วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ทำไมเทวดาจึงถูกทดสอบ



คำถาม - คุณพ่อ ฟอร์ที ค่ะ ทำไมพระเป็นเจ้าจึงทรงอนุญาตให้เทวดาถูกทดสอบ ละค่ะ?
 
คำตอบ - ความจริงคำถามนี้น่าจะเป็นแบบนี้มากกว่า คือ เหตุใดพระเป็นเจ้าจึงไม่ให้ทูตสวรรค์ทั้งปวงได้รับความสุขนิรันดรตั้งแต่เริ่มแรกของการเนรมิตสร้างทูตสวรรค์เหล่านั้น? เหตุใดพระองค์จึงเปิดโอกาสให้ทูตสวรรค์บางองค์เป็นกบฏต่อพระองค์และกลายเป็นปีศาจ? พระเป็นเจ้าสามารถสร้างทูตสวรรค์และประทานพระหรรษทานความสุขนิรันดรแก่พวกท่านในทันทีก็ได้ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เป็นไปได้สำหรับพระฤทธานุภาพอันไม่มีที่สิ้นสุดของพระองค์ และเป็นความชอบธรรมของพระองค์ที่จะทรงกระทำเช่นนั้นได้ แต่ด้วยเหตุผลที่สำคัญยิ่งบางประการจึงจำเป็นต้องทำการทดสอบทูตสวรรค์ทั้งปวงก่อนที่พระองค์จะทรงประทานความสุขนิรันดรแก่พวกท่าน
 
เหตุผลประการแรก พระเป็นเจ้าทรงประทานความสุขแก่ทูตสวรรค์แต่ละองค์ไม่เท่ากัน ทูตสวรรค์ทุกองค์เห็นพระเป็นเจ้า แต่ไม่มีสักองค์ที่จะมีความสุขในระดับสูงสุดจนไม่มีความจำกัด เพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้สำหรับสิ่งที่มีความจำกัด สิ่งสร้างที่มีความจำกัดจะชื่นชมยินดีในความสุขอย่างเต็มเปี่ยมในระดับสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับแต่ละองค์จนไม่ต้องการเพิ่มอีก สิ่งที่นำมาเปรียบเทียบในเรื่องนี้ทางกายภาพก็คือ แก้วน้ำ พระเป็นเจ้าทรงเติมแก้วแต่ละใบ (วิญญาณ) ให้เต็มจนถึงริมขอบ แต่แก้วน้ำมีขนาดที่จำกัดขึ้นอยู่กับปริมาตรของแก้วแต่ละใบ (สำหรับทูตสวรรค์ก็คือระดับของศักดิ์ศรีของแต่ละท่าน) ด้วยพระปรีชาญาณของพระเป็นเจ้า พระองค์ตัดสินพระทัยว่า ทูตสวรรค์แต่ละองค์ต้องตัดสินใจด้วยตนเองว่า ต้องการมีศักดิ์ศรีในระดับใด เพื่อให้เหมาะสมกับชีวิตนิรันดร ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของทูตสวรรค์แต่ละองค์ โดยอาศัยการทดสอบอันศักดิ์สิทธิ์ ทูตสวรรค์แต่ละองค์ตัดสินเลือกระดับความสุขของตนเองโดยการประกอบกิจการในระดับคุณธรรมต่างๆ เช่น ความไม่เห็นแก่ตัว ความรัก ความสม่ำเสมอ และอื่นๆซึ่งกระทำในระหว่างเวลาแห่งการทดสอบ จิตวิญญาณสามารถเจริญเติบโตในความเชื่อและการรับใช้พระเป็นเจ้าก่อนที่จะได้เห็นพระองค์ แต่ก่อนที่ทูตสวรรค์จะได้รับความสุขนิรันดร ความเจริญเติบโตนี้เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ – ไม่มีใครสามารถเจริญเติบโตในความเชื่อได้เมื่อเขาอยู่ในความสุขนั้นแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ระยะเวลาในการทดสอบเปิดโอกาสให้ทูตสวรรค์เจริญเติบโตในคุณธรรมต่างๆ ทูตสวรรค์บางองค์เติบโตมากยิ่งขึ้นในคุณธรรมความเพียร บางองค์ในคุณธรรมความถ่อมตน บางองค์ในคุณธรรมความเห็นอกเห็นใจ ฯลฯ
 
