วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ความบังเอิญของพระเจ้า



คุณพ่อโกโย ฮิดาลโก Fr.Goyo Hidalgo เล่าเรื่องนี้ผ่านทางทวิตเตอร์และโพสต์ของท่านก็กลายเป็นเรื่องไวรัล (แพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางทางอินเตอร์เน็ต)
 
Fr. Goyo Hidalgo เป็นนักบวชคาทอลิก ท่านมีพื้นเพมาจากสเปน และตอนนี้ท่านกำลังทำงานอภิบาลที่โบสถ์ St. Philomena ใน Carson, California (อัครสังฆมณฑลของ Los Angeles) ในเดือนมิถุนายน ท่านมีประสบการณ์ของ ”ความบังเอิญของพระเจ้า” (Godincidences) ซึ่งความผิดพลาดได้ช่วยให้ท่านได้พบกับบางคนที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ
 
คุณพ่อโกโย ตั้งใจจะโทรศัพท์หาพระสงฆ์ท่านหนึ่งของโบสถ์ที่ได้ทิ้งข้อความไว้ให้ท่าน แต่ปรากฏว่าไม่มีใครรับสายของท่าน ดังนั้นการโทรจึงสิ้นสุดลงที่ข้อความเสียง และคุณพ่อโกโยจึงได้ทิ้งข้อความไว้ดังนี้: “นี่คือคุณพ่อโกโย ผมรู้ว่าคุณต้องการคุยด้วย ผมอยู่ที่เบอร์นี้” ท่านไม่รู้เลยว่าท่านไม่ได้โทรหาคนที่ท่านต้องการจะติดต่อด้วย และท่านก็ไม่แปลกใจเมื่อมีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นในอีกสองนาทีต่อมา
 
อย่างไรก็ตามเสียงที่ปลายอีกด้านของสายไม่ใช่เสียงของพระสงฆ์ที่ท่านต้องการพูดด้วย แต่เป็นเสียงของคนที่ไม่รู้จักที่พูดว่า "ผมต้องการคุยกับพระสงฆ์มานานแล้ว แต่ผมรู้สึกประหม่ากลัว คุณพ่อรู้ได้อย่างไร? "  ตามที่คุณพ่อโกโย อธิบายในทวีตเตอร์ ท่านไม่รู้ว่าท่านโทรหมายเลขผิด
 
และทวีตนี้ก็กลายเป็นไวรัลในอินเตอร์เน็ต มีการเขียนเรื่องราวนี้ในเว็บไซต์คาทอลิกทั่วโลก แต่มีรายละเอียดใหม่เพียงเล็กน้อย ในการสัมภาษณ์คุณพ่อโกโยทางวิทยุ Relevant Radio วันที่ 11 กรกฎาคมคุณพ่อโกโยได้ให้รายละเอียดมากขึ้น
 
ก่อนอื่น ท่านบอกว่าเมื่อพระเจ้าทรงทำงานผ่านเรามันเป็นเหมือน "การทำงานสองทาง" เพราะพระหรรษทานของพระเจ้าผ่านเราไปแล้วหวนกลับมาและส่งผลต่อเราเช่นกัน เรื่องบังเอิญนี้มีความหมายกับท่านมากเพราะมันเกิดขึ้นในวันสุดท้ายของการทำงานอภิบาลที่โบสถ์แห่งแรกของท่าน ท่านกำลังจะย้ายไปอยู่โบสถ์อื่น และการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นเรื่องยากสำหรับท่าน ท่านถูกประจญไม่ให้โทรไปหาใคร เพราะท่านกำลังจะไปจากที่นั่นในวันพรุ่งนี้ และพระสงฆ์ไม่ควรมีความรับผิดชอบในโบสถ์เดิมนั้นอีกต่อไป
 
อย่างไรก็ตาม ท่านก็โทรออกไปแล้ว แต่ท่านกดรหัสเขตพื้นที่สำหรับนิวยอร์กแทนที่จะเป็นแคลิฟอร์เนียโดยไม่ตั้งใจ บุคคลที่ท่านพูดด้วยอยู่ฝั่งตรงข้ามของประเทศ เขาเป็นบุคคลที่พระเจ้าทรงประสงฆ์ให้คุณพ่อโกโยคุยกับเขา ท่านเล่าว่า “ชายคนนั้นสวดอ้อนวอนขอเครื่องหมายจากพระเจ้า ขอให้มีบางคนยื่นมือมาหาเขา เขาต้องการความช่วยเหลือทางจิตวิญญาณมากมายและผมก็เป็นคนนั้น ด้วยวิธีนี้พระเจ้าจึงทรงดูแลเราทั้งสองคนในเวลาเดียวกันด้วยวิธีที่น่าทึ่งมาก”
 
ดังนั้นคุณพ่อโกโยจึงกล่าวว่าตอนนี้ท่านมีเพื่อนใหม่คนหนึ่งแล้วในนิวยอร์ก ซึ่งเขาได้ติดต่อกับพระสงฆ์ท้องถิ่นในนิวยอร์กแล้วตามคำแนะนำของท่าน ท่านบอกว่าท่านยังเห็นความบกพร่องในการอ่านของท่านเองในมุมมองใหม่ (ซึ่งเป็นสาเหตุของความสับสนในการกดหมายเลขโทรศัพท์)  "ความบกพร่องในการอ่านของผมมักจะ…เป็นข้อบกพร่องที่ผมไม่ชอบเลย แต่ตอนนี้ผมรักมัน” ท่านพูดพร้อมหัวเราะ
 
ในบรรดาผู้ที่เข้ามาตอบทวีตของคุณพ่อโกโย หลายคนได้เล่าเรื่องราวของความบังเอิญที่ช่วยให้พวกเขาค้นพบความเชื่ออีกครั้งหลังจากห่างเหินจากพระศาสนจักรมานาน ผู้หญิงคนหนึ่งที่มีทวีตเตอร์ @MulierFortis กล่าวว่า “ดิฉันกลับมาที่โบสถ์อีกครั้งหลังจากห่างหายไปถึง 10 ปี ต่อมาดิฉันรู้สึกเชื่อมั่นว่าดิฉันต้องกลับไปที่โบสถ์คาทอลิกอีก มันเป็นวันเสาร์ ดิฉันไม่ได้ตั้งใจที่จะไปพบพระสงฆ์ และดิฉันไม่เคยรู้เลยว่าทางโบสถ์จะมีการเปิดให้มีการสารภาพบาปและมีพิธีมิสซาในวันนั้น และพระสงฆ์ท่านหนึ่งก็มาที่ดิฉัน…”
 
เหนือความสงสัยใดๆ พระเจ้าทรงใช้สถานการณ์และความบังเอิญร่วมกันเพื่อทำงานในสิ่งที่ไม่ธรรมดา คุณพ่อโกโยบอกกับทางวิทยุว่า ท่านชอบเรียกพระเจ้าว่าเป็น "พายุทอร์นาโดที่อ่อนโยน เพราะพระองค์ทรงทำสิ่งที่น่าอัศจรรย์ที่เราไม่สามารถเชื่อได้โดยไม่ต้องพัดเราด้วยแรงลมสูงสุด" บางทีลมแรงนั้นก็พัดเข้ามาในชีวิตของเรา!

**************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น