วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2562

คุณพ่อปีโอ “การแต่งงานคือเขากาวารี”



จิโอวานนี ริสซานี เป็นลูกสาวฝ่ายวิญญาณของคุณพ่อปีโอ คุณพ่อปีโอได้ให้คำแนะนำแก่ จิโอวานนี ริสซานี ในเวลาที่เธอกำลังตัดสินใจว่าจะเข้าคณะนักบวชเพื่อเป็นนางชีดีหรือว่าจะมีชีวิตในการแต่งงาน? ก่อนหน้านี้, พระสงฆ์ท่านหนึ่งได้แนะนำเธอให้สมัครเข้าคอนแวนต์ซึ่งทำให้เธอลังเลใจ ดังนั้นจิโอวานนี จึงมาหาคุณพ่อปีโอผู้เป็นบิดาฝ่ายวิญญาณของเธอ และคุณพ่อปีโอบอกกับเธอว่า ไม่ใช่พระประสงค์ของพระเจ้าที่จะให้เธอเป็นนางชี ท่านกล่าวว่า “ลูกสาวของพ่อ , พระคริสต์ไม่ทรงประสงค์ให้ลูกอยู่บนเขาทาบอร์ แต่ประสงค์ให้ลูกอยู่บนเขากาวารี ชีวิตนักบวชคือเข้าทาบอร์ ชีวิตแต่งงานคือเขากาวารี” คุณพ่อปีโออธิบายเพิ่มเติมแก่เธอว่า “บนเขาทาบอร์ คนเราจะแสวงหา , พบ และมีชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าในการสวดภาวนาและการรำพึงไตร่ตรอง บนเขากาวารี คนเราพบความทุกข์ยากในการถูกตรึงกางเขนพร้อมกับพระเยซูเจ้า”
 
จิโอวานนีได้รู้แล้วว่าจุดหมายของชีวิตของเธอคือการมีสามีและใช้ชีวิตในความทุกข์นั่นคือ "ในการถูกตรึงกางเขนพร้อมกับพระเยซูเจ้า” เมื่อได้รู้เช่นนี้เธอเต็มเปี่ยมด้วยความสุข คุณพ่อปีโอได้แจ้งแก่เธอแล้วว่าเธอจะต้องมีชีวิตที่ "ถูกตรึงกางเขน”
 
จิโอวานนี เกี่ยวข้องกับคุณพ่อปีโอตั้งแต่เธอเกิด วันที่ 18 ม.ค. 1905 เป็นวันเกิดของจิโอวานนี เวลานั้นคุณพ่อปีโอมีอายุเพียง 17 ปีและเพิ่งอยู่ในสามเณราลัยได้สองปีเต็ม ในค่ำคืนของฤดูหนาววันหนึ่ง คุณพ่อปีโอถูกพาไปยังอิตาลีตอนเหนือที่เมือง Udine (ในลักษณะอยู่สองแห่งในเวลาเดียวกัน bilocation) และที่นั่นคุณพ่อปีโอได้พบกับพระแม่มารีย์ในบริเวณอาคารหลังใหญ่ พระนางตรัสกับคุณพ่อปีโอว่า ลูกสาวฝ่ายวิญญาณคนแรกของคุณพ่อได้เกิดมาแล้วที่นี่ในคืนนี้ พระนางตรัสว่า “แม่ขอมอบสิ่งสร้างนี้ให้แก่ลูก เธอเป็นอัญมณีที่มีค่าและยังไม่ถูกเจียระไน จงขัด, ตกแต่ง, เจียรเธอ ทำให้เธอสว่างสดใสสวยงามเท่าที่จะทำได้ เพราะวันหนึ่งแม่จะประดับตัวแม่เองด้วยเธอผู้นี้”
 
บิดาของจิโอวานนีเป็นสมาชิกของลัทธิเมซอน เป็นคนใจแข็งกระด้างปฏิเสธความเชื่อในพระศาสนจักรคาทอลิก เขาเสียชีวิตในวันที่จิโอวานนีเกิด ในช่วงเวลาที่เขาเสียชีวิต, คุณพ่อปีโอได้ช่วยทำให้เขาได้สำนึกผิดกลับใจ เขาเป็นสมาชิกเมซอนคนแรกที่คุณพ่อปีโอได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือทำให้เขากลับใจ
 
------------------------------------
 
การเสแสร้างเป็นความชั่วที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคสมัยของเรา

คุณพ่อปีโอได้พูดกับทหารชาวอเมริกันชื่อ บิล คาร์ริแกน ในปี 1945 “การเสแสร้างเป็นความชั่วที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคสมัยของเรา มันมีอยู่ในทุกระดับชั้นของสังคมของเรา ทั้งในระดับสูงและระดับล่าง”
 
ทุกวันนี้เรามีโทรทัศน์กันทุกครอบครัว และทุกคนได้ดูละครมากมายหลายเรื่องแทบทุกวัน ภาพยนตร์หลายเรื่องถูกสร้างขึ้นมาและฉายในโรงภาพยนตร์ และสิ่งนี้ก็คือการเสแสร้งหรือที่เรียกกันว่า"วงการมายา"  อุตสาหกรรมภาพยนตร์ทำรายได้เป็นจำนวนมหาศาล คุณพ่อปีโอกล่าวอีกว่า “ปีศาจอยู่ในภาพยนตร์”
 
“ถ้าลูกเลียนแบบมารีย์ มักดาเลนในความบาปของเธอ ก็จงมีความกล้าหาญที่จะเลียนแบบเธอในการสำนึกผิดกลับใจด้วย”  และ “ความสุขไม่ใช่อยู่ในโลกนี้”

*****************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น