การมอบโอกาสดังกล่าวนี้แก่ทูตสวรรค์ก็มีความเสี่ยงที่ทูตสวรรค์บางองค์อาจบังเกิดความชั่วแทนที่จะเป็นความเชื่อ โดยการประทานจิตใจอิสระให้แก่ทูตสวรรค์และมนุษย์ พระเป็นเจ้าทรงทราบว่า เสรีภาพที่ถูกมอบให้เพียงครั้งหนึ่งครั้งเดียวนี้ อาจถูกนำไปใช้เพื่อทำความดีหรือความชั่วก็ได้ พระเป็นเจ้าทรงสามารถเนรมิตสร้างจักรวาลให้เป็นไปในแบบใดก็ได้ที่พระองค์ทรงประสงค์ โดยไม่มีข้อบังคับหรือข้อจำกัด แต่ผู้ศักดิ์สิทธิ์หรือนักบุญไม่อาจถูกเนรมิตสร้างได้ ผู้ใดผู้หนึ่งจะกลายเป็นนักบุญได้ก็โดยความช่วยเหลือของพระหรรษทาน คือ พระพรแห่งจิตใจที่เป็นอิสระซึ่งถูกมอบให้แก่ทั้งฮิตเลอร์และคุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา เมื่อพระพรแห่งจิตใจที่เป็นอิสระถูกมอบให้แล้ว สิ่งลึกลับที่อยู่ภายในจิตใจของผู้นั้น ก็จะปรากฏให้เห็น (ไม่ว่าจะเป็นความดีหรือความชั่ว) ในโลกของวัตถุ ไม่มีความดีฝ่ายจิตใจ ความดีของโลกทางวัตถุจะเป็นด้านกายภาพล้วนๆ ความดีฝ่ายจิตอยู่เหนือกว่าฝ่ายวัตถุมากแต่จำเป็นต้องมีการเลือกอย่างอิสระด้วย ดังนั้น การปรากฏของความชั่วฝ่ายจิตจึงไม่มีทางที่จะรบกวนแผนการของพระเป็นเจ้าได้ ความชั่วที่อาจเกิดขึ้นได้นั้นเป็นส่วนหนึ่งในแผนการณ์ของพระเป็นเจ้าแล้วก่อนที่จะทรงเนรมิตสร้างสิ่งมีชีวิตที่มีความคิด
 
สุดท้ายนี้ สิ่งสำคัญที่สุดและเป็นเหตุผลที่สำคัญที่สุดสำหรับการที่พระเป็นเจ้าทรงประทานพระพรแห่งอิสระภาพแก่บรรดาทูตสวรรค์นั้นเพื่อให้ทูตสวรรค์มีความรัก พระเป็นเจ้าทรงรักสิ่งสร้างทั้งปวงของพระองค์ และพระองค์ทรงปรารถนาที่จะได้รับความรักตอบแทน แต่ความรักต้องการการเปิดกว้าง มันต้องได้รับอย่างอิสระ (CCC 1828). พระเป็นเจ้าผู้ทรงสร้างจักรวาลตามน้ำพระทัยของพระองค์ ไม่สามารถเนรมิตสร้างความรักให้บังเกิดขึ้นและถูกพิสูจน์ในความทุกข์ของความเชื่อ ความรักต่อพระเป็นเจ้าไม่สามารถถูกสร้างขึ้นมาได้ มันต้องถูกประทานอย่างอิสระโดยพระผู้ทรงเนรมิตสร้างชีวิต
 
เกี่ยวกับคุณพ่อฟอร์ที José Antonio Fortea

คุณพ่อฟอร์ที (Father Jose Antonio Fortea)ได้รับการฝึกสอนจากคุณพ่อการเบรียล เอมอท พระสงฆ์ผู้ทำพิธีขับไล่ปีศาจของสำนักวาติกัน ท่านมิได้เป็นเพียงผู้ขับไล่ปีศาจด้วยเท่านั้น แต่ท่านเป็นนักเขียน นักประดิษฐ์ตัวอักษร และเป็นพระสงฆ์เจ้าอาวาสด้วย ก่อนที่ท่านจะเป็นพระสงฆ์ ท่านคิดที่จะเป็นทนายความในกรุงแมดริดเหมือนบิดาของท่าน คุณพ่อเรียนจบเทวศาสตร์จากมหาวิทยาลัย นาแวร์ ในสเปน (A theology graduate of Navarre University in Spain) ท่านได้เขียนวิทยานิพนธ์เรื่องการขับไล่ปีศาจ และยังได้เคยทำพิธีขับไล่ปีศาจเป็นเวลาหลายสิบปี
*************************


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น