมายถึงว่า เพนเตคอสจะตกอยู่ในกลางเดือนพฤษภาคมหรือต้นเดือนมิถุนายนเสมอ
 
มีวันฉลองหลายวันก่อนวันเพนเตคอส มีวัน Passover(ปัสกา) วันขนมปังไร้เชื้อ Unleavened Bread และวันฉลองผลไม้รุ่นแรก Firstfruits วันฉลองผลไม้รุ่นแรกนี้เป็นวันฉลองการเริ่มต้นของการเก็บเกี่ยวข้าวบาร์เล่ย์ และเพนเตคอสเป็นวันฉลองของการเริ่มต้นเก็บเกี่ยวข้าวสาลี พูดอย่างนี้คุณก็พอจะนึกภาพของเพนเตคอสได้ ตามพระคัมภีร์เดิม เมื่อเริ่มต้นวันฉลองผลไม้รุ่นแรก ให้คุณนับไปอีก 50 วันก็จะเป็นวันเพนเตคอส และเนื่องจาก 50 วันเท่ากับ 7 สัปดาห์ จะเรียกเพนเตคอสอีกอย่างว่า Feast of Weeks
 
ในปี 2019 นี้เพนเตคอสตรงกับวันที่ 9 มิถุนายน ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่เจ็ดหลังจากวันอิสเตอร์(21 เมษายน)
 
แล้ววันเพนเตคอสมีความสำคัญอย่างไรสำหรับคริสตศาสนา?
 
สำหรับคริสตศาสนา เราไม่ได้ฉลองวันเก็บเกี่ยวข้าวสาลี แต่เป็นวันที่เราระลึกถึงวันที่พระจิตเจ้าเสด็จมาอยู่กับพระศาสนจักร ในหนังสือกิจการอัครสาวก 2 บอกว่า ในวันเพนเตคอสแรกของพระศาสนจักรนี้พระจิตเจ้าทรงประทานฤทธอำนาจแก่พระศาสนจักรและทรงเพิ่มจำนวนผู้มีความเชื่อใหม่ถึง 3,000 คน
 
“ทันใดนั้น มีเสียงจากฟ้าเหมือนเสียงลมพัดแรงกล้า ทุกคนที่อยู่ในบ้านได้ยิน เขาเห็นเปลวไฟลักษณะเหมือนลิ้น แยกไปอยู่เหนือศีรษะของเขาแต่ละคน ทุกคนได้รับพระจิตเจ้าเต็มเปี่ยม และเริ่มพูดภาษาอื่นๆตามที่พระจิตประทานให้พูด”(กก. 2.2) เหตุการณ์ประหลาดนี้ทำให้คนจำนวนมากมารวมกันที่ซึ่งอัครสาวกอยู่
 
เปโตรยืนขึ้นและพูดกับพวกเขาเกี่ยวกับข่าวดีของพระคริสต์ และเทศน์สอนให้พวกเขากลับใจ (กก. 2.4) ค่ำคืนของวันนั้นพระจิตเจ้าได้เสด็จมาและพระศาสนจักรได้เติบโตขึ้นมีผู้มารับความเชื่อ 3,000 คน (กก3 2.41) ด้วยเหตุนี้คริสตชนจึงเฉลิมฉลองวันเพนเตคอส
 
พระเยซูเจ้าตรัสถึงพระจิตเจ้าว่า พระองค์จะวอนขอพระบิดาให้ทรงส่งพระผู้ช่วยอีกองค์หนึ่งมาให้แก่อัครสาวก “พระผู้ช่วยเหลือคือพระจิตเจ้าที่พระบิดาจะทรงส่งมาในนามของเรานั้นจะทรงสอนท่านทุกสิ่ง” (ยอห์น 14.26)
 
เหตุการณ์ในพระคัมภีร์พระธรรมใหม่ทำให้คำสัญญาในพระคัมภีร์พระธรรมเดิมสำเร็จไป
 
“ในภายหลัง เราจะหลั่งพระจิตของเราบนประชาชนทั้งหมด บุตรชายและบุตรสาวของเจ้าจะกล่าวคำพยากรณ์ ชายชราจะฝันเห็น ชายหนุ่มจะเห็นนิมิต แม้แต่คนรับใช้ ทั้งชายและหญิงด้วย เราจะหลั่งพระจิตของเราในวันเหล่านั้น” (โจเอล 2: 28-29)
 
มีสิ่งที่คุณต้องรู้ 3 ข้อเกี่ยวกับวันเพนเตคอสนี้ซึ่งจะทำให้คุณเข้าใจหนังสือกิจการ 2
 
1 วันเพนเตคอสเป็นวันฉลองด้วยการแสวงบุญ ตามกฎหมายของชาวยิว ชาวยิวที่เป็นผู้ใหญ่ไม่ว่าอาศัยอยู่ที่ใดต้องมาที่กรุงเยรูซาเล็มและอยู่ในการฉลอง
 
2 วันเพนเตคอสเป็นวันหยุด ไม่อนุญาตให้ทำงาน โรงเรียนปิด ร้านค้าปิด เป็นเวลาแห่งการเลี้ยงฉลอง
 
3 ในกฎหมายที่เขียนไว้จะมีการฉลอง การถวายยัญบูชาเป็นพิเศษในวันเพนเตคอสนี้ สมณะสูงสุดจะนำขนมปังสองก้อนที่เพิ่งทำขึ้นไปถวายต่อพระเจ้า ปังนี้จะทำจากข้าวสาลีที่เพิ่งเก็บเกี่ยวใหม่ๆ
 
โดยสรุป วันเพนเตคอสในสมัยของอัครสาวกเป็นวันฉลองการเก็บเกี่ยวที่ยิ่งใหญ่มาก ถนนในกรุงเยรูซาเล็มจะแน่นแออัดไปด้วยผู้คนนับพันที่มาแสวงบุญ พวกเขามาจากทุกทิศทุกหนทุกแห่งเพื่อมาขอบคุณพระเจ้าที่ประทานการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีแก่พวกเขา

***************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น