วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2562

อาหารจากจีนและความปลอดภัย



อาหาร 6 อย่างจากจีนที่ควรหลิกเลี่ยง (มีพลาสติกและสารเคมีที่ก่อให้เกิดมะเร็ง)
 
คุณรู้หรือไม่ว่า อาหารหลายอย่างที่เรารับประทานนั้น นำเข้าจากประเทศจีน
 
อุตสาหกรรมอาหารของจีนกลายเป็นผู้ร้ายในสายตาของโลกในด้านการทำอาหารปลอม และอาหารมีพิษ เพราะหน่วยงานรัฐบาลของจีนยังมีกฎหมายควบคุมความปลอดภัยด้านอาหารที่ไม่แข็งแรง และการเข้าไปตรวจสอบแหล่งผลิตอาหารตาม ภัตราคาร ตลาด โรงงานอาหาร ฟาร์มปศุสัตว์ ไร่ผักผลไม้ ฯลฯ นั้นก็ยังไม่ทั่วถึง
 
อาหาร 6 อย่างของจีนที่คุณควรหลิกเลี่ยง
 
น้ำแอปเปิล
 
มากกว่า 50 % ของน้ำแอปเปิลที่ขายในสหรัฐอเมริกานั้นมาจากจีน รัฐบาลจีนไม่ได้มีกฏควบคุมการปลูกพืชที่ดีพอ ดังนั้นชาวไร่จีนจึงใช้ปุ๋ย , สารกันบูด , ยาฆ่าแมลง และสารเคมีอื่นๆเพื่อทำให้ผลไม้และผักดูสวย
 
ปลาค็อด
 
เชื่อหรือไม่ว่า ปลาค็อดที่มาจากจีนเป็นอาหารที่แย่ที่สุด ปลามีความเป็นพิษสูงมาก เพราะวิธีการเลี้ยงปลาของจีนนั้น ปลาค็อดหลายพันตัวจะถูกเลี้ยงในบ่อขนาดเล็กที่มีขยะผสมอยู่ด้วย
 
ชา
 
ถึงแม้ว่าประเทศจีนจะมีชื่อในเรื่องของชา แต่คุณภาพของชาก็แย่มาก มีการพบสารเคมีที่เป็นพิษมากกว่า 20 ชนิดในชายี่ห้อต่างๆของจีน
 
กระเทียม
 
หลายคนอาจไม่รู้ว่ากระเทียมที่ขายทั่วโลกนั้น 80% มาจากจีน กระเทียมของจีนมีการเคลือบผิวด้วยสารเคมี และมีการฟอกขาวด้วยคลอรีน มีการเจือปนของตะกั่ว และมีการรมก๊าซเพื่อฆ่าแมลงด้วยสารฟูมิแกนท์ (fumigating)
 
แตงโม
 
การปลูกแตงโมของจีนจะมีการใช้ยาฆ่าแมลงที่เป็นพิษสูงและสารเคมีนั้นยังคงตกค้างอยู่ที่เปลือกของมัน
 
ข้าว
 
ข้าวที่มาจากจีน อาจให้กรรมวิธีทำปลอมขึ้นมาด้วยเรซิ่นและแป้งมันฝรั่ง ข้าวประเภทนี้เมื่อต้มก็ยังคงแข็ง ในโรงงานทำเส้นก๋วยเตี๋ยวของจีนบางแห่งมีการใช้ซัลเฟอร์ไดออกไซด์เพื่อทำให้เส้นดูสดและขาว ในการศึกษาพบซัลเฟอร์ไดออกไซด์มีความเชื่อมโยงกับมะเร็ง
 
Source- http://www.domigood.com/2019/05/6-foods-made-in-china-you-must-avoid.html
 

 
ทุก ๆ ปีมีคนสองล้านคนเสียชีวิตจากอาหารและน้ำที่ไม่ปลอดภัยทั่วโลก ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยด้านอาหารเตือนว่าการเสียชีวิตเหล่านี้อาจเกิดจากการออกแบบของมนุษย์ และไม่มีที่ไหนที่แนวโน้มเช่นนี้แพร่หลายยิ่งไปกว่าในประเทศจีน
 
หน่วยงานรัฐบาลของจีนยังมีกฎหมายควบคุมความปลอดภัยด้านอาหารที่ไม่แข็งแรง และการเข้าไปตรวจสอบแหล่งผลิตอาหารตาม ภัตราคาร ตลาด โรงงานอาหาร ฟาร์มปศุสัตว์ ไร่ผักผลไม้ ฯลฯ นั้นก็ยังไม่ทั่วถึง
 
วีดีโอข้างบนนี้จัดทำขึ้นโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร 101East ที่พยายามเปิดเผยเรื่องราวอันตรายที่ซ่อนอยู่ในอุตสาหกรรมอาหารของจีน โดยมี Steve Chao เป็นผู้ออกสำรวจตามแหล่งผลิตอาหารต่างๆในจีน ตั้งแต่ ภัตราคาร ตลาด โรงงาน ฟาร์มเลี้ยงหมู ไร่ผักผลไม้ ฯลฯ
 
ในภัตราคาร ร้านอาหาร จากการติดตามการทำซุปบะหมี่เกี๊ยว ทาง 101 East ได้ตรวจสอบพบว่ามีสารแปลกปลอมอยู่ในน้ำซุปด้วย เช่น สีที่ทำให้เนื้อปลาดูคล้ายสีของเนื้อหมู (ใช้เนื้อปลาแทนเนื้อหมูในการทำเกี๊ยว) ใช้กลิ่นสังเคราะห์เพื่อทำให้มีกลิ่นคล้ายเนื้อหมู
 
มีสารเจือปนในเส้นก๋วยเตี๋ยว มีการใช้สารฟอร์มาดีไฮด์ในแป้งทำเส้นบะหมี่ และใช้สารบอแรกซ์เจือปนในแป้ง
 
ในนมผงที่ใช้เลี้ยงทารก ก็มีการใช้เมลามีน ซึ่งเป็นพลาสติกผสม เป็นสาเหตุทำให้เด็กที่ทานเข้าไปเป็นโรคง่าย เจริญเติบโตช้า เรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกและทำให้รัฐบาลจีนต้องออกมาจัดการกับโรงงานผู้ผลิตนมผง
 
ในฟาร์มเลี้ยงหมูพบว่ามีการใช้ฮอร์โมนเพื่อทำให้โตเร็ว และยาปฏิชีวนะฉีดให้กับหมู ในไร่ปลูกพืชผลของจีนมีการใช้ยาฆ่าแมลง และยากระตุ้นการเจริญเติบโตหลายอย่าง บางชนิดเป็นยาที่ถูกห้ามใช้
 
Steve Chao พบว่าผู้ผลิตทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อลดต้นทุนและทำให้ผลิตผลโตเร็ว

************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น