วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2562

พิจารณาไตร่ตรองศีลมหาสนิท



โดยนักบุญยอห์น มารีย์เวียนเนย์ (เจ้าอาวาสแห่งอารส์)
 
ที่เมืองออร์วิโต้ ในอิตาลี พระสงฆ์ท่านหนึ่งกำลังประกอบพิธีมิสซาในโบสถ์แห่งโบลเซนา หลังจากท่านกล่าววาจาเสกแผ่นศีลแล้ว ท่านเกิดนึกสงสัยว่าแผ่นปังได้เปลี่ยนเป็นพระโลหิตด้วยหรือไม่ ดูเหมือนพระเยซูเจ้าทรงปรารถนาให้พระสงฆ์ท่านนี้มีความเชื่อมั่น และทำให้ท่านอับอายด้วย ในเวลาเดียวกันก็เป็นการทำให้เราได้เห็นอัศจรรย์อันยิ่งใหญ่ที่ทำให้เราแน่ใจในการปรากฏอยู่อย่างแท้จริงของพระองค์ในศีลมหาสนิท แผ่นศีลที่พระสงฆ์ท่านนี้เพิ่งเสกได้หลั่งโลหิตอออมาอย่างมากมายไหลลงมาที่ผ้ารองศีล แล้วผ้าและพระแท่นเองก็เปื้อนไปด้วยโลหิตที่แดงฉาน มีคนไปแจ้งข่าวนี้ให้แก่พระสันตปาปาซึ่งเวลานั้นอยู่ไม่ไกลจากที่นั่น พระองค์ตรัสสั่งให้พวกเขานำผ้ารองศีลที่เปียกโชกด้วยโลหิตมาให้พระองค์ และแล้วก็มีการจัดขบวนแห่ใหญ่น้ำผ้านั้นเข้าไปในโบสถ์ และทุกปีจะมีการแห่ผ้านี้ในวันฉลองพระกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า
 
จากคำบอกเล่าของคุณพ่อเจ้าอาวาสแห่งอารส์
 
คุณจะเชื่อไหมว่า แผ่นศีลที่เสกแล้วลอยไปด้วยตัวเองและวางตัวบนลิ้นของผู้ที่เข้ามารับศีล? วันหนึ่งพ่อได้ถามเช่นนี้กับศาสนจารย์โปรแตสแตนท์สองคนที่ไม่เชื่อเรื่องการปรากฏอยู่ของพระเยซูในศีลมหาสนิท “ไม่เชื่อ”เขาตอบ แต่นี่ไม่ใช่แผ่นปังธรรมดา และเรื่องต่อไปนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับพ่อเอง ชายคนหนึ่งถูกประจญในความเชื่อเรื่องการปรากฏอยู่ของพระเยซูในศีลมหาสนิท “นี่เป็นความจริงหรือ? ฉันไม่แน่ใจ? เกิดอะไรขึ้นที่พระแท่นในเวลานั้น?” อย่างไรก็ดี ชายคนนั้นไม่ต้องการถูกประจญในความเชื่อ เขาได้สวดภาวนาวอนขอต่อพระแม่มารีย์ โปรดให้เขายอมรับความเชื่อและมีสันติในจิตใจ ฟังให้ดีนะ, พ่อไม่ได้บอกว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นในที่แห่งใดแห่งหนึ่ง พ่อบอกว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นกับพ่อเอง ในเวลาที่ชายคนนั้นเข้าไปที่คุกเข่าเพื่อรับศีลมหาสนิท แผ่นศีลได้ลอยออกจากนิ้วของพ่อในขณะที่พ่อยังอยู่ห่างไกลจากชายคนนั้น แผ่นศีลลอยไปด้วยตัวเองและวางตัวบนลิ้นของชายคนนี้ นี่เป็นเรื่องที่ทำให้ความเชื่อของเราเข้มแข็งขึ้น แต่เราต้องการข้อพิสูจน์จากพระเจ้าทำไมในเมื่อเรามีพระวาจาของพระเยซูเจ้า

พระเยซูทรงปรากฏอยู่ในแผ่นปังได้อย่างไร? พระองค์ทรงปรากฏอยู่ด้วยวิธีที่ไม่อาจเห็นได้ ทรงซ่อนพระองค์ไว้ภายใต้สสารของแผ่นปัง บนโลก,พระองค์ทรงเปลี่ยนพระองค์เองให้เข้ากับความอ่อนแอของเรา แต่เมื่อเราอยู่ในสวรรค์หลังจากที่เราได้รับชัยชนะแล้ว เราจะได้เห็นพระองค์ในพระสิริรุ่งโรจน์ ถ้าพระองค์ทรงแสดงพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ในเวลานี้บนโลก เราจะไม่กล้าเข้าใกล้พระองค์ ดังนั้นในเวลานี้พระองค์ทรงซ่อนพระองค์เหมือนกับนักโทษที่อยู่ในคุก และพระองค์ตรัสกับเราว่า “ท่านมองไม่เห็นเรา แต่ไม่เป็นไร จงขอสิ่งที่ท่านต้องการจากเราเถิด เราจะให้แก่ท่าน โอ!ถ้าเพียงแต่เรามีความเชื่อ......ถ้าหากเรายอมรับอย่างจริงใจในการปรากฏของพระองค์ผู้ทรงซ่อนพระองค์ด้วยความรักต่อเรา พระองค์ทรงอยู่ที่นั่น พระหัตถ์ของพระองค์เต็มไปด้วยพระหรรษทานที่ทรงปรารถนาจะมอบให้แก่เรา ขึ้นอยู่กับความเชื่อและความวางใจของเราขณะที่อยู่เบื้องพระพักตร์พระองค์

***************************

 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น