วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2562

นักบุญผู้ต่อสู้กับบาปความไม่บริสุทธิ์


นักบุญมารีอา กอเร็ตตี
 
ตั้งแต่อายุยังน้อย ท่านเข้าใจถึงฤทธิ์กุศลความบริสุทธิ์ อเล็กซานโดรหนุ่มเพื่อนบ้านพูดล่อลวงท่านหวังจะล่วงละเมิดทางเพศ แต่ท่านปฏิเสธ เขาจึงใช้กำลังจะขืนใจ แต่ท่านขัดขืนต่อสู้อย่างสุดกำลัง เขาจึงใช้มีดกระหน่ำแทงท่านถึงสิบเอ็ดครั้งเป็นแผลฉกรรจ์ ด้วยกลัวความผิดเขาก็หนีไป เมื่อมีคนมาพบก็นำท่านไปโรงพยาบาล ก่อนท่านจะสิ้นใจท่านได้ให้อภัยแก่คนที่ทำร้ายท่าน อเล็กซานโดรถูกจับและถูกพิพากษาขังคุก เขาได้กลับใจเสียใจในสิ่งที่ได้ทำไป เมื่อออกจากคุกเขาก็ไปขอโทษต่อมารดาของมารีอา กอเร็ตตี
 
มารีอา กอเร็ตตี ได้รับการประกาศเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์สตรีที่ถูกข่มขืน หญิงสาว และความบริสุทธิ์

นักบุญออกัสติน
 
ท่านเคยมีชีวิตที่มืดมนไปด้วยเรื่องผิดพรหมจรรย์ตลอดหลายปี ก่อนจะมอบตนทั้งครบแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า ดังนั้นท่านจึงเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนและเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าสามารถเปลี่ยนคนบาปให้เป็นนักบุญได้

นักบุญโทมัส อไควนัส
 
ท่านปรารถนาเป็นนักบวช แต่ทางครอบครัวไม่เห็นชอบด้วย จึงหาทางกีดกันท่านไม่ให้บวช ครอบครัวได้จับท่านขังไว้กับหญิงโสเภณี แต่นักบุญโทมัสก็ได้ไล่เธอออกไปด้วยขอนไม้ติดไฟ ท่านคุกเข่าสวดขวางประตู ได้มีทูตสวรรค์ 2 องค์ประจักษ์มาหาท่านคาดเอวท่านด้วยสายรักเอวจากสวรรค์ และนับแต่วันนั้นมา ท่านก็ไม่เคยต้องเผชิญกับการประจญเรื่องบาปผิดต่อความบริสุทธิ์อีกเลย ทั้งทางความคิดและการกระทำ

นักบุญมักซิมีเลียม กอลเบ
 
ขณะที่ท่านอายุ 12 ปี แม่พระได้ประจักษ์แก่ท่านพร้อมมงกุฎสีขาวแห่งพรหมจรรย์ และมงกุฎสีแดงแห่งมรณะสักขี และให้ท่านเลือก ท่านเลือกขอรับทั้งสองมงกุฎเลย ท่านจึงเติบโตขึ้นเป็นทั้งนักบวชและมรณะสักขี ดังนั้นให้เราวิงวอนท่าน และโดยอาศัยความช่วยเหลือจากท่านจะช่วยให้เราเอาชนะบรรดาสื่อลามกต่างๆ

นักบุญอักเนส
 
ท่านอยู่ในยุคแห่งการเบียดเบียนคริสต์ศาสนาของชาวโรมัน เพราะความงามของท่าน ท่านจึงเป็นที่หมายปองของชายหลายคน แต่ท่านก็ตอบกลับชายหนุ่มเหล่านั้นว่า “พระเยซูเจ้าคือเจ้าบ่าวเพียงผู้เดียวของฉัน” ชายหนุ่มบางคนจึงโกรธแค้นและไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่าท่านเป็นคริสตชน ท่านถูกจับและตัดสินให้ถูกเปลื้องผ้าต่อหน้าสาธารณชนเพื่อให้อับอาย มีเรื่องเล่าว่าชายที่จ้องมองท่านด้วยความลามกได้ตาบอดไป ที่สุดท่านจึงถูกตัดศีรษะและเสียชีวิตในฐานะมรณะสักขีและพรหมจารี ท่านเป็นองค์อุปถัมภ์ของเด็กสาว ผู้รอดจากการข่มขืน และความเป็นพรหมจารี

**************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น