วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ศีลมหาสนิท เป้าหมายของทุกสิ่ง



นักบุญ จูเลียน เอมาร์ด เทศน์สอนบรรดาซิสเตอร์คณะผู้รับใช้ศีลมหาสนิทแห่งกรุงปารีส ในวันอังคารที่ 15 มิ.ย. 1858
 
ศีลมหาสนิท เป้าหมายของทุกสิ่ง
 
การศึกษาไม่ใช่การเรียนรู้การมีชีวิต แต่เป็นการเตรียมเพื่อที่จะเรียนรู้วิธีใช้ชีวิต การศึกษาทั้งหมดของเราเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการได้มาซึ่งสถานภาพที่เราปรารถนา ซิสเตอร์ทั้งหลายของพ่อ ในทำนองเดียวกัน, การฝึกฝนคุณธรรม, การอธิษฐานภาวนา, การพลีกรรม และการประกอบกิจเมตตา หาใช่สถานภาพไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงวิธีเตรียมพร้อมสำหรับลูกที่จะเป็นผู้รับใช้แห่งศีลมหาสนิท เพราะฉะนั้นทุกสิ่งที่ลูกทำจะต้องทำในมุมมองของศีลมหาสนิท และในความรักต่อศีลมหาสนิทเท่านั้น จะต้องไม่ให้สิ่งใดมาครอบครองจิตใจของลูกนอกจากศีลมหาสนิทอันศักดิ์สิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแบบหรือเสื้อผ้าของลูก และในขณะที่แขกของบิดาจะไม่ได้รับการต้อนรับเว้นแต่จะได้สวมเสื้อคลุมในพิธีสมรส (ม ธ . 22:11) เช่นเดียวกัน การฝึกฝนคุณธรรม, การเสียสละของลูกและกิจปฏิบัติอื่นๆ สิ่งเหล่านี้เป็นเสื้อคลุมที่จำเป็นสำหรับลูกเพื่อที่ลูกจะไปปรากฏตัวเบื้องพระพักตร์องค์พระเยซูคริสตเจ้า พระเจ้าของเรา
 
ทุกๆสิ่งจะต้องกลายเป็นศีลมหาสนิทสำหรับลูก มิฉะนั้นลูกก็หาได้ดำรงอยู่ในกระแสเรียกของลูกอีกต่อไป และการเสียสละที่ลูกต้องกระทำก็จะกลายเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ลูกจะไม่สามารถอยู่บนเขากาวารีโอได้เสมอไป ธรรมชาติของมนุษย์จะอ่อนแรงและยอมแพ้ จงให้พลีบูชาของลูกดำรงอยู่ในความรักของพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทเถิด ด้วยวิธีนี้ความขมขื่นแห่งถ้วยกาลิกษ์จะหายไปทันที เพราะความรักแข็งแกร่งกว่าความตาย (Sg 8: 6) วิญญาณที่ดำรงอยู่ในศีลมหาสนิทก็จะพบทุกสิ่งในศีลมหาสนิท และที่เชิงพระแท่นบูชาเขาจะพบความแข็งแกร่ง, แสงสว่างและชีวิต วิญญาณที่ไม่ทำอะไรนอกจากอยู่ที่เบื้องใต้ศีลมหาสนิทอันศักดิ์สิทธิ์อย่างเงียบๆจะเป็นผู้ที่ดีสมบูรณ์ในไม่ช้า วิญญาณที่เย็นชาจะไม่อบอุ่นขึ้นได้อย่างไรต่อหน้าศีลมหาสนิท? จิตใจที่เย็นแข็งจะไม่เห็นน้ำแข็งในใจละลายไปต่อหน้าไฟที่เผาผลาญนี้ได้หรือ?
 
ซิสเตอร์ทั้งหลายของพ่อ ถ้าหากลูกยังมีความศรัทธาในศีลมหาสนิทเพียงเล็กน้อย นั่นก็เป็นเพราะลูกยังมีความกลัวต่อศีลมหาสนิท ซาตานได้ขับไล่วิญญาณจำนวนมากเท่าที่มันทำได้ให้อยู่ห่างไกลจากศีลมหาสนิท และให้อยู่ห่างไกลจากโบสถ์ด้วย คนบาปไม่เพียงแต่ไม่ต้องการเข้าโบสถ์ แต่เมื่อพวกเขาเดินผ่านหน้าโบสถ์ พวกเขาก็เอ่ยคำพูดเหยียดหยามดูหมิ่น ... นี่เป็นเพราะปีศาจรู้ถึงพลังอำนาจของศีลมหาสนิทเป็นอย่างดี
 *****************************
จุดมุ่งหมายของการพิจารณาไตร่ตรอง:
 
ศีลมหาสนิทได้เปลี่ยนแปลงตัวเรา แม้แต่ความขมขื่นของความทุกข์ยากก็สามารถเปลี่ยนไปได้ จิตใจที่เย็นชาก็สามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ คุณสังเกตหรือไม่ว่าศีลมหาสนิทสามารถเปลี่ยนความเฉยเมยของหัวใจให้เป็นความร้อนรนและศรัทธาได้อย่างไร? ความขมขื่นของความทุกข์ได้เปลี่ยนไปเป็นความรักซึ่งแข็งแกร่งกว่าความตาย? คุณล่ะ มีประสบการณ์อย่างไรกับศีลมหาสนิทบ้าง?
 
พระเยซูเจ้าตรัสแก่พวกเขาว่า “เราเป็นปังทรงชีวิต ที่ลงมาจากสวรรค์ ใครที่กินปังนี้จะมีชีวิตอยู่ตลอดไป และปังที่เราจะให้นี้ คือเนื้อของเราเพื่อให้โลกมีชีวิต” ชาวยิวจึงเถียงกันว่า “คนนี้เอาเนื้อของตนให้เรากินได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า "เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์ และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตนเอง ผู้ที่กินเนื้อของเรา และดื่มโลหิตของเรา ก็มีชีวิตนิรันดร เราจะทำให้เขากลับคืนชีพในวันสุดท้าย เพราะเนื้อของเราเป็นอาหารแท้ และโลหิตของเราเป็นเครื่องดื่มแท้ ผู้ที่กินเนื้อของเรา และดื่มโลหิตของเรา ก็ดำรงอยู่ในเรา และเราก็ดำรงอยู่ในเขา พระบิดาผู้ทรงชีวิตทรงส่งเรามา และเรามีชีวิตเพราะพระบิดาฉันใด ผู้ที่กินเนื้อของเราจะมีชีวิตเพราะเราฉันนั้น นี่คือปังที่ลงมาจากสวรรค์ ไม่เหมือนปังที่บรรดาบรรพบุรุษได้กินแล้วยังตาย ผู้ที่กินปังนี้จะมีชีวิตอยู่ตลอดไป”

**************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